Cây hương thảo và những công dụng tuyệt vời mà bạn nên biết

Ngoài được biết đến là một loại gia vị, hương liệu phổ biến trong các món Âu thì hương thảo còn mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như giảm stress, phòng bệnh ung thư, ngăn ngừa rụng tóc,… Mời bạn cùng Tung Tăng đi tìm hiểu chi tiết hơn về cây hương thảo cũng như công dụng của chúng thông qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Thiên Sơn tuyết liên là gì? Các công dụng tuyệt vời mà Thiên Sơn tuyết liên mang lại 2023

Quả hồng châu và những điều bạn nên biết về loại quả có thể gây chết người này

Lục trà là gì? Hướng dẫn phân biệt lục trà với hồng trà chuẩn xác nhất

Cây hương thảo là cây gì?

Cây hương thảo có tên khoa học là Rosemary,  còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây dương chổi, cây mê diệt,… là một loại thảo mộc thuộc họ bạc hà và thường biết đến chủ yếu là một loại cây gia vị. Loại cây này có nguồn gốc từ bờ biển Địa Trung Hải và phát triển tốt nhất ở những khu vực ấm áp với độ ẩm tương đối.

Hương thảo thường được dùng để làm gia vị trong chế biến món ăn ngoài ra nó còn có thêm một số công dụng hỗ trợ sức khỏe khác.

Cây hương thảo, công dụng cây hương thảo, đặc điểm cây hương thảo, cây hương thảo có công dụng gì

Đặc điểm cây hương thảo

Cây hương thảo có thân hình khá nhỏ, cây cao khoảng 1-2m, phân thành nhiều nhánh và mọc thành bụi. Lá cây hương thảo hình dảu, dẹp, có màu xanh thẫm và mùi hương rất thơm. Mép lá hơi gập xuống, khá nhẵn ở trên. Hoa của cây hương thảo thường dài cõ 2cm, có màu lam nhạt.

Cây hương thảo, công dụng cây hương thảo, đặc điểm cây hương thảo, cây hương thảo có công dụng gì

Cây có nguồn gốc từ Địa Trung Hải nhưng hiện nay loại cây này được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở những nơi có khí hậu mát mẻ, khô ráo. Ở Việt Nam, cây hương thảo được trồng chủ yếu ở miền Trung và miền Nam.

Công dụng của cây hương thảo

Dùng làm gia vị, hương liệu

Cây hương thảo có mùi thơm đặc trưng nên thường được sử dụng để làm hương liệu, gia vị cho các món ăn đặc biệt là trong các món ăn Âu. Lá cây hương thảo có công dụng khử mùi hôi tanh cho các loại thịt nên thường hay được dùng để tẩm ướp các món thịt nướng, hầm, nhồi,… Hương thảo được xem như là “tinh hoa” của ẩm thực Địa Trung Hải.

Cây hương thảo, công dụng cây hương thảo, đặc điểm cây hương thảo, cây hương thảo có công dụng gì

Phòng bệnh ung thư

Ngoài là một gia vị, hương liệu phổ biến trong ẩm thực, hương thảo còn mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe con người trong đó phải kể đến là phòng bệnh ung thư hiệu quả. Trong danh sách các thực phẩm và thảo dược hỗ trợ giúp phòng bệnh ung thư, cây hương thảo nổi bật lên như một lựa chọn hiệu quả.

Bởi nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây hương thảo mang lại những lợi ích đặc biệt trong việc phòng và điều trị ung thư da, đồng thời ức chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi. Đặc tính chống ô nhiễm và khả năng làm giảm căng thẳng oxi hóa của cây hương thảo giúp duy trì sức khỏe mạnh mẽ cho tế bào trong cơ thể, tương tự như việc một chất oxy hóa tự nhiên bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương.

Ngăn rụng tóc

Cây hương thảo còn có tác dụng đặc biệt trong việc hỗ trợ phục hồi và ngăn ngừa rụng tóc. Các thử nghiệm khoa học thực tế đã chứng minh được điều đó. Việc sử dụng tinh dầu cây hương thảo còn giúp đảm bảm tính an toàn và tiết kiệm hơn một số phương pháp điều trị rụng tóc khác hiện nay. Việc tích hợp tinh dầu cây hương thảo vào chế độ chăm sóc tóc có thể là một giải pháp tự nhiên và hiệu quả để giữ cho mái tóc khỏe mạnh và ngăn chặn tình trạng rụng tóc không mong muốn.

Cây hương thảo, công dụng cây hương thảo, đặc điểm cây hương thảo, cây hương thảo có công dụng gì

Phòng bệnh và điều trị Alzheimer

Lá cây hương thảo không chỉ mang lại những lợi ích cho sức khỏe như phòng bệnh ung thư, hạn chế tình trạng rụng tóc mà còn có tác dụng tích cực trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh sa sút trí tuệ, hay còn được biết đến với tên gọi phổ biến là Alzheimer. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thành phần trong lá cây hương thảo có khả năng ổn định tình trạng trí não, giúp giảm nguy cơ phát triển các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Cây hương thảo, công dụng cây hương thảo, đặc điểm cây hương thảo, cây hương thảo có công dụng gì

Ngoài ra, cây hương thảo cũng được cho là có thể cải thiện chức năng nhận thức ở người cao tuổi. Những tính chất chống ô nhiễm và khả năng ổn định oxi hóa của cây hương thảo giúp bảo vệ tế bào não khỏi sự tổn thương, đồng thời hỗ trợ quá trình truyền tải thông tin trong não, có thể ảnh hưởng tích cực đến khả năng nhận thức và tư duy của người cao tuổi. Sự kết hợp giữa việc duy trì sức khỏe tốt và sử dụng lá cây hương thảo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trí tuệ và chức năng nhận thức của người già.

Điều trị rối loạn lipid máu

Cây hương thảo còn được biết đến là một loại thảo dược giúp điều trị bệnh rối loạn lipid máu hiệu quả. Các nghiên cứu, thử nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng tinh dầu từ cây hương thảo có khả năng giảm tích tụ chất béo và hạn chế tăng cân. Các thành phần hoạt tính trong cây hương thảo được cho là có tác dụng ổn định mức cholesterol và lipid trong máu, giúp duy trì cân nặng ổn định.

Việc giảm chất béo và kiểm soát cân nặng là quan trọng để ngăn chặn rủi ro về các vấn đề sức khỏe liên quan đến lipid máu, như bệnh tim và các vấn đề về huyết áp. Sự ổn định trong hệ thống lipid máu có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và cải thiện chất lượng sức khỏe tổng thể.

Liệu pháp tinh thần hiệu quả

Cây hương thảo mang lại nhiều lợi ích tinh thần cho nhiều đối tượng khác nhau. Đối với phụ nữ đang mang thai, hương thảo có khả năng giúp xoa dịu cơn nghén của các mẹ bầu. Hương thơm nhẹ nhàng của cây có thể mang lại cảm giác thoải mái và giảm căng thẳng. Đối với trẻ nhỏ, mùi thơm của cây hương thảo giúp trẻ có thể ngủ sâu hơn, giảm căng thẳng.

Bên cạnh đó, cây hương thảo còn giúp tăng cường tư duy và trí nhớ bởi một số nghiên cứu đã gợi ý rằng hương thảo có thể giúp tăng cường tư duy và trí nhớ, làm cho tinh thần trở nên sảng khoái và sự tập trung cao hơn.

Cây hương thảo, công dụng cây hương thảo, đặc điểm cây hương thảo, cây hương thảo có công dụng gì

Làm cây cảnh, giúp xua đuổi muỗi

Ngoài các công dụng được kể trên, cây hương thảo còn được dùng để trang trí trong nhà như một loại cây cảnh. Cây hương thảo được ưa chuộng trong việc trồng trong nhà vì nó tạo nên không gian xanh mát và thơm dịu.

Ngoài ra, cây hương thảo cũng có khả năng đuổi muỗi và côn trùng khỏi nhà.Thành phần hương thơm tự nhiên của cây hương thảo có thể làm cho không gian trở nên không dễ chịu đối với muỗi và côn trùng. Điều này không chỉ giúp giữ cho không gian sống sạch sẽ mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sức khỏe và trạng thái tinh thần của cả gia đình.

5/5 - (2 bình chọn)