Hướng dẫn cách nuôi vịt con làm thú cưng đơn giản tại nhà 2022

Một trong số những thú cưng được chọn nuôi và chăm sóc nhiều trong khoảng thời gian giãn cách xã hội vừa qua đó chính là vịt con. Việc nuôi dưỡng và chăm sóc một chú vịt con để làm thú cưng không mất quá nhiều thời gian, công sức, chi phí. Cách nuôi vịt con làm thú cưng cũng cực kỳ đơn giản. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng để tìm hiểu cách nuôi vịt con làm thú cưng nhé!

Phong trào nuôi vịt con làm thú cưng

Phong trào nuôi vịt con làm thú cưng có lẽ bắt nguồn từ thời điểm dịch Covid 19 bùng phát mạnh mẽ ở Việt Nam nói chung và ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng vào khoảng giữa năm 2021. Lúc này khi thành phố Hồ Chí Minh phải áp dụng đợt giãn cách xã hội dài chưa từng có, nhiều người đã chọn nuôi vịt con làm thú vui. Cũng có người nói rằng vì trong đợt giãn cách này nhiều nhà mua trứng vịt lộn về tích trữ nhưng lại quên ăn điều đó khiến cho những chú vịt bất đắc dĩ ra đời. Dù là như thế nào thì phong trào nuôi vịt con làm thú cưng đã và đang còn gây sốt rất nhiều.

cách nuôi vịt con làm thú cưng, nuôi vịt làm thú cưng, thú cưng vịt con, cách chăm soc vịt con

Sỡ dĩ nó gây sốt như vậy là bởi vì, trong thời gian dịch bệnh kéo dài nuôi và chăm sóc thú cưng là một biện pháp giúp khuây khỏa, giải tỏa tâm lý rất hữu ích. Nhiều người chọn nuôi vịt con làm thú cưng thay vì chó, mèo là vì họ sống ở những khu chung cư, đông dân, diện tích nhà không cho phép, đồng thời việc chăm sóc một chú vịt sẽ đơn giản và mất ít chi phí hơn rất nhiều so với chó, mèo.

Cách nuôi vịt con làm thú cưng

Chọn trứng để ấp

Điều đầu tiên bạn cần làm để có được một bé vịt làm thú cưng đó là cần chọn trứng để ấp, thông thường sau 28 ngày ấp thì trứng sẽ nở. Nhưng để thời gian ấp được rút ngắn lại thì bạn nên lựa trứng già một chút. Sau khoảng 10-12 ngày vịt con sẽ bắt đầu mổ vỏ.

cách nuôi vịt con làm thú cưng, nuôi vịt làm thú cưng, thú cưng vịt con, cách chăm soc vịt con

Chọn nơi ấp trứng

Vì là nhu cầu nuôi vịt làm thú cưng cho nên bạn cần phải chuẩn bị sẵn nơi để ấp trứng. Bạn có thể chuẩn bị 1 thùng carton giấy hoặc thùng xốp để ấp trứng sau đó trải 1 lớp trấu bên dưới đáy thùng, nếu không có trấu bạn có thể dùng khăn xô để trải. Sau đó đặt trứng vào, đậy nắp thùng lại, không nên đậy nắp quá kĩ mà bạn nên để hé nắp 1 chút để cho thoáng và dễ quan sát.

cách nuôi vịt con làm thú cưng, nuôi vịt làm thú cưng, thú cưng vịt con, cách chăm soc vịt con

Chuồng nuôi vịt con

Với mục đích là nuôi vịt làm thú cưng thì việc chọn chuồng cho chúng cũng không quá quan trọng. Tuy nhiên vì là vịt con mới nở nên bạn cũng cần nuôi dưỡng chúng ở những nơi thoáng mát, khổng ẩm ướt, cung cấp đủ độ ấm và ánh sáng cho chúng để phòng trường hợp xấu nhất xảy ra. Trong quá trình nuôi bạn cần cung cấp đủ ánh sáng cho chúng, không nên nuôi vịt ở những chỗ thiếu ánh sáng, điều đó sẽ làm cho chúng dễ bị dột chân, tuy nhiên cũng cần hạn chế ánh sáng trực tiếp chiếu vào chúng, nó có thể làm cho vịt của bạn bị cảm nóng và tụ máu não.

cách nuôi vịt con làm thú cưng, nuôi vịt làm thú cưng, thú cưng vịt con, cách chăm soc vịt con

Thức ăn nuôi dưỡng vịt

Đối với những chú vịt con mới nở, trong bụng chúng vẫn còn một khối lượng lòng đỏ cung cấp chất dinh dưỡng cho chúng nên khi vịt con mới nở sau 24h mới nên cho chúng ăn, không nên cho chúng ăn ngay khi vừa mới chào đời điều đó sẽ làm cho khối lượng lòng đỏ còn trong chúng không tiêu thụ được điều đó dễ làm cho vịt chết ngay trong tuần đầu tiên khi nở.

cách nuôi vịt con làm thú cưng, nuôi vịt làm thú cưng, thú cưng vịt con, cách chăm soc vịt con

Sau 1-3 ngày nên cho vịt ăn cháo hoặc cơm, trong 4-7 ngày tiếp theo bắt đầu trộn thêm rau xanh vào thức ăn của chúng. Khi đã qua được 1 tuần bạn có thể cho vịt ăn thêm đạm như cá, tôm, tép cắt nhỏ,… Vì là nuôi vịt làm thú cưng chứ không phải là nuôi lấy thịt hay lấy trứng nên việc chăm sóc chúng cũng sẽ cực kỳ đơn giản. Tuy nhiên để tránh tình trạng vịt chết thì bạn cũng phải cần chú ý và cẩn trọng trong việc chọn lựa thức ăn cho chúng. Mỗi ngày nên cho vịt ăn từ 4-5 bữa, sau mỗi bữa ăn cần cho vịt uống nước sạch

Vệ sinh phòng bệnh

Vịt con khi mới sinh ra sẽ có thể trạng sức khỏe yếu và có khả năn mắc bệnh cao nên trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc bạn cần phải đảm bảo được môi trường sống khô ráo, thoáng mát không ẩm ướt cho chúng để tránh tạo điều kiện cho các loại ký sinh trùng, nấm độc tấn công gây bệnh cho chúng. Đồng thời phải đảm bảo được lượng dinh dưỡng trong thưc ăn của vịt con, thức ăn và nguồn nước cung cấp cho chúng không bị ô nhiễm, bẩn. Cần vệ sinh sách sẽ dụng cụ đựng đồ ăn thức uống của vịt con mỗi ngày.

4.5/5 - (6 bình chọn)