9K là gì? Thực hiện thông điệp 9K để chủ động phòng chống dịch Covid-19

Hiện nay, chủng virus biến thể “siêu lây nhiễm” của Anh và Ấn Độ khiến dịch bệnh Covid-19 trở nên  ngày càng phức tạp. Bộ Y tế kêu gọi mong muốn tất cả người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện thông điệp 9K để vượt qua đại dịch lần này. Vậy 9K là gì? Hãy cùng Tung Tăng tìm hiểu 9K là gì nhé!

9K là gì

Thông điệp 9K của Bộ Y tế có nội dung cụ thể như sau: 

1. KHẨU TRANG: Thường xuyên đeo khẩu trang vải khi ở nơi công cộng hoặc nơi tập trung đông người và đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

2. KHỬ KHUẨN: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Thường xuyên vệ sinh các bề mặt/vật dụng hay tiếp xúc (máy tính bảng, tay nắm cửa, điện thoại, bàn, ghế…) và luôn giữ vệ sinh nhà cửa thông thoáng. 

3. KHOẢNG CÁCH: Luôn giữ khoảng cách tối thiểu là 2m khi tiếp xúc với người khác.

4. KHÔNG TỤ TẬP: Không tụ tập đông người

5. KHAI BÁO Y TẾ: Thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng trên điện thoại như BlueZone hoặc khai báo y tế trên app NCOVI để được cảnh báo nơi có nguy cơ gây nhiễm dịch bệnh. 

6. KIỂM SOÁT BIÊN GIỚI: Tăng cường công tác tuần tra và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh qua đường bộ, đường biển. Đồng thời, kiên quyết kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động nhập cảnh trái phép theo pháp luật. 

7. KHU CÁCH LY AN TOÀN: Tăng cường giám sát và kiểm tra việc tuân thủ các quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung.

8. KHÔNG RA KHỎI NHÀ KHI KHÔNG CẦN THIẾT: Tất cả người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; nếu ra khỏi nhà người dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

9. KHÔNG ĐĂNG TẢI THÔNG TIN SAI SỰ THẬT: Tuyệt đối không đăng tải các thông tin sai sự thật làm gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến thành quả phòng, chống dịch của Đảng, Chính phủ và Nhân dân.

9k là gì, 9k, covid-19, thông điệp 9k

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra khá phức tạp, vì vậy mọi người dân hãy tích cực thực hiện tốt thông điệp 9K của Bộ Y tế để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

Nếu bạn hay người thân trong gia đình có những dấu hiệu nghi ngờ như ho, sốt, khó thở nên tự cách ly tại nhà và gọi điện báo ngay với y tế địa phương hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

9k là gì, 9k, covid-19, thông điệp 9k
Đánh giá bài viết này nhé!