Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước? Những thông tin quan trọng mẹ cần biết

Nước là một phần quan trọng tất yếu của cuộc sống, nhất là trong những ngày hè nắng nóng. Chính vì vậy, những người lần đầu làm cha mẹ thường băn khoăn, thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không?

Sau đây, Tung Tăng sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không?

Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ hoặc sữa công thức vừa là thức ăn và thức uống của bé. Đó là tất cả những gì mà trẻ cần, ngay cả trong thời tiết nắng nóng. Vì vậy, việc cho trẻ sơ sinh uống nước là không cần thiết, không nên, thậm chí là gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Việc cho trẻ sơ sinh uống nước có thể mang đến những tác hại sau:

có nên cho trẻ sơ sinh uống nước, trẻ sơ sinh uống nước được không

Thận bị quá tải

Ở trẻ sơ sinh, thận và các cơ quan khác trong cơ thể mới hình thành và vẫn đang trong giai đoạn phát triển, hoàn thiện. Khi thận được cung cấp quá nhiều nước hơn mức mà chúng có thể xử lý, lượng nước dư thừa sẽ đi vào máu và làm giảm nồng độ của các chất điện giải quan trọng, như natri, khiến trẻ có nguy cơ bị hạ natri máu vô cùng nguy hiểm.

Thiếu chất dinh dưỡng

Bụng của trẻ sơ sinh khá nhỏ. Vì vậy, khi dạ dày của trẻ đã được lấp đầy bởi nước, trẻ sẽ không thể bú mẹ hoặc sữa công thức nữa, điều này khiến trẻ không nhận được các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Ngộ độc nước 

Khi trẻ sơ sinh uống một lượng lớn nước sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng nhiễm độc nước, một tình trạng nguy hiểm tiềm ẩn khi các chất điện giải (như natri) trong máu của em bé bị loãng. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm như hạ thân nhiệt hoặc co giật.

Khi nào trẻ có thể uống nước?

có nên cho trẻ sơ sinh uống nước, trẻ sơ sinh uống nước được không

Khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ uống một lượng nhỏ nước đun sôi để nguội. Tuy nhiên, cần lưu ý là trong giai đoạn này, sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là nguồn thức ăn (thức uống) chính của trẻ cho đến 12 tháng tuổi.

Sau 12 tháng, nước lọc có thể xem là nguồn thức uống chính cùng với sữa mẹ (hoặc sữa công thức). Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, bố mẹ có thể cho trẻ uống vài ngụm nước từ cốc khi trẻ đang ăn. Điều này sẽ giúp bé có thể học cách uống bằng cốc và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Khi cho bé uống nước, bạn cần lưu ý chỉ cho bé uống nước theo nhu cầu, tránh cho bé uống nhiều nước trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ vì có thể khiến bé đầy bụng, tè dầm, thức giấc vào ban đêm.

Dấu hiệu mất nước ở trẻ sơ sinh

Nếu thời tiết quá nắng nóng hoặc con bạn đang bị sốt và bạn lo lắng rằng trẻ không được cung cấp đủ chất lỏng thì bạn có thể kiểm tra những dấu hiệu mất nước sau đây ở trẻ sơ sinh :

có nên cho trẻ sơ sinh uống nước, trẻ sơ sinh uống nước được không
  • Đi tiểu ít (số lượng tã ít hơn 6 cái trong vòng 24 giờ )
  • Nước tiểu vàng sẫm
  • Khóc không có nước mắt 
  • Mắt trũng, môi khô nứt nẻ
  • Bơ phờ, khó chịu
  • Thóp lõm, tay chân lạnh

Nếu có bất kỳ dấu hiệu mất nước nào, hãy gọi ngay cho bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Đánh giá bài viết này nhé!