Chứng khoán là gì? Cách chơi chứng khoán cho người mới 2022

Vậy cách chơi chứng khoán như thế nào? Hiện nay, sự phát triển của thị trường chứng khoán với cơ hội sinh lời cao đã tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với nhiều người.

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một thuật ngữ chỉ những bằng chứng xác nhận quyền sở hữu hợp pháp của một người với tài sản hoặc phần vốn của công ty hay tổ chức đã phát hành.

Các tập đoàn sẽ phát hành cổ phiếu và cổ phiếu khi được hoán đổi cho nhau thì sẽ gọi là “chứng khoán”. Nói cách khác, đầu tư vào thị trường chứng khoán có nghĩa là bạn mua quyền sở hữu một hay nhiều doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán, cứ có người mua thì sẽ có người bán. Khi bạn mua 100 cổ phiếu, tức là có người đang bán 100 cổ phiếu cho bạn. Tương tự như vậy, khi bạn bán cổ phiếu chứng khoán của mình, thì chắc chắn phải ai đó mua chúng. Nếu có nhiều người mua hơn người bán (cầu), thì giá cổ phiếu sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu có nhiều người bán hơn người mua (cung quá nhiều) thì giá sẽ giảm.

cách chơi chứng khoán, chứng khoán là gì

Đặc điểm của chứng khoán

Tính thanh khoản cao: Chứng khoán là một trong những thị trường được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, với nhiều sàn giao dịch vật lý và điện tử được thiết kế để đảm bảo giao dịch nhanh chóng và liền mạch. Nói chung, khối lượng giao dịch trong bất kỳ phiên giao dịch nào cũng có thể giúp bạn dễ dàng mua hoặc bán cổ phiếu.

Nhiều lựa chọn: Có rất nhiều cổ phiếu để lựa chọn. Ví dụ, có rất nhiều ngành công nghiệp đại diện trong cổ phiếu, cũng như cổ phiếu từ các công ty có quy mô khác nhau. Bạn có thể mua cổ phần của các công ty trong hầu hết mọi lĩnh vực và dịch vụ trong nước cũng như toàn cầu.

Dễ dàng truy cập: Giao dịch cổ phiếu rất dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần là một máy tính hoặc thiết bị di động có truy cập internet và một tài khoản môi giới trực tuyến. 

Cơ hội sinh lời: Tất nhiên, khi nghĩ đến cổ phiếu, bạn có thể hình dung ra khả năng sinh lời. Đúng là sự biến động cao và khối lượng của thị trường chứng khoán làm cho lợi nhuận có thể đạt được là rất triển vọng. Tuy nhiên, khả năng thua lỗ cũng có, vì vậy các nhà giao dịch và nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ để giảm thiểu thiệt hại và đầu tư trong phạm vi chấp nhận rủi ro của họ.

Để chơi chứng khoán, bạn cần mở tài khoản

cách chơi chứng khoán, chứng khoán là gì

Đầu tiên, để tham gia chơi chứng khoán, bạn cầu mở tài khoản chứng khoán. Thủ tục mở tài khoản chứng khoán cũng khá đơn giản, tương tự như việc mở tài khoản ngân hàng. Bạn chỉ cần có Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân, điền đầy đủ thông tin, ký và ghi rõ họ tên vào mẫu Hợp đồng mở tài khoản do Công ty Chứng khoán cung cấp. 

Mới chơi chứng khoán nên đầu tư bao nhiêu vốn?

Khi mới bắt đầu chơi chứng khoán, bạn nên bắt đầu với số vốn nhỏ, khoảng 2-3 triệu đồng. Để bạn dễ hình dung, chúng ta sẽ thử dùng số vốn 3 triệu đồng đặt vào một trường hợp đầu tư chứng khoán cụ thể nhé.

Ví dụ bạn mua cổ phiếu HCM (Công ty Cổ Phần Chứng Khoán  TP. Hồ Chí Minh), HCM đang giao dịch trên sàn HOSE với giá 26,850 đồng (tại sàn HOSE bạn được phép giao dịch lô 10, có nghĩa là bạn có thể mua số lượng cổ phiếu là bội của 10 như 20, 30, 50, 100…

Với 3.000.000 VNĐ bạn sẽ mua được: 3000000/26850=111 cổ phiếu

Do sàn HOSE giao dịch lô 10 nên bạn sẽ mua được 110 cổ phiếu (dư lại tiền)

Hiện nay mức độ biến động của thị trường chứng khoán dao động trong khoảng 1000 VNĐ/ngày. Tức là với 110 cổ phiếu, bạn có thể lời hoặc lỗ 110*1000= 110.000 VNĐ/ngày với số vốn 3 triệu đồng.

cách chơi chứng khoán, chứng khoán là gì

Cách mua cổ phiếu tiềm năng

Đối với những nhà đầu tư dù là mới bắt đầu hay những người chuyên nghiệp, thì việc tiềm mua cổ phiếu tiềm năng là điều vô cùng quan trọng. Các đặc điểm như sự bùng nổ giá và khả năng tăng trưởng doanh số, lợi tức vốn chủ sở hữu mạnh mẽ, sản phẩm hoặc dịch vụ phát triển nhanh và dẫn đầu ngành cũng như nhu cầu mạnh mẽ giữa các nhà quản lý quỹ tương hỗ là những yếu tố bạn nên xem xét.

Trong thời kỳ suy thoái hoặc trong một thị trường đặc biệt biến động, hãy tìm kiếm những cổ phiếu có đường RS bằng hoặc gần mức cao nhất trong 52 tuần mới. Đó là một dấu hiệu lạc quan về khả năng dẫn đầu thị trường.

Khi nào nên bán cổ phiếu?

cách chơi chứng khoán, chứng khoán là gì

Các nhà đầu tư mới bắt đầu thường dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào việc mua cổ phiếu nào mà bỏ qua một vấn đề quan trọng không kém đó là khi nào thì nên bán cổ phiếu. Nếu không có một chiến lược hợp lý, bạn không những không có được khoản lãi như mong muốn mà còn có nguy cơ bị lỗ.

Về cơ bản có hai loại quy tắc bán: quy tắc tấn công để khóa lợi nhuận của bạn và quy tắc phòng thủ để cắt ngắn bất kỳ khoản lỗ nào. Cụ thể, chốt lời nhiều nhất ở mức 20% và cắt tất cả các khoản lỗ không quá 7%.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về cách chơi chứng khoán dành cho người mới bắt đầu. Chúc bạn thành công!

Đánh giá bài viết này nhé!