20/10 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 20/10

Ở Việt Nam, vào ngày 20 tháng 10 hằng năm, mọi người thường gửi lời chúc và những đóa hoa tươi thắm đến các bà, các mẹ, chị em gái, bạn bè, đồng nghiệp nữ. Vậy 20/10 là ngày gì và ý nghĩa của ngày 20/10 như thế nào? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

20/10 là ngày gì?

20/10 là ngày gì, ý nghĩa ngày 20/10, nguồn gốc ngày 20/10, ngày phụ nữ việt nam

Ngày 20 tháng 10 hay còn gọi là ngày phụ nữ Việt Nam là một ngày lễ được kỷ niệm hằng năm nhằm tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam. Trong ngày này, các chị em phụ nữ sẽ nhận được sự quan tâm và tôn vinh đặc biệt dưới nhiều hình thức, phổ biến nhất là được tặng hoa, quà, thiệp mừng và những lời chúc mừng ý nghĩa. 

Ngày 20/10 có gì khác với ngày 8/3?

Mặc dù ngày 20/10 và ngày 8/3 đều là ngày tôn vinh phụ nữ, đều thể hiện sức mạnh bình đẳng giới trong mọi mặt của đời sống. Tuy nhiên điểm khác biệt nằm ở phạm vi giới hạn của mỗi ngày.

Ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ, ngày tôn vinh phụ nữ trên toàn thế giới (bao gồm cả Việt Nam). Ngày 8/3 là ngày lễ chính thức tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Còn ngày 20/10 là ngày lễ tôn vinh dành riêng cho phụ nữ Việt Nam, chỉ diễn ra trong phạm vi đất nước Việt Nam.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 20/10

Nguồn gốc ngày 20/10

Ngày 20 tháng 10 năm 1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) được thành lập. Đây cũng là ngày đánh dấu sự kiện lần đầu tiên người phụ nữ Việt Nam được cầm lá phiếu bầu cử, được bình đẳng tham gia các hoạt động và công tác chính quyền, xã hội cũng như nắm giữ nhiều vị trí, trọng trách quan trọng trong bộ máy Nhà nước.

20/10 là ngày gì, ý nghĩa ngày 20/10, nguồn gốc ngày 20/10, ngày phụ nữ việt nam

Để đánh dấu cột mốc quan trọng này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm là ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đồng thời ngày này cũng được xem là dịp để tôn vinh phụ nữ Việt Nam với tên gọi là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”. 

Ý nghĩa của ngày 20/10

Từ bao đời nay, Phụ nữ Việt Nam luôn nổi tiếng bởi sự cần cù, hy sinh, chịu thương, chịu khó, vừa “giỏi việc nước” lại “đảm việc nhà”. Đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại ngày nay, người phụ nữ càng phải chịu nhiều căng thẳng, áp lực để cân bằng giữa công việc và gia đình. 

20/10 là ngày gì, ý nghĩa ngày 20/10, nguồn gốc ngày 20/10, ngày phụ nữ việt nam

Đằng sau thành công của người đàn ông, đằng sau sự phát triển khỏe mạnh của những đứa trẻ, đằng sau những bữa cơm ngon nóng hổi…là rất nhiều sự cố gắng, hy sinh, vun vén lo toan của người phụ nữ. 

Vì vậy, ngày 20/10 là dịp để những người đàn ông, những người chồng, người con, người em bày tỏ tình cảm, sự biết ơn, trân trọng đến những người phụ nữ yêu thương của mình. 

Bên cạnh đó, ngày 20/10 cũng là dịp để khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của người phụ nữ không chỉ trong gia đình mà còn trong xã hội hiện đại. Dù là bất cứ ngành nghề nào, thì ở những vị trí quan trọng nhất vẫn luôn xuất hiện hình bóng người phụ nữ, khẳng định năng lực, tài năng của người phụ nữ.

Đó chính là nguồn động lực để các chị em không ngừng phấn đấu, nỗ lực để xứng đáng với 8 chữ vàng được Bác Hồ trao tặng: “Cần cù, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

20/10 là ngày gì, ý nghĩa ngày 20/10, nguồn gốc ngày 20/10, ngày phụ nữ việt nam

Các hoạt động thường diễn ra vào ngày 20/10

Với mong muốn tôn vinh giá trị người phụ nữ Việt Nam, trong ngày 20/10 thường diễn ra các hoạt động tiêu biểu như: 

Gửi hoa, quà, thiệp, lời chúc mừng

Trong ngày 20/10, mọi người thường gửi gắm tình cảm và sự trân trọng của mình đối với những người phụ nữ đặc biệt thông qua những lời chúc mừng, những đóa hoa thơm hoặc những món quà xinh xắn. Dù là những món quà nhỏ như bông hoa, thiệp mừng…hay những món quà giá trị như điện thoại, đồng hồ, mỹ phẩm…thì trên tất cả, điều khiến người phụ nữ vui nhất trong ngày 20/10 đó là tình cảm chân thành đến từ những xung quanh.

Lễ trao thưởng cho các nhân viên/cán bộ nữ

Trong ngày 20/10, tại một số cơ quan, doanh nghiệp thường tổ chức lễ kỷ niệm, trao thưởng cho các cán bộ, nhân viên nữ đạt thành tích xuất sắc, nổi bật trong thời gian qua. Đây là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa, vừa ghi nhận, khẳng định sự đóng góp, công lao của các cán bộ, công nhân viên nữ vừa tạo động lực khích lệ người lao động nữ không ngừng lao động tích cực và sáng tạo để đóng góp cho sự phát triển của công ty.

20/10 là ngày gì, ý nghĩa ngày 20/10, nguồn gốc ngày 20/10, ngày phụ nữ việt nam

Các chương trình văn nghệ chào mừng

Trong ngày Phụ nữ Việt nam, tại các cơ quan, doanh nghiệp đoàn thể, quận huyện, khu phố thường tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, ca múa nhạc, biểu diễn thời trang, thi nấu ăn…để chào mừng ngày kỉ niệm đặc biệt và ý nghĩa này.

Nhân dịp 20/10, với tất cả yêu thương, Tung Tăng xin gửi tới các bà, các mẹ, các cô, các chị em phụ nữ lời chúc mừng trân trọng nhất. Chúc một nửa thế giới luôn rực rỡ sắc xuân và tràn đầy niềm vui trong cuộc sống!

Đánh giá bài viết này nhé!