Hướng dẫn cài Win 10 bằng USB cực kỳ đơn giản

Để cài win 10 bằng usb thì bạn sẽ cần phải có sẵn file cài đặt của windows 10 cùng với một chiếc usb. Việc cài đặt không quá khó khăn như nhiều người vẫn hay nghĩ, trong trường hợp bạn chưa biết cài windows 10 với usb thì hãy cùng nhau tham khảo bài viết này.

Làm sao để mở bàn phím ảo trên Windowns 10?
Hướng dẫn 4 cách để kết nối điện thoại với máy tính
Cách xuống dòng trong excel với Windows và Macbook

1. Những thứ cần chuẩn bị

Đầu tiên là bạn sẽ cần phải có file windows 10 ở dạng iso, bạn có thể download file này từ trang chủ của microsoft tuy nhiên sẽ cần phải có thêm 1 tool nhỏ khác. Ngoài ra thì bạn cũng có thể lên mạng để tìm hiểu và download windows 10 file iso được dễ dàng hơn.

Tiếp theo là bạn cần phải có usb, thông thường thì usb 4gb đã đủ để boot file iso vào tuy nhiên theo như đề nghị thì bạn nên sử dụng usb có dụng lượng khoảng 8gb để đảm bảo. Cuối cùng đó là bạn phải có phần mềm để boot windows 10 vào usb. Có rất nhiều phần mềm khác nhau như là Windows 7 usb/dvd download tool, hiren’s boot cd, rufus cũng là phần mềm phổ biến và có cách sử dụng rất dễ dàng.

windows 10, cài windows 10, cài win 10 bằng usb

2. Cài win 10 bằng usb

Bước 1: Boot usb
Sau khi đã download được file windows 10 iso về máy tính, các bạn cắm usb vào máy tính để format lại usb. Bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào usb và lựa chọn “format”, quá trình này sẽ xóa sạch dữ liệu của usb cho nên nếu như có dữ liệu trong đó thì các bạn nên sao lưu ra từ trước.

Sau khi format usb thì bạn mở phần mềm tạo boot usb lên, file đầu vào bạn lựa chọn tệp iso và boot đầu ra lựa chọn usb. Khi các bạn ấn ok, start hay boot thì file cài đặt windows 10 sẽ được boot vào usb trong khoảng 15 phút. Tùy theo tốc độ ghi của usb mà quá trình này có thể nhanh hoặc là chậm hơn..

Bước 2: Truy cập bios
Sau khi đã boot usb xong thì bạn cần phải truy cập vào bios bằng cách khởi động lại máy tính. Thứ tự boot sẽ tùy thuộc vào cài đặt của bản, thông thường thì thứ tự sẽ là: usb > ổ đĩa > ổ cứng. Trong trường hợp thứ tự boot không đúng như vậy bạn sẽ phải vào bios để cài đặt lại thứ tự hoặc lựa chọn boot vào usb.

Mỗi máy tính sẽ có phím tắt để vào bios riêng, trong khi máy tính đang khởi động lại bạn hãy ấn Delete, F2, F12 (tùy theo dòng máy) để vào được boot option. Tại giao diện của bios thì bạn hãy tìm đến phần boot > removable devices, trong đó hiện lên ổ cứng, ổ đĩa và usb, bạn sẽ cần phải lựa chọn sắp xếp lại thứ tự boot để usb lên đầu tiên giúp cho máy tính boot được vào usb khi khởi động lại máy.

Bước 3: Cài đặt windows 10
Khi đã sắp xếp lại thứ tự boot thì bạn thoát ra khỏi bios, nhớ là cần phải save lại các cài đặt trước khi thoát ra. Lúc này máy tính sẽ khởi động lại lần nữa, tự động boot vào usb và hiện lên trình cài đặt windows 10. Bạn hãy dùng chuột hoặc bàn phím để cài đặt ngôn ngữ, thời gian ở giao diện cài đặt.

windows 10, cài windows 10, cài win 10 bằng usb

Bước 4: Thiết lập cài đặt
Nhấn Install để bắt đầu cài đặt, lúc này bạn sẽ đi qua từng bước cài đặt và có thể sử dụng chuột, bàn phím vật lý hoặc bàn phím ảo để thao tác. Các cài đặt sẽ gồm có:
Cài đặt vào ổ cứng: bạn sẽ lựa chọn ổ cứng để cài đặt hệ điều hành, thông thường sẽ là ổ C, bạn cũng có thể cài đặt sang ổ khác nếu muốn.
Chọn phiên bản windows 10: trong trường hợp file iso chứa nhiều phiên bản windows khác nhau thì bạn hãy lựa chọn bản cài mà mình muốn.
Cài đặt product key: nếu như bạn có key bản quyền của windows 10 thì hãy điền vào, còn nếu không thì lựa chọn “i don’t have a product key”.
Cài đặt tiện ích: rất có thể một số tiện ích, phần mềm được cài đặt cùng với windows, nếu không muốn thì bạn hãy chọn “Install Windows Only”.

Bước 5: Chờ đợi cài đặt
Đây là một bước cực kỳ nhàm chán đối với bất cứ ai, thế nhưng lại không thể thiếu được. Lúc này bạn sẽ phải ngồi chờ để hệ điều hành cài đặt vào trong ổ cứng, quá trình này tùy thuộc vào tốc độ ổ cứng của bạn, thông thường sẽ mất khoảng 20 phút. Sau khi đã cài đặt xong thì máy tính tự động khởi động lại, vậy là bạn đã hoàn thành việc cài đặt windows 10.

Bước 6: Cài đặt lần đầu
Sau khi đã cài đặt windows 10 xong, bạn sẽ cài đặt cho lần sử dụng đầu tiên. Lúc này thì sẽ có giao diện Customize hiện lên và bạn thấy rất nhiều tùy chọn khác nhau. Sau khi cài đặt xong một tùy chọn thì tới với các cài đặt theo theo thứ tự lần lượt.
Cài đặt tài khoản Microsoft: windows 10 sử dụng tài khoản Microsoft, nếu bạn muốn thì hãy đăng nhập tài khoản, còn nếu không thì bỏ qua bằng cách nhấn “skip this step”.
Cài đặt tài khoản máy tính: đây là tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào máy tính. Nếu đăng nhập tài khoản Microsoft thì mật khẩu chính là mật khẩu tài khoản, nếu không bạn cần lập mật khẩu riêng cho máy tính.
Cài đặt Cortana: Cortana là trợ lý ảo có trên windows 10. Bạn có thể tắt, cài đặt theo ý muốn hoặc là nhấn “not now” để cài đặt sau khi nào có thời gian.

windows 10, cài windows 10, cài win 10 bằng usb

Bước 7: Thiết lập hệ thống
Sau bước 6 thì máy tính sẽ cài đặt cho lần sử dụng đầu tiên, trong quá trình đó thì bạn không được tắt máy tính. Sau khi cài đặt xong toàn bộ thì máy tính sẽ tự động hiện lên giao diện windows 10, lúc này bạn đã có thể sử dụng máy tính bình thường.

Bước 8: Cài đặt phần mềm
Sau khi đã hoàn thành cài đặt windows 10 bạn sẽ cần phải cài đặt driver cho máy tính. Trong trường hợp bạn sử dụng mạng dây thì trước khi cài đặt windows 10 hãy cắm sẵn dây mạng để driver cài đặt auto, tuy nhiên nếu không thì bạn sẽ cần phải tự tìm, download và cài đặt các driver tương ứng cho máy tính.

Ngoài ra thì bạn cũng hãy cài đặt các phần mềm phổ biến và cần phải sử dụng cho máy tính như là trình duyệt web, office, những phần mềm mà bạn thường hay dùng cho công việc hoặc mục đích của mình.

Trên bài viết là cài win 10 bằng usb, cực kỳ đơn giản phải không nào? Hãy tự tay cài lại hệ điều hành cho máy tính của mình để sử dụng ngay nhé. Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết này nhé!