Cá Tháng Tư là ngày gì? Những câu nói dối ngày Cá Tháng Tư hay nhất

Ngày Cá tháng Tư (1/4) đã cận kề. Mặc dù không phải là một ngày lễ được nghỉ nhưng ngày Cá Tháng Tư vẫn được mọi người (đặc biệt là các bạn trẻ) mong chờ. Vậy Cá Tháng Tư là ngày gì? 

Cá Tháng Tư là ngày gì? 

Cá Tháng Tư hay còn gọi là ngày Cá nói dối (tên Tiếng Anh là April Fool’s Day) diễn ra cố định vào ngày 1 tháng 4 Dương lịch hằng năm. Đây là dịp mà mọi người được phép thoải mái nói dối, đánh lừa người khác để mua vui cho bản thân (và mọi người) mà không bị người khác giận dỗi hoặc chỉ trích.

Cá Tháng Tư là ngày gì, ngày Cá Tháng Tư là gì, nguồn gốc Cá Tháng Tư, câu nói dối ngày cá tháng tư, trò đùa ngày cá tháng tư

Mặc dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng ngày Cá tháng Tư vẫn là phong tục truyền thống tại nhiều quốc gia như: Anh, Mỹ, Pháp, Ireland, Canada, Úc… và là ngày được nhiều người mong chờ vì đem đến nhiều niềm vui và tiếng cười cho mọi người.

Năm 2022, ngày Cá Tháng Tư rơi vào thứ Sáu, ngày 01/04/2022.

Nguồn gốc và lịch sử ngày Cá Tháng Tư

Có rất nhiều giả thuyết xoay quanh lịch sử của Ngày Cá tháng Tư, nhưng một trong những giả thuyết được nhắc đến nhiều nhất đó là vào thời trung cổ khi Giáo hoàng Gregory XIII ra lệnh sử dụng một loại lịch mới (lịch Gregorian) để thay thế cho Lịch Julian cũ vào năm 1582. Với lịch mới này, ngày đầu năm mới sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng Giêng, trong khi với lịch cũ thì năm mới sẽ bắt đầu từ ngày 25 tháng Ba đến ngày 1 tháng Tư.

Cá Tháng Tư là ngày gì, ngày Cá Tháng Tư là gì, nguồn gốc Cá Tháng Tư, câu nói dối ngày cá tháng tư, trò đùa ngày cá tháng tư

Tuy nhiên, vì thời xưa việc truyền tin còn chậm chạp cũng như có nhiều người không tìm hiểu kỹ mà vẫn tiếp tục đón Tết Dương lịch vào ngày 1/4. Theo thời gian, những người theo chủ nghĩa truyền thống này trở thành trò cười và mọi người sẽ trêu chọc họ bằng cách gọi họ là những kẻ ngốc vì vẫn tin rằng năm mới bắt đầu vào ngày 1 tháng 4. Điều này cuối cùng đã dẫn đến phong tục của Ngày Cá tháng Tư, khi người ta chấp nhận chơi một trò đùa nhân danh trò vui.

Ở Anh, lần đầu tiên người Anh đề cập đến Ngày Cá tháng Tư là vào năm 1698 khi một bài báo viết về việc mọi người bị lừa đến Tháp Luân Đôn để xem những con sư tử được tắm rửa.

Ngày Cá tháng Tư được tổ chức như thế nào trên toàn thế giới?

Về mặt lý thuyết, ngày Cá tháng Tư được coi là ngày lễ truyền thống tại một số quốc gia, vì vậy vào ngày Cá Tháng Tư, có rất nhiều hoạt động mang lại niềm vui được tổ chức trên toàn thế giới.

Tại Pháp, người dẫn kỷ niệm ngày Cá tháng Tư bằng cách dán một con cá giấy lên lưng càng nhiều người càng tốt, đồng thời hét lên “Poisson d’Avril!”. Đây là một hoạt động mà trẻ em tham gia nhiều hơn người lớn.

Cá Tháng Tư là ngày gì, ngày Cá Tháng Tư là gì, nguồn gốc Cá Tháng Tư, câu nói dối ngày cá tháng tư, trò đùa ngày cá tháng tư

Tại Hy Lạp, lừa thành công ai đó vào ngày này được cho là sẽ mang lại may mắn trong cả năm cho kẻ chơi khăm. Ở một số vùng của đất nước, lượng mưa vào ngày 1 tháng 4 được cho là có khả năng chữa bệnh.

Tại Anh, các công ty lớn thậm chí còn sản xuất các quảng cáo quảng bá sản phẩm và dịch vụ không có thật, chỉ để đùa. Theo truyền thống, ở Anh, một trò chơi khăm chỉ có thể được thực hiện trước giữa trưa và một trò đùa Cá tháng Tư được tiết lộ bằng cách hét lên “Đồ ngốc tháng Tư!” với người nhận.

Một số kiểu nói dối phổ biến và vui vẻ ngày Cá Tháng Tư

Lừa ai đó mở cửa

Bạn có thể giả vờ nhắn cho người yêu, bạn bè là mình đến nhà họ chơi và đứng trước cửa. Nhưng sự thật đây chỉ là một trò đùa, khi đối phương ra mở cửa và không thấy ai cả thì họ sẽ nhận ra mình đã bị lừa nhân ngày Cá Tháng Tư. Mặc dù không mới nhưng trò đùa này rất hiệu quả.

Cá Tháng Tư là ngày gì, ngày Cá Tháng Tư là gì, nguồn gốc Cá Tháng Tư, câu nói dối ngày cá tháng tư, trò đùa ngày cá tháng tư

Lừa ai đó mặc quên cài cúc áo, kéo khóa quần…

Trong ngày Cá Tháng Tư, bạn hãy trêu chọc bạn bè, đồng nghiệp bằng cách thông báo họ gặp một sự cố nào đó về trang phục như quên cài khóa quần, bị bung cúc áo…Theo phải xạ tự nhiên, người nhận thông báo sẽ giật mình cúi xuống kiểm tra lại trang phục và phát hiện mình bị lừa. Đây là một trò đùa nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả và mang lại niềm vui.

Tỏ tình với người mình yêu

Nếu bạn có tình cảm với ai đó nhưng chưa tìm được dịp nào đủ can đảm để bày tỏ và cũng sợ nếu bị từ chối sẽ đánh mất mối quan hệ hiện tại thì bạn có thể nhân dịp ngày Cá Tháng Tư để bày tỏ, nếu họ đồng ý đón nhận tình cảm thì coi như bạn tỏ tình thành công, nếu họ từ chối thì bạn có thể “chữa ngượng” bằng cách nói đây chỉ là trò đùa ngày Cá Tháng Tư.

Cá Tháng Tư là ngày gì, ngày Cá Tháng Tư là gì, nguồn gốc Cá Tháng Tư, câu nói dối ngày cá tháng tư, trò đùa ngày cá tháng tư

Thông báo mình “2 vạch”

Trào lưu đăng ảnh que thử thai 2 vạch để báo tin mừng trong ngày Cá Tháng Tư mặc dù không còn mới nhưng vẫn lừa được rất nhiều người. 

Giả vờ mời bạn bè đồng nghiệp đi ăn

Với bạn bè đồng nghiệp thân thiết, bạn có thể thực hiện trò đùa ngày Cá Tháng Tư bằng cách gửi lời mời họ đi ăn. Nhưng tới giờ hẹn thì bạn lại “bùng” hẹn. Lưu ý chỉ nên thực hiện trò đùa này với những người thực sự thân thiết với mình.

Đánh giá bài viết này nhé!