KOL là gì? Làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

KOL là gì? Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong phương thức hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp thuộc lĩnh Marketing.  

Vậy cụ thể hơn nữa thì KOL là gì? Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp? Bài viết của Tung Tăng dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc. 

KOL là gì?

KOL – viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader, được dịch sang tiếng Việt là “Người dẫn đầu trong lĩnh vực cụ thể”. Được hiểu rằng, đây là người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó và có sức ảnh hưởng lớn đến đông đảo mọi người. Hiện này, KOL trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt là trên nền tảng Internet. 

Các KOLs có thể là một nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, người mẫu, blogger, vlogger,… có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Khi các KOLs đứng ra đại diện, họ là những người đưa ra những chia sẻ về các lĩnh vực, khía cạnh có liên quan. Nhờ sức lan tỏa rất lớn của KOLs, vì thế nếu muốn đẩy mạnh thương hiệu, sản phẩm của mình thì KOL chính là bộ phận không thể thiếu trong Marketing. 

KOL là gì, KOLs, KOL, khái niệm KOL

Có những dạng KOLs nào?

1. Celeb hay Celebrity

Đây được hiểu là những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng cao như ca sĩ, diễn viên, MC, người mẫu,… thậm chí là ở tầm cỡ quốc tế. Những người này nhận được sự quan tâm và yêu thích từ phía cộng đồng. 

Thường những gương mặt này được chọn để trở thành đại sứ thương hiệu, hay đại diện cho các sản phẩm, nhãn hàng nào đó. 

KOL là gì, KOLs, KOL, khái niệm KOL

2. Influencer

Đối với Influence, đây là những người có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội, mà hầu hết họ thuộc nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. 

Có thể là các ca sĩ, doanh nhân, một chuyên gia tâm lý, bác sĩ,… đều có thể trở thành Influence vì những lời nói, hành động của họ có tầm ảnh hưởng cao đến một nhóm người yêu thích lĩnh vực mà họ đang hoạt động. 

KOL là gì, KOLs, KOL, khái niệm KOL

3. Mass seeder 

Mass seeder là người chia sẻ những nội dung từ celebs hay influencer lên các hội nhóm hay các trang mạng xã hội. Tuy nhiên khác với 2 dạng trên thì Mass seeder có tầm ảnh hưởng nhất định với một lượng khách hàng đơn lẻ, nhưng rất đáng để tin cậy.

KOL là gì, KOLs, KOL, khái niệm KOL

Vai trò của KOL trong Marketing

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp thường hợp tác với các KOL nhằm tạo ra sức ảnh hưởng đến người dùng để tăng độ uy tín của sản phẩm và thương hiệu nhờ vào danh tiếng của KOL trong hoạt động truyền thông tiếp thị. 

Tuy nhiên, do tầm ảnh hưởng của các KOL rất cao, thế nên khi họ trở thành đại sứ thương hiệu hay đối tác quảng cáo nếu có xảy ra những điều không tốt về đời tư, phát ngôn, công việc, tình cảm,… có thể tác động tiêu cực đến hình ảnh của cả doanh nghiệp.

KOL là gì, KOLs, KOL, khái niệm KOL

Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Đây thực sự là một ngành nghề rất nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, để trở thành một KOL chuyên nghiệp thì không phải chuyện dễ dàng. 

1. Am hiểu thế mạnh của bản thân

Muốn bước chân vào con đường KOL, đầu tiên phải xác định được điểm mạnh của bản thân là gì, bạn có đủ kiến thức và sẵn sàng tỏa sáng trên lịch vực mà bạn đã chọn trong lĩnh vực đó hay không. Từ đó, không ngừng nỗ lực và phát triển điểm mạnh của bản thân. Chẳng hạn như bạn đam mê nấu nướng, thích xem phim, hay am hiểu về lĩnh vực mỹ phẩm,… 

2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Trong lĩnh vực Marketing hay xây dựng một KOL chuyên nghiệp, bạn cần xác định được phân khúc khán giả của mình hướng đến. Bạn cần xác định: Họ là ai? Mức thu nhập của họ như thế nào? Sở thích gì? Bao nhiêu tuổi?

KOL là gì, KOLs, KOL, khái niệm KOL

3. Đầu tư chỉnh chu

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp, bắt buộc bạn phải am hiểu về lĩnh vực mà bạn đang muốn hướng đến. Vì thế, cần phải xây dựng nội dung một cách chất lượng, không ngừng sáng tạo để có thể truyền tải đến khán giả một cách thuyết phục và thu hút nhất, giúp họ tin tưởng vào sản phẩm, hình ảnh mà mình đang xây dựng. 

4. Kiên nhẫn, chấp nhận 

Trong tất cả những lĩnh vực mà bạn chọn lựa, hầu hết không thể tránh khỏi những ý kiến trái chiều hoặc đánh giá tiêu cực, thậm chí là bị công kích về công việc bạn chọn lựa. 

Thế nên, để theo đuổi được mục tiêu, bạn cần lắng nghe những đóng góp của khán giả để hoàn thiện nội dung của mình cũng như không ngừng thay đổi và cải thiện trở nên tốt hơn. 

KOL là gì, KOLs, KOL, khái niệm KOL
Đánh giá bài viết này nhé!