Lương khô có hàm lượng dinh dưỡng gì và cách giảm cân bằng lương khô hiệu quả

Lương khô là món ăn vặt ưa thích của rất nhiều người, nó đặc biệt hữu ích khi bạn phải đi công tác xa không có thời gian chuẩn bị thực phẩm nhiều. Đây là một loại thức ăn tổng hợp được làm sẵn và ép khô thành bánh với thành phần chủ yếu là chất bột và đường, có mùi vị thơm ngon thích hợp cho mọi đối tượng sử dụng. Vậy hàm lượng calo có trong lương khô là bao nhiêu? Có thể dùng lương khô để giảm cân không? Hãy cùng đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau.

Mách bạn cách nấu chè bưởi tuyệt ngon mà không sợ đắng

Điểm danh 7 tip chăm sóc da mặt mùa hanh khô hiệu quả

5G – Sự bùng nổ của mạng di động thế hệ mới

Hàm lượng dinh dưỡng có trong lương khô

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù lương khô là một thực phẩm nghèo về dinh dưỡng nhưng chúng lại có lượng calo rất lớn. Với mỗi 100g lương khô được sử dụng sẽ chứa 240 kcal, tương đương với 2 chén cơm. Mỗi loại lương khô sẽ có hàm lượng calo khác nhau, ví dụ lương khô hải châu sẽ có khoảng gần 400 calo/100g, lương khô dinh dưỡng sẽ chứa khoảng 450 kcal/100g.

lương khô, dinh dưỡng trong lương khô

Trong 100g lương khô có chứ đến 240 calo

Ngoài ra, lương khô còn chứa nhiều đường và carbohydrate nên các chuyên gia dinh dưỡng thường không khuyến khích dùng như một món ăn vặt. Giống như các loại bánh, mì gói hay nước tăng lực,… lương khô là thực phẩm mà hầu hết mọi người đều không cần vì chúng không thể cung cấp được nguồn dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh như những thực phẩm khác.

Ăn lương khô có giảm cân được không?

Như đã cung cấp thông tin ở trên, 100g lương khô cung cấp 240 kcal cho cơ thể, tương đương với 2 chén cơm, chứa nhiều đường và còn chứa nhiều carbohydrate. Đây chắc chắn sẽ là một trong những món ăn vặt khiến bạn tăng cân nhanh chóng và không tốt cho những người thừa cân. Đối với những người muốn tăng cân thì bổ sung lương khô vào những bữa ăn phụ cũng có thể giúp cải thiện cân nặng nhanh hơn.

Nhiều nhà khoa học cho rằng nếu ăn lương khô đúng cách cũng sẽ giúp giảm cân, mang đến những hiệu quả tích cực với các vận động viên và người lao động nặng. Đơn cử, bạn có thể sử dụng một thanh lương khô trước khi tập thể thao 30 phút để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Lượng đường carbohydrat trong lương khô sẽ giúp cơ thể bạn tiêu hoá nhanh và dễ dàng hơn, nó sẽ được chuyển hoá thành nhiên liệu giúp bạn bắt đầu buổi tập dễ dàng hơn.

Hiện nay có các sản phẩm lương khô cao cấp được sản xuất riêng cho những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh về tim mạch. Đặc biệt, các loại lương khô mới được chế biến từ nhiều nguồn nguyên liệu cao cấp khác nhau như: hạt macca, hạt óc chó, yến mạch, chất xơ, trứng gà, muối mè,… Bên cạnh đó, lương khô dành cho người ăn kiêng cũng chứa những thành phần tốt cho sức khỏe với lượng calo được tính toán kỹ nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Cách làm lương khô giảm cân đơn giản ngay tại nhà

Hiện nay rất nhiều sản phẩm lương khô dinh dưỡng được bày bán trên thị trường với nhu cầu chính là phục vụ cho quá trình giảm cân. Thành phần chính của loại lương khô này thường là yến mạch, các loại hạt dinh dưỡng, chất tạo ngọt có lợi,… giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà vẫn giảm cân hiệu quả.

Công thức làm lương khô dinh dưỡng rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự làm chúng tại nhà. Sử dụng 100-200g trước khi tập thể dục để quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất.

lương khô, dinh dưỡng trong lương khô

Cách làm lương khô dinh dưỡng tại nhà

Nguyên liệu làm lương khô dinh dưỡng

  • 500g bột yến mạch
  • 200g bột mì
  • 200g đậu xanh
  • 50g hạnh nhân, óc chó
  • 50g rau củ sấy khô
  • 30ml dầu oliu

Đậu xanh ngâm với nước ấm khoảng 2 tiếng rồi đem xay nhuyễn. Cán nhỏ hạnh nhân, óc chó, rau củ sấy rồi trộn đều với đậu xanh, yến mạch, bột mì và dầu oliu. Có thể thêm đường ăn kiêng hoặc mật ong để tạo vị ngọt.

Dàn đều hỗn hợp ra khuôn rồi nướng với nhiệt độ 180 độ C trong khoảng 10 phút.

Lưu ý gì khi sử dụng lương khô để giảm cân

Nhiều nghiên cứu cho thấy không nên quá phụ thuộc vào lương khô trong quá trình giảm cân. Bởi trên thực tế lương không thông thường không có các chất xơ và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nếu như bạn chỉ sử dụng mỗi lương khô mà không cung cấp các nhóm thực phẩm khác cũng sẽ khiến cho tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng xảy ra, gây khó khăn trong quá trình giảm cân.

lương khô, dinh dưỡng trong lương khô

Sử dụng lương khô đúng cách sẽ khiến cho quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao hơn

Bên cạnh đó cũng có nhiều người áp dụng ăn lương khô thay cho bữa sáng. Tuy nhiên, đây là điều không nên làm bởi sẽ khiến đường ruột bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để sử dụng lương khô giảm cân tốt nhất, bạn cần kết hợp cùng với những thực đơn giảm cân lành mạnh. Ngoài ra việc cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, tập luyện thể dục để cân bằng trao đổi năng lượng là điều cần thiết. Không nên sử dụng quá 300g lương khô/ngày vì rất dễ gây béo phì, làm phản tác dụng giảm cân.

Để quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao, bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết. Lựa chọn các sản phẩm lương khô cùng thực phẩm ít năng lượng, giàu dinh dưỡng để có một sức khỏe tốt nhất.

Đánh giá bài viết này nhé!