Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan: Top 9 sự thật thú vị khiến bạn bất ngờ

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất, quan trọng và toàn diện nhất thế giới. Tọa lạc tại Thành phố New York, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan được thành lập vào năm 1870 và mở cửa hai năm sau đó. Tòa nhà chính quay mặt ra Đại lộ số 5, do Richard Morris Hunt thiết kế , được hoàn thành vào năm 1902 và đến năm 2016 được gọi là “Đại lộ số 5”. Vào tháng 3 năm 2016, Met đã mở rộng các chương trình nghệ thuật hiện đại và đương đại vào một tòa nhà do Marcel Breuer thiết kế tại Phố 75 phía Đông và Đại lộ Madison (vị trí cũ của Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney). “The Met Breuer” được thiết kế để tổ chức các cuộc triển lãm và biểu diễn liên quan đến nghệ thuật thế kỷ 20 và 21.

The Met sở hữu các bộ sưu tập quan trọng về nghệ thuật Ai Cập , Babylon, Assyria, Đông Á và Trung Đông, Hy Lạp và La Mã, châu Âu, tiền Colombia, New Guinean, Hồi giáo và Mỹ, bao gồm kiến trúc, điêu khắc, hội họa, thư pháp, bản in…

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở đâu

Top 9 sự thật thú vị về bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan

Ban đầu, bảo tàng Met chỉ là một không gian nhỏ

Bảo tàng được thành lập vào năm 1870 bởi một nhóm các nhà tài chính, nhà từ thiện và những người đam mê nghệ thuật có tư duy tiến bộ, và mở cửa hai năm sau đó trong một tòa nhà tương đối nhỏ  ở 681 Đại lộ số 5. Bạn đầu nó có chưa tới 200 bức tranh châu Âu nhưng bộ sưu tập này không ngừng tăng lên và bảo tàng đã chuyển đến khu dinh thự Douglas Mansion trên Phố 14 Tây cho đến khi ngôi nhà ở Đại lộ số 5 được hoàn thành vào năm 1879.

Là nơi có cây đàn piano cổ đại duy nhất còn sót lại trên thế giới

Nếu bạn là một người yêu âm nhạc thì hãy ghé thăm bảo tàng Met. Bộ sưu tập của bảo tàng bao gồm khoảng 5000 nhạc cụ. Trong số đó nổi bật là cây đàn piano cổ nhất thế giới còn sót lại. Cây đàn cổ có niên đại từ năm 1720 và được tạo ra bởi Bartolomeo Cristofori – người đàn ông Ý có công phát minh ra cây đàn piano.

Là giấc mơ của mọi mọt sách

Thư viện Thomas J. Watson là thư viện lớn nhất trong bảo tàng và phần lớn trong số đó là 900.000 đầu sách, bao gồm sách chuyên khảo và danh mục triển lãm có sẵn trực tuyến. Du khách cũng có thể xem thư viện Nolen, nơi hoàn toàn mở cửa cho công chúng. Nolen có hơn 8.000 cuốn sách, DVD và các ấn phẩm định kỳ khác mà bạn có thể đọc thoải mái.

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở đâu

Có rất nhiều áo giáp và vũ khí cổ đại, quý hiếm

Nếu bạn không quan tâm đến âm nhạc hoặc nghệ thuật, bạn vẫn có thể xem bộ giáp của Henry VIII – bộ giáp này được nhà vua mặc trong chiến dịch quân sự cuối cùng của ông vào năm 1544, và các ví dụ ấn tượng khác về thiết bị chiến đấu trong Met’s Arms and Armor Phòng ban.

Thánh địa cho những tín đồ thời trang

Những người yêu thích thời trang sẽ hoàn toàn bị choáng ngợp khi đến với bảo tàng Met, nơi đây có Viện Trang phục với hơn 33.000 mặt hàng quần áo và phụ kiện lịch sử, đương đại và có ý nghĩa văn hóa từ năm châu lục và bảy thế kỷ.

Bạn có thể du lịch vòng quanh thế giới tại bảo tàng Met

Bằng cách ghé thăm Met, bạn có thể tạm thời rời khỏi Thành phố New York để du lịch vòng quanh thế giới, ví dụ như đến một ngôi đền Ai Cập cổ đại, thư giãn trong Sân vườn Trung Quốc, đi dạo quanh sân của lâu đài Tây Ban Nha thế kỷ 16…

Bảo tàng Met đã được giới thiệu trong sách dành cho trẻ em

Một trong những tác phẩm văn học thiếu nhi được yêu thích nhất trong lịch sử , From the Mixed-Up Files of Mrs. Basil E. Frankweiler của EL Konigsburg, ghi lại những cuộc hành trình khốn khó của hai đứa trẻ bỏ nhà đi và đến sống bên trong The Met.

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở đâu

Bảo tàng Met là bối cảnh chính trong nhiều bộ phim 

Met đã xuất hiện trong rất nhiều bộ phim đến nỗi nó là một ngôi sao điện ảnh theo đúng nghĩa của nó. Billy Crystal và Meg Ryan đi dạo qua khu đền thờ Ai Cập của bảo tàng trong Khi Harry gặp Sally (1989). Trong The Thomas Crown Affair năm 1999 (phiên bản làm lại ngày nay của bản gốc năm 1968), Rene Russo đóng vai một điều tra viên cố gắng chứng minh rằng một nhà tài chính khó nắm bắt và quyến rũ do Pierce Brosnan thủ vai đã đánh cắp một trong những bức tranh Monet của tổ chức. Và khu danh lam thắng cảnh của Cloisters đã xuất hiện trong các bộ phim như Coogan’s Bluff (1968), Keeping the Faith (2000), The Front (1976), và The Devil’s Own (1997).

Chào đón hàng triệu du khách mỗi năm

Met là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất ở Hoa Kỳ, và là một trong những bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới. Vào năm 2019 đã có 7,3 triệu người ghé thăm bảo tàng độc đáo này.

5/5 - (5 bình chọn)