Những thông tin về thuốc tránh thai khẩn cấp mà bạn cần nắm rõ trước khi sử dụng 2022

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp giúp bạn phòng tránh thai hiệu quả khi có phát sinh quan hệ không được bảo vệ. Mặc dù có thuốc có tác dụng cao trong việc phòng tránh thai nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng thuốc để bảo vệ sức khỏe và cơ thể bạn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một phương pháp ngừa thai cho những phụ nữ sau khi phát sinh quan hệ tình dục không được bảo vệ như quan hệ tình dục không an toàn, phục nữ bị hãm hại cưỡng hiếp hoặc có sử dụng các phương pháp tránh ngừa thai khác nhưng lo sợ không thành công. Thành phần chính của thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hàm lượng lớn hormone sinh dục nữ Progesterone.

thuốc tránh thai khẩn cấp, tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, công dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai khẩn cấp có mấy loại

Điểm làm cho thuốc tránh thai khẩn cấp khác với các loại tránh thai thông thường chính là do hàm lượng Progesterone có trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên sẽ làm ức chế trì hoãn rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào lòng tử cung, cản trở sự thụ tinh. Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động chủ yếu bằng cách trì hoãn rụng trứng. Vì thế thuốc chỉ dùng riêng cho các tình huống cụ thể chứ không phải là một phương pháp ngừa thai thông thường và cũng không phải là một loại thuốc dùng để sảy thai.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp

Khi thuốc tránh thai khẩn cấp được đưa vào cơ thể, quá trình rụng trứng tự nhiên ở phụ nữ sẽ bị các thành phần nội tiết tố có trong thuốc tác động và cản trở, từ đó sẽ ngăn cản quá trình gặp gỡ và thụ tinh của trứng và tinh trùng, ngăn chặn việc có thai.

thuốc tránh thai khẩn cấp, tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, công dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai khẩn cấp có mấy loại

Nếu như trong trường hợp trứng đã thụ tinh thì thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngăn không cho nội mạc tử cung hình thành cửa sổ làm tổ, ngăn cản việc làm tổ của phôi thai trong niêm mạc tử cung. Và thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không làm gián đoạn quá trình mang thai nếu quá trình làm tổ đã diễn ra.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện nay có 3 loại thuốc tránh thai khẩn cấp được bán tại các hiệu thuốc tây và không cần kê đơn của bác sĩ đó là:

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Đây là loại mà liều dùng chỉ có 1 viên duy nhất và cũng là loại được nhiều người lựa chọn bởi độ phổ biến trên thị trường và tính tiện lợi khi sử dụng của nó. Viên thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên này cho hiệu quả ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn nếu sử dụng trong vòng 72 giờ sau khi phát sinh quan hệ tình dục không được bảo vệ.

thuốc tránh thai khẩn cấp, tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, công dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai khẩn cấp có mấy loại

Nhưng bạn cần lưu ý rằng nếu uống thuốc tròng vòng 24 giờ đầu tiên thì hiệu quả ngừa thai là 90%, uống từ 25-48 giờ tiếp theo hiệu quả ngừa thai là 85%, uống từ 49-72 giờ tiếp theo thì hiệu quả ngừa thai là 58%. Nếu vượt quá 72 giờ thì có thể trứng và tinh trùng đã thụ tinh và làm tổ trong tử cung thì thuốc không còn tác dụng bảo vệ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên

So với thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên thì thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên ít được phổ biến hơn. Với 2 viên thuốc/hộp thì mỗi viên sẽ chứa 0,75mg Levonorgestrel. Đối với viên thứ nhất bạn nên uống càng sớm càng tốt, không vượt quá 72 giờ sau khi phát sinh quan hệ tình dục không được bảo vệ. Viên thứ hai bạn uống sau viên thứ nhất 12 giờ và không để quá 16 giờ. Và đối với loại thuốc tránh thai khẩn cấp này bạn cần uống đủ 2 viên thì mới có tác dụng phòng tránh thai.

thuốc tránh thai khẩn cấp, tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, công dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc tránh thai khẩn cấp có mấy loại

Các tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai hiệu quả lến đến 90% thế nhưng nếu bạn dùng sai cách hoặc quá lạm dụng thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc như:

– Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt đây là tác dụng phụ thường gặp nhất

– Xuất huyết tử cung bất thường

– Chóng mặt, buồn nôn, nôn

– Mệt mỏi

– Ngực căng tức

– Đau bụng dưới, trong trường hợp gặp phải triệu trứng này bạn nên đi thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân bệnh tránh trường hợp thụ thai ngoài tử cung.

– Nếu sau vài ngày khi xuất hiện các triệu chứng mà các triệu chứng không biến mất thì bạn nên đi thăm khác bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra chính xác nhất việc có mang thai hay không.

– Nếu như bạn lạm dụng thuốc quá mức có thể khiến cho cơ thể không dung nạp được thuốc và khiến cho bạn có thể gặp các tác dụng phụ kéo dài như căng thẳng, trầm cảm, tăng cân không kiểm soát, rối loạn huyết áp, hô hấp.

5/5 - (4 bình chọn)