Có nên chơi chứng khoán không? Kinh nghiệm chơi chứng khoán cho người mới

Đầu tư chứng khoán được đánh giá là một kênh kiếm tiền vô cùng hấp dẫn bởi tỷ suất lợi nhuận của việc đầu tư chứng khoán cao hơn rất nhiều so với lãi gửi ngân hàng. Tuy nhiên, đi kèm với lợi nhuận cao là rất nhiều rủi ro. Vì vậy, rất nhiều người băn khoăn có nên chơi chứng khoán khống?

Sau đây, Tung Tăng sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên và đưa ra những kinh nghiệm chơi chứng khoán hiệu quả, hạn chế rủi ro nhất.

Có nên chơi chứng khoán không?

có nên chơi chứng khoán không, kinh nghiệm chơi chứng khoán

Để trả lời được câu hỏi có nên chơi chứng khoán không thì bạn cần phải xác định được mục đích khi chơi chứng khoán là gì?

Nếu bạn chơi chứng khoán để kiếm tiền đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thì bạn không nên chơi chứng khoán. Vì bạn hoàn toàn có thể kiếm một khoản thu nhập ổn định, an toàn từ những công việc khác như văn phòng, kinh doanh online, viết lách, kế toán…để phục vụ nhu cầu của cuộc sống mà không gặp phải rủi ro như chứng khoán.

Nếu mục đích chơi chứng khoán của bạn là để gia tăng nguồn tiền nhàn rỗi, phát triển một kênh đầu tư sinh lợi lâu dài, hoặc bạn muốn thử thách bản thân, năng cao kiến thức, kinh nghiệm tài chính thì bạn nên chơi chứng khoán.

Các kinh nghiệm chơi chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Chứng khoán ngắn hạn thường đi kèm với rủi ro 

Thị trường chứng khoán luôn biến động, đặc biệt là trong thời gian ngắn có thể dao động mạnh giữa các thái cực. Vì vậy nếu bạn muốn đầu tư tiền của mình trong ngắn thì chứng khoán không phải là kênh đầu tư đáng tin cậy.

Lịch sử đã chứng kiến thị trường chứng khoán có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, từ năm này qua năm khác, thị trường chứng khoán có thể trải qua những giai đoạn cao, thấp đầy ấn tượng. Ngay cả trong một thời gian dài, lợi tức đầu tư vào thị trường chứng khoán không bao giờ được đảm bảo. Các nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vào thị trường chứng khoán và hiểu rằng không có gì là đặt cược chắc chắn.

có nên chơi chứng khoán không, kinh nghiệm chơi chứng khoán
Illustration of the crisis concept with a businessman in panic

Mỗi công ty môi giới có những điểm mạnh, yếu khác nhau

Mỗi công ty môi giới đều có những điểm mạnh, yếu khác nhau. Có công ty có dịch vụ khách hàng tốt, trong khi công ty khác có thể cung cấp phí thấp (hoặc thậm chí không). Tùy thuộc vào nhu cầu đầu tư của bạn, bạn có thể chọn một công ty môi giới phù hợp nhất. Một công ty môi giới phù hợp sẽ phụ thuộc vào mục tiêu đầu tư của bạn và mức độ hướng dẫn mà bạn cần khi đầu tư. 

Không bao giờ “bỏ trứng vào một giỏ”

Một chiến lược tốt để giảm thiểu rủi ro là dàn trải các khoản đầu tư của bạn.

Không nên dồn hết tiền để đầu tư vào một công ty duy nhất, bạn nên đầu tư vào nhiều công ty khác nhau để giảm rủi ro, đặc biệt là trong trường hợp cổ phiếu của một công ty giảm mạnh. Tuy nhiên, chiến lược này thường liên quan đến phí môi giới bổ sung nên có thể cản trở lợi nhuận của bạn về lâu dài.

Cổ tức có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định

Cổ tức là các khoản thanh toán nhỏ mà công ty phân phối cho các cổ đông, thường là hàng quý. Nếu bạn sở hữu cổ phần của một công ty, bạn thường sẽ đủ điều kiện nhận cổ tức. Mặc dù cổ tức thường chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng đầu tư của bạn, nhưng chúng có thể cộng lại, đặc biệt nếu bạn đã đầu tư nhiều tiền vào thị trường chứng khoán. Các công ty có thể tăng, giảm hoặc loại bỏ cổ tức tùy thuộc vào tình hình tài chính của họ.

có nên chơi chứng khoán không, kinh nghiệm chơi chứng khoán

Quỹ tương hỗ là một tập hợp các khoản đầu tư, thường là cổ phiếu

Quỹ tương hỗ là tập hợp các khoản đầu tư. Quỹ này có thể chỉ bao gồm cổ phiếu, nhưng cũng có thể bao gồm các loại đầu tư khác, chẳng hạn như trái phiếu, kim loại quý và ngoại tệ. Các quỹ tương hỗ thường tính một khoản phí nhỏ mỗi năm cho chi phí bảo trì và quản lý. Chính xác thì quỹ tương hỗ đầu tư vào gì và cách thức hoạt động của nó khác nhau như thế nào giữa các công ty? Vì vậy hãy chắc chắn nghiên cứu kỹ về các công ty trước khi tham gia.

Quỹ chỉ số là đầu tư thông minh 

Nếu bạn không chắc mình nên đầu tư tiền như thế nào, quỹ chỉ số thường là một lựa chọn tốt. Các quỹ chỉ số có thể không nhìn thấy lợi nhuận đáng kể ngay lập tức nhưng chúng là một khoản đầu tư có rủi ro thấp. Các quỹ chỉ số thường có phí thấp, có thể có tác động đáng kể đến khoản đầu tư của bạn trong dài hạn. Chúng cũng là một khoản đầu tư thuận tiện vì chúng phù hợp với thị trường, giảm nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu và phỏng đoán khi đầu tư.

Đánh giá bài viết này nhé!