Đầu năm kiêng gì? Những điều cần tránh vào dịp đầu năm 2022

Đầu năm kiêng gì? Đã từ lâu, người Việt ta đã quan niệm rằng “Có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành”, thế nên trong những ngày đầu năm, bạn cũng phải chú ý những điều sau đây để tránh xui xẻo, mang lại may mắn cho gia chủ. Cùng Tung Tăng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Những món đồ kiêng không nên mua vào đầu năm

Đồng hồ

Đầu tiên, có thể nhắc đến đồng hồ là một trong những món đồ không nên mua vào những dịp đầu năm mới. Bởi, đồng hồ là một đồ vật tượng trưng cho thời gian. Khi mua phải đồng hồ chết máy hoặc bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến thời gian của bạn, khiến cho thời gian bị đứng lại, có thể thành viên trong gia đình gặp phải biến cố. 

Tuy nhiên, nếu đồng hồ trong nhà bị hỏng, bạn nên chờ đến hết tháng Giêng Âm lịch, hoặc thay chiếc đồng hồ mới nhằm tránh những rủi ro và điều không may mắn xảy ra. 

Đầu năm kiêng gì, kiêng gì đầu năm, kiêng đầu năm

Không mua mèo

Nghe có vẻ xa lạ, thế nhưng từ lâu các cụ thưởng bảo rằng “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”. Từ đó, việc mua mèo về nhà trong dịp đầu năm là điều bạn cần tránh, đồng nghĩa với việc giúp bạn tránh được những vận xui, kém may mắn trên con đường sự nghiệp, tình duyên và cuộc sống.

Đầu năm kiêng gì, kiêng gì đầu năm, kiêng đầu năm

Vật sắc nhọn

Bên cạnh đó, những đồ vật, vật dụng sắc nhọn cũng là những món đồ bạn không mua vào dịp đầu năm. Bạn nên tránh mua những vật dụng có hình dạng sắc nhọn như dao, kéo,… 

Bởi, theo dân gian, người ta quan niệm rằng, mua những đồ vật sắc nhọn trong những ngày đầu năm mới sẽ gây ra những điều xấu, những điều có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự nghiệp của bạn.

Ngoài ra, những vật dụng ấy còn mang ý nghĩa của sát khí, ma quỷ, tà khí, sự cắt đứt,… Thế nên, để không phải gặp những chuyện đau buồn hay rắc rối trong cuộc sống lẫn sự nghiệp, bạn nên chú ý và tránh mua những vật dụng này trong nhà vào dịp đầu năm.

Đầu năm kiêng gì, kiêng gì đầu năm, kiêng đầu năm

Những món ăn cần kiêng vào dịp đầu năm

Chuối

Tiếp theo, chuối có ý nghĩa cho sự trì trệ, tuột dốc, theo tiếng miền Nam sẽ nói lái từ “Chuối” sang từ“chúi”, tức là làm ăn không lên nỗi. Bởi vật, trong dịp tết đến xuân về, việc ăn chuối là điều không nên để tránh sự hao hụt về tieefen tài và sự chia ly, tiêu tán.

Thịt chó

Theo quan niệm dân gian, thịt chó là một trong những món ăn có tác dụng giải đen, thưởng chỉ được dùng vào những dịp cuối thàng. Thế nên, vào đầu năm, người ta thường kiêng món thịt chó để tránh những điều xui rủi xảy ra.

Mực, tôm

Mặc dù đây là những món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, tuy nhiên nó lại mang những ý nghĩa tượng trưng cho sự xui rủi. Thế nên, món mực là một trong những món ăn mà người Việt kiêng kỵ trong dịp đầu năm để tránh gặp vận xui cả năm.

Bên cạnh đó, vào đầu năm đầu tháng, người Việt Nam ta cũng kiêng kỵ món tôm. Bởi Tôm là loại động vật có đầu to, khi di chuyển thường sẽ giật lùi, thế nên họ quan niệm rằng khi ăn tôm vào dịp đầu năm sẽ lùi mãi không tiến. Đồng nghĩa với việc, sự nghiệp sẽ bị trì trệ và không phát triển. 

Đầu năm kiêng gì, kiêng gì đầu năm, kiêng đầu năm

Thịt vịt

Đối với người dân miền Bắc và miền Trung thì thịt vịt luôn nằm trong danh sách những món nên kiêng ăn vào ngày đầu tháng. Lý do là vì loài gia cầm này mang ý nghĩa “tan đàn, xẻ nghé” nên cũng giống như thịt chó món này chỉ “đắt hàng” vào cuối tháng để giải hạn.

Cá mè

Đối với hầu hết người miền Bắc và miền Trung, cá mè là món ăn sẽ không được sử dụng vào những dịp đầu năm.

Bởi, trong dân gian thường lý giải bản chất của cá mè qua câu ca dao “Cá mè một lứa” để ám chỉ việc này. Điều đó có ý nghĩa rằng ăn cá mè vào đầu năm sẽ khiến cho năm mới của bạn rơi vào đen đủi.

Trứng vịt lộn

Đối với một số vùng miền, họ cho rằng việc ăn trứng lộn sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn hoặc bị xáo trộn. Thế nên, bạn cần phải tránh món ăn này trong dịp đầu năm, đặc biệt là không nên ăn trứng vịt lộn vào những ngày đầu năm cho đến hết rằm tháng Giêng.

Ngoài ra còn có một số đồ ăn nên kiêng trong những ngày đầu năm như: Sầu riêng, mắm tôm, cam, lê, những món quá chua, cay, mặn,…

Đầu năm kiêng gì, kiêng gì đầu năm, kiêng đầu năm
Đánh giá bài viết này nhé!