8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày 8/3

Nhắc đến các ngày lễ quan trọng trong năm chắc chắn phải nhắc đến ngày lễ 8/3. Vậy bạn đã biết 8/3 là ngày gì hay chưa. Cùng Tung Tăng đi tìm hiểu về ngày lễ này nhé!

Xem thêm bài viết liên quan

Tặng hoa gì vào ngày 8 tháng 3? Gợi ý cho bạn những loài hoa đẹp và ý nghĩa nhất 2024

Gợi ý top 10 quà tặng 8/3 ý nghĩa dành cho phái đẹp 2024

Top lời chúc 8/3 hay và ý nghĩa nhất dành cho những người phụ nữ yêu thương

8/3 là ngày gì?

Ngày 8 tháng 3 hằng năm được biết tới là ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn được gọi với cái tên chính xác và đầy đủ là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Ngày này được liên Hợp Quốc chính thức hóa năm 1977.

Đây là dịp để cả thế giới vinh danh, tôn vinh vẻ đẹp của một nửa thế giới bằng những lời chúc mừng, những món quà, những đóa hoa tươi thắm nhất.

8/3 là ngày gì, ý nghĩa ngày 8/3, 8/3 là lễ gì, lịch sử ngày 8/3

Nguồn gốc ngày 8/3

Trên thế giới

Vào cuối Tk XIX, dấy lên phong trào đấu tranh đòi lại quyền lợi của công nhân nữ tại nước Mỹ, lịch sử ngày 8/3 cũng bắt nguồn từ đấy.

Ngày 8/3 năm 1857, mặc dù làm việc trong các xí nghiệp, nhà máy vất vả, mệt nhọc nhưng những ổng chủ tư bản lại chi trả là mức lương cực kì rẻ mạt không tương xứng với công sức mà mình bỏ ra, chính vì thế mà các nữ công nhân đã không chịu khuất phục và đã quyết định đứng lên đấu tranh đồi tăng lương, giảm giờ làm.

Cuộc đấu tranh của công dân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ tinh thần chiến đấu của phụ nữ trên toàn thế giới. Vào năm 1907, hai nữ chiến sĩ xuất sắc là là Rô-gia Lúc-xăm-bua (người Ba Lan) và Cla-ra Zet-kin (người Đức) đã phối hợp cùng bà Crup-xkai-a (vợ của Lê-nin) để lập nên ban “Thư ký phụ nữ quốc tế” và chính thức đưa phong trào đấu tranh của phụ nữ trở nên có tổ chức để tiến tới thắng lợi sau này.

Sau đó vào ngày 8/3/1908, trên đường phố New York có hơn 15.000 phụ nữ diễu hành đòităng lương, giảm giờ làm và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc.

Năm 1910, tại Cô-pen-ha-gen (thủ đô Đan Mạch) đã diễn ra Đại hội phụ nữ quốc tế XHCN và đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày “Quốc tế phụ nữ” với khẩu hiệu là: “Ngày làm 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau, tiền lương ngang nhau”, “bảo vệ bà mẹ và trẻ em”.

8/3 là ngày gì, ý nghĩa ngày 8/3, 8/3 là lễ gì, lịch sử ngày 8/3

Trong nước

Ở nước ta, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn nước Việt. Đây cũng chính là niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam.

Ngày 8/3/1965, với những cống hiến của phụ nữ miền Nam Đảng, chính phủ và Bác Hồ đã tặng bức trướng thêu 8 chữ vàng “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang” và Nhà nước đã tặng Phụ nữ miền Nam Huân chương “Thành đồng” hạng nhất.

Ý nghĩa ngày 8/3

Không ai có thể phủ nhận những đóng góp, công lao cũng như là trách nhiệm của phụ nữ đối với thế giới. Họ luôn âm thầm hy sinh và chịu đựng để có thể tạo tiền đề phát triển tốt nhất cho phái nam. Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội đống góp sức lực của mình cho sự phát triển của đất nước.

Hơn thế nữa một trách nhiệm, trọng trách lớn lao mà chỉ có những người phụ nữ mới làm được đó chính là mnag nặng, đẻ đau. Vì thế họ xứng đáng nhận được tôn trongk, được bình đẳng, được nhận những điều tốt đẹp nhất. Không còn là phái yếu phụ nữ ngày nay đang dần khẳng định mình.

8/3 là ngày gì, ý nghĩa ngày 8/3, 8/3 là lễ gì, lịch sử ngày 8/3

Cho đến tận ngày nay, vào ngày 8/3 hàng năm, các nước trên thế giới trong đó có cả Việt nam đều sẽ tổ chức lễ kỉ niệm để tưởng nhớ những đóng góp, hy sinh của phụ nữ đối với đất nước. Vì thế, để tôn vinh những người phụ nữ, một nửa của thế giời vào ngày 8/3 những người đàn ông thường tổ chức những buổi lễ rất trang trọng, với nhiều món quà ý nghĩa và những lời chúc tốt đẹp dành cho người phụ nữ của mình.

Đồng thời, ở Việt Nam ngày 8/3 còn là ngày tưởng nhớ công ơn của Hai Bà Trưng.

5/5 - (8 bình chọn)