30 Tết nên làm gì? Một số lưu ý và những việc cần làm để chuẩn bị cho năm mới

Đêm giao thừa là khoảnh khắc quan trọng của người Việt Nam. Bởi, nhiều người quan niệm rằng đêm giao thừa là thời điểm có sự ảnh hưởng lớn may mắn và tài lộc của bản thân trong năm mới. Vậy, 30 Tết nên làm gì? Cùng Tung Tăng theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Ý nghĩa thời khắc giao thừa

Đêm Giao thừa hay còn còn gọi là đêm Trừ tịch, là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thời điểm bắt đầu vào giờ Tý (lúc 0 giờ 0 phút 0 giây ngày mùng 01 Tết).

Đêm này là một đêm quan trọng đánh dấu cho một năm cũ kết thúc và một năm mới đã đến, người già thêm trường thọ và người trẻ thêm trưởng thành.

Thường trong đêm Giao thừa là thời khắc quan trọng, đánh dấu một năm cũ qua đi, một năm mới đã đến. Đây cũng là khoảng thời gian bỏ đi những phiền muộn, mọi điều xấu trong năm cũ, rước may mắn và thành công qua năm mới.

Về nguồn gốc, cụm từ “giao thừa” có nghĩa là”Cũ giao lại, mới tiếp lấy – lúc năm cũ qua, năm mới đến”.

30 Tết nên làm gì, 30 Tết làm gì, nên làm, gì 30 Tết

30 Tết nên làm gì? Những hoạt động nên làm vào 30 Tết

Cúng giao thừa

Bên cạnh việc quây quần bên gia đình, người ta thường cúng giao thừa vào đúng giờ Tý (tức 00 giờ ngày 1 tháng 1) trong năm. 

Dựa vào phong tục cổ xưa của dân tộc Việt Nam, bàn cúng sẽ được chia thành 2 mâm, 1 mâm cúng gia tiên trên bàn thờ trong nhà, 1 mâm cúng thiên địa ở khoảng sân trước nhà.

Khi làm lễ cúng giao thừa, gia chủ thực hiện cúng bái cầu chúc một năm mới với mong muốn những điều tốt lành cho năm mới, gia chủ thắp hương từ ngoài trời, sau đó tiến hành khấn vái và thắp hương trong nhà để mang đến nhiều may mắn cho năm với đến.

30 Tết nên làm gì, 30 Tết làm gì, nên làm, gì 30 Tết

Bữa cơm tất niên

Không thể thiếu bữa cơm trong đêm 30 Tết, đây cũng là bữa cơm đông đủ các thành viên trong gia đình sum vầy, trò chuyện và thưởng thức bữa ăn thật ấm cúng. Tuy nhiên, thường thì trước khi ăn, mọi người trong gia đình sẽ thực hiện nghi lễ quan trọng như dâng cúng mâm cơm, mời ông bà tổ tiên về sum họp cùng với gia đình trong 3 ngày Tết. 

30 Tết nên làm gì, 30 Tết làm gì, nên làm, gì 30 Tết

Đón giao thừa cùng với bạn bè

Có thể nói, đây là thời điểm tốt nhất để hội ngộ, tụ họp bạn bè. Bởi mỗi năm rất hiếm có dịp để có thể cùng bạn bè vui chơi, đặc biệt là đón giao thừa cùng nhau, tâm sự và chia sẻ những gì đã trải qua của năm cũ, chuẩn bị đón chào năm mới đến.

30 Tết nên làm gì, 30 Tết làm gì, nên làm, gì 30 Tết

Xông nhà

Đây là một trong những hình thức không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, thường người ta sẽ lựa chọn người hợp tuổi hoặc người dễ vía để xông nhà vào sáng mùng 1.

Với quan niệm khi bước sang năm mới, người xông nhà sẽ đem lại những điều tốt đẹp, may mắn đến với gia chủ trong năm mới. Tuy nhiên, cũng có gia đình khác, họ thường chọn hoặc nhờ người thân, bằng hữu  tốt để xông nhà trước khi có khách đến chúc Tết mùng 1.

30 Tết nên làm gì, 30 Tết làm gì, nên làm, gì 30 Tết

Một số lưu ý và việc nên làm trong đêm giao thừa để cả năm may mắn

  • Tất cả các đồ trong nhà bị hỏng, mẻ, vỡ, nên bỏ đi hoặc thay mới trước khi đón giao thừa.
  • Bóng đèn, hệ thống chiếu sáng nếu không sáng cần phải thay mới để nạp dương khí mới, vượng vận cho gia chủ.
  • Nếu bạn sống một mình, bạn nên mở tivi đến sáng để vượng gia vận.
  • Vào thời khắc giao thừa, nên dùng bút đỏ viết 4 chữ “mã đáo thành công” vào lòng bàn tay. Nam viết vào tay trái hai chữ “mã đáo”, tay phải hai chữ “thành công”, nữ đổi tay lại.
  • Vào ngày 30 Tết, đặc biệt là khoảnh khắc giao thừa, nên chọn màu quần áo tươi tắn, chẳng hạn như đỏ. Không được cãi nhau, không được mắng trẻ con.
30 Tết nên làm gì, 30 Tết làm gì, nên làm, gì 30 Tết
Đánh giá bài viết này nhé!