Học ngay cách làm giò thủ dai ngon cho ngày Tết thêm đậm đà

Thưởng thức món giò thủ nhiều người sẽ nghĩ đây là một món ăn có công thức làm ra nó khá phức tạp. Thế nhưng, cách làm giò thủ lại vô cùng đơn giản, bạn có thể tham khảo ngay công thức làm giò thủ cực đơn giản dưới đây của Tung Tăng để có thể tự tay làm ở nhà nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Bỏ túi cách làm tai heo ngâm chua ngọt thơm ngon, giòn dai cho dịp Tết 2024

Gợi ý cách làm thịt heo ngâm mắm thơm ngon, chuẩn vị nhất

Học ngay cách làm tôm sấy dẻo thơm ngon, đậm vị nhâm nhi ngày Tết

Nguyên liệu cần chuẩn bị

cách làm giò thủ, làm giò thủ tại nhà, công thức làm giò thủ

500g tai heo

500g lưỡi heo

300g thịt đầu

100g nấm hương

50g mộc nhĩ

1/2 chén nước mắm

2 muỗng canh dầu ăn

1 muỗng cà phê tiêu

1 muỗng canh muối

1 muỗng canh hạt nêm

1/2 muỗng canh đường

Lá chuối non

Bát đựng gia vị

Dây thun hoặc chỉ thủy tinh để trói giò.

Hướng dẫn cách làm giò thủ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tai heo, lưỡi heo và thịt đầu sau khi mua về bạn đem đi rửa sạch với nước, dùng dao lam cạo sạch lông, rồi tiến hành đem chà với muối để khử bớt mùi hôi. Đặc biệt phần lưỡi heo, cần phải loại bỏ hết phần màng trắng trên bề mặt lưỡi.

cách làm giò thủ, làm giò thủ tại nhà, công thức làm giò thủ

– Tỏi bạn đem bóc vỏ rồi dùng dao băm nhuyễn.

– Nấm hương và mộc nhĩ đem đi ngâm với nước ấm cho nở, sau đó tiền hành cắt bỏ phần chân rồi đem đi rửa sạch với nước để ráo. Khi đã ráo, bạn dùng dao cắt nấm hương và mộc nhĩ cho thật mỏng và nhỏ.

cách làm giò thủ, làm giò thủ tại nhà, công thức làm giò thủ

– Dùng khăn sạch để lau hai mặt của lá chuối

Bước 2: Luộc tai heo, lưỡi heo và thịt đầu

Phần tai heo, lưỡi heo và thịt đầu sau khi được sơ chế sạch thì bạn đem đi luộc sơ qua để khử bỏ mùi hôi hoàn toàn. Cho vào nồi nước luộc một chút gừng, vài củ hành tím đã đập dập cùng với 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng hạt nêm và luộc trong khoảng 10 đến 15 phút.

Khi thịt đã chín sơ thì vớt ra và cho vào tô nước đá, khi thịt nguội tiến hành dùng dao cắt thật mỏng.

cách làm giò thủ, làm giò thủ tại nhà, công thức làm giò thủ

Bước 3: Ướp thịt

Phần thịt heo sau khi đã cắt xong bạn tiến hành đem đi ướp gia vị. Cho thịt heo vào một cái tô lớn sau đó cho vào tô 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muooxng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu và tỏi băm. Sau đó dùng đũa trộn đều rồi để khoảng 30 phút cho thịt ngấm gia vị.

Bước 4: Xào thịt

Bắc một cái chảo lớn lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, đến khi dầu nóng cho phần thịt đã ướp vào xào với lửa lớn, trong quá trình xào cần đảo đều tay để tránh cho thịt bị cháy.

Để giò thù làm ra có hương vị thơm ngon vừa khẩu vị, bạn cần nêm nếm lại phần thịt heo sao cho vừa ăn. Khi thấy thịt đã săn lại thì cho nấm hương và mộc nhĩ và xào chung, giảm nhỏ lửa và xào cho đến khi thịt ra nhớt và có cháy nhẹ thì tắt bếp.

cách làm giò thủ, làm giò thủ tại nhà, công thức làm giò thủ

Bước 5: Gói giò thủ

Lá chuối trước khi gói cần hơ qua lửa để làm mềm và dễ uốn cong, sau đó đặt lá chuối lên một mặt phần, cho phần thịt đã chế biến xong vào giữa lá chuối. Rồi cuốn lá chuối sao cho thịt ở giữa và lá chuối bao quanh, sau đó dùng dây cột chặt lại để cố định. Phải làm ngay khi thịt còn nóng để giò dính chặt.

Khi đã gói xong, bạn đem cho vào tủ lạnh trong khoảng 8 tiếng là món ăn hoàn thành.

cách làm giò thủ, làm giò thủ tại nhà, công thức làm giò thủ

Ngoài cách gói giò thù bằng lá chuối bạn còn có thể sử dụng bằng khuôn ép kim loại hoặc là chai nhựa sạch.

Với khuôn ép kim loại, bạn cho toàn bộ phần nguyên liệu để làm giò thủ vào khuôn ép rồi dùng sức nén cho thật chặt phần nguyên liệu ấy lại. Đợi đến khi thịt nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 6 đến 8 tiếng đến khi thịt đông. Khi thịt đã đông, bạn tiến hành gỡ bỏ khuôn ép và bảo quản giò trong hộp kín hoặc màn bọc thực phẩm.

Tương tự như vậy bạn có thể thay khuôn ép bằng những chai nhựa sạch.

Thành phẩm

Giò thủ sau khi được lam xong sẽ khá dai, giòn, chắc, không quá nhiều mỡ nhưng lại béo. Phần thịt heo cùng với nấm hương và mộc nhĩ giòn dai sần sần, được nêm nếm gia vị đậm đà. Màu sắc của giò thủ trông cũng khá bắt mắt, món ăn này có thể dùng để ăn chơi hoặc ăn kèm cùng với cơm, bánh mì, mì tôm hay thậm chí là làm mồi nhầu đều được.

cách làm giò thủ, làm giò thủ tại nhà, công thức làm giò thủ
Đánh giá bài viết này nhé!