Án điểm là gì? Liên quan đến vụ án bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong gây xôn xao dư luận

Gần đây, cộng đồng mạng đang xôn xao vụ án bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong. Công an TPHCM xác định đây là “án điểm” tập trung điều tra triệt để. Vậy, án điểm là gì? Cùng Tung Tăng tìm hiểu rõ hơn bài viết dưới đây nhé!

Án điểm là gì?

Những vụ án trọng điểm là các vụ án mà việc giải quyết những vụ án đó được xác định là quan trọng, ưu tiên sử dụng lực lượng để điều tra, có điều kiện làm nhanh, lãnh đạo ba ngành có trách nhiệm thống nhất chỉ đạo. Đồng thời, truy tố xét xử trong thời gian ngắn nhất, bảo đảm xử lý nghiêm minh, kịp thời và chính xác nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và cả nước. Bên cạnh đó, việc giải quyết các vụ án trọng điểm đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Những vụ án trọng điểm không nhất thiết là vụ án về tội phạm nghiêm trọng, tuy nhiên nhất thiết phải là vụ án có mức độ giải quyết có tầm quan trọng nhất định.

Trong đó, các vụ án trọng điểm là những vụ án về xâm phạm an ninh quốc gia, về kinh tế, gây trật tự an toàn xã hội để cản trở việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước hoặc gây ảnh hưởng chính trị xấu trong quần chúng nhân dân, dư luận xã hội. Đòi hỏi cần phải đưa ra xét xử kịp thời và nghiêm minh nhằm ngăn chặn xu hướng phát triển, đáp ứng yêu cầu chính trị, góp phần giữ vững kỷ cương của xã hội và giúp giải quyết tình trạng tiêu cực nhất định trong xã hội.

Án điểm là gì, án trọng điểm, án điểm, khái niệm án điểm

Theo Công an TP.HCM, vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong sẽ làm “án điểm”

Theo nguồn tin của Báo Tuổi Trẻ, vào chiều ngày 31 tháng 12 vừa qua, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – phó giám đốc Công an TP.HCM – người chủ trì và tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông tin về tình và kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội năm 2021 và một số công tác trọng tâm 2022.

Trong buổi gặp mặt bao gồm các đại diện lãnh đạo của nhiều công an ở các quận huyện và lãnh đạo của nhiều phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM.

Liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong, đại diện Công an quận Bình Thạnh trả lời phóng viên, báo chí đã tiến hành điều tra xử lý khẩn trương.

Án điểm là gì, án trọng điểm, án điểm, khái niệm án điểm
Đại diện Công an quận Bình Thạnh nói về vụ cháu gái 8 tuổi – Ảnh: Sơn Bình

Đến nay đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ tại tỉnh Gia Lai) để điều tra hành vi hành hạ người khác. Đồng thời, bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ tại quận 1) để điều tra hành vi hành hạ, ngược đãi.

Án điểm là gì, án trọng điểm, án điểm, khái niệm án điểm
Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái. Ảnh: Facebook Trang Nguyen

Theo đó, đại diện Công an quận Bình Thạnh cũng cho biết, cơ quan đang tiếp tục điều tra và củng cố hồ sơ để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm, không để bỏ lọt tội phạm, đưa vụ án ra làm “án điểm”.

Trước đó, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cũng đã gửi văn bản kiến nghị xem xét hành vi của Nguyễn Võ Quỳnh Trang có dấu hiệu tội Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, đây là khung hình phạt cao hơn nhiều so với tội danh mà cô bị khởi tố. 

Với tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng và gây xôn xao dư luận mạnh mẽ, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã đưa ra yêu cầu Bộ Công an, UBND TP HCM chỉ đạo các lực lượng tiến hành khẩn trương điều tra vụ án để xử lý nghiêm người vi phạm và không bỏ lọt tội phạm.

1.5/5 - (14 bình chọn)