Baking soda và những công dụng tuyệt vời trong cuộc sống hàng ngày

Baking soda hay còn được gọi là muối nở là một nguyên liệu rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác khác. Tuy nhiên, không ít người lại chưa biết tới công dụng tuyệt vời của loại nguyên liệu này.

Mách bạn các loại thực phẩm cho người tiểu đường cực kỳ tốt

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? 8 công dụng sau sẽ khiến bạn bất ngờ

Da mặt bạn phù hợp với loại mặt nạ tự nhiên nào?

Baking soda là gì?

Baking soda (natri bicacbonat) hay còn được gọi với cái tên thuốc muối, muối nở. Đây là một loại nguyên liệu thường xuyên được sử dụng trong ngành thực phẩm, dược phẩm và công nghiệp hoá chất. Baking soda thường ở dạng bột mịn, màu trắng, hơi mặn và có tính kiềm, tính hút ẩm cao nhưng lại ít tan trong nước.

baking soda, baking soda là gì, công dụng baking soda

Baking soda là nguyên liệu được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Trong đời sống thường ngày, baking soda thường được sử dụng trong nấu ăn, nướng bánh hay dùng làm chất tẩy rửa. Bên cạnh đó, loại nguyên liệu này còn sở hữu vô vàn các lợi ích cho sức khoẻ làm đẹp nếu bạn biết cách sử dụng đúng. Dưới đây là một số công dụng mà baking soda đem lại cho cuộc sống con người.

Công dụng của Baking soda với cuộc sống con người

Baking soda giúp tẩy trắng quần áo

Đây là một mẹo nhỏ các bà nội trợ thường xuyên áp dụng bởi baking soda có thể tẩy trắng quần áo một cách hiệu quả mà không hề gây tổn hại đến da. Mặc dù chỉ là một nguyên liệu rẻ tiền, dễ tìm nhưng loại nguyên liệu này lại sở hữu sức mạnh đáng gờm, có thể đánh bay mọi vết bẩn trên quần áo một cách dễ dàng.

Về cơ bản, baking soda có tính kiềm, khi hoà tan trong nước sẽ tương tác với axit từ vết bẩn và giúp loại bỏ chúng.

Vệ sinh và làm sạch răng miệng

Công dụng ít ai biết tới của baking soda có thể kể đến là để làm sạch răng miệng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng các loại kem đánh răng có chứa thành phần baking soda rất hiệu quả trong việc loại bỏ đi các mảng bám ố vàng trên răng. Bởi khi tiếp xúc với nước, muối nở sẽ giải phóng các thành phần để tấn công vào các mảng bám, từ đó giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. 

baking soda, baking soda là gì, công dụng baking soda

Baking soda có thể thay thế các sản phẩm vệ sinh răng miệng

Trên thực tế, có khá nhiều người sử dụng baking soda để thay thế cho các sản phẩm vệ sinh răng miệng khác. Không chỉ giúp răng trắng đẹp hơn, nguyên liệu này còn giúp ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả nhờ khả năng trung hoà axit và loại bỏ các hại khuẩn.

Giảm vết sưng cắn của côn trùng

Nếu chẳng may bạn bị côn trùng cắn, ong chích thì đừng quá lo lắng bởi muối nở sẽ giúp bạn giải quyết điều này. Theo các chuyên giam khả năng kháng khuẩn của muối nở sẽ trở thành phương thuốc cực kỳ hữu hiệu để giảm ngứa và giảm cảm giác đau.

Trong trường hợp vết ong chích bị sưng, phù rõ rệt, bạn hãy thử ba ngay baking soda cùng với một chút nước để cải thiện tình trạng này.

Baking soda giúp làm trắng da

Thời tiết nắng nóng sẽ khiến cho làn da bạn dễ bị cháy nắng, ảnh hưởng của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ rất dễ làm cho da mặt của bạn bị đen sạm đi, các vết nám da xuất hiện. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể sử dụng baling soda để massage nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương, những thành phần có trong baking soda sẽ làm hồi phục và sát trùng hiệu quả.

baking soda, baking soda là gì, công dụng baking soda

Baking soda giúp làm trắng da hiệu quả

Để làm được hỗ hợp này, sử dụng một muỗng baking soda cùng với nước lạnh, sau đó ngâm khăn lạnh vào dung dịch rồi đắp lên vùng da đang bị tổn thương trong khoảng 5 – 10 phút.

Hỗ trợ bệnh thận mãn tính

Thận là một trong những cơ quan vô cùng quan trọng đối với cơ thể của chúng ta. Những người mắc bệnh thận mãn tính sẽ bị ảnh hưởng nhiều tới chức năng tuần hoàn máy, quá trình lọc máu vì thế cũng gặp phải nhiều khó khăn. Một số nghiên cứu khoa học gần đây đã chỉ ra rằng trong baking soda có chứa các thành phần giúp làm chậm lại quá trình phát triển của bệnh thận mãn tính, tăng độ PH cho cơ thể và làm trung hoà lượng axit dư thừa, giảm bớt đi những áp lực tới thận.

Baking soda giúp hỗ trợ điều trị ung thư

Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng có xu hướng gia tăng. Thông thường các bác sĩ sẽ điều trị cho người bị bệnh ung thư bằng xạ trị và hoá trị để tiêu diệt các tế bào ung thư, kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Việc sử dụng baking soda kết hợp với quá trình xạ trị và hoá trị giúp đem lại hiệu quả cao hơn và có lợi hơn cho sức khoẻ của người bệnh.

Phương pháp kết hợp baking soda cùng với xạ trị và hoá trị trong điều trị ung thư được sử dụng một cách rộng rĩa. Ngoài ra, baking soda cũng làm giảm đi những vết lở loét, viêm nhiễm do tác dụng của bệnh ung thư gây nên.

Đánh giá bài viết này nhé!