Trang chủ > 5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của chế độ ăn chay

5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của chế độ ăn chay

Ngày nay, việc ăn chay đã trở nên rất phổ biến và trở thành sự lựa chọn của rất nhiều người. Có nhiều lý do để người ta chọn ăn chay, có thể là vì lý do tôn giáo, vì bảo vệ sức khỏe, vì lợi ích môi trường…

Về bản chất, ăn chay chỉ là tên gọi chung, tùy theo mỗi tôn giáo sẽ có những qui định riêng về việc ăn chay. Có người ăn thuần chay, có người chay chay nhưng vẫn ăn trứng, sữa, phô mai.

Ở nội dung bài viết này, chúng tôi đề cập đến lợi ích của một chế độ ăn thuần chay, chỉ bao gồm rau củ, trái cây và ngũ cốc thô nguyên hạt.

Sau đây là 5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà chế độ ăn chay mang lại cho bạn.

Ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

Một chế độ ăn nhiều đạm động vật có thể khiến bạn tiêu thụ quá nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim.

Trong khi đó, chế độ ăn chay có nhiều rau, trái cây, dầu thực vật và ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh là có chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa có thể hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen với sức khỏe

Điểm danh 9 lợi ích tuyệt vời của quả ổi với sức khỏe

Có nên uống sữa hạt mỗi ngày? 5 loại sữa hạt tốt nhất cho sức khỏe?

Giảm cân

Do thành phần nguyên liệu của các món chay chủ yếu là rau củ quả có nguồn gốc thực vật nên cung cấp lượng calo thấp, không có chất béo, đặc biệt phù hợp với những người muốn giảm cân.

Ngoài ra, khi ăn chay, bạn sẽ tiêu thụ nhiều rau xanh hơn so với bình thường. Trong rau xanh có nhiều chất xơ nên sẽ tạo cảm giác no, khiến bạn ăn ít hơn nhưng vẫn đủ năng lượng làm việc.

Kiểm soát huyết áp

Duy trì chế độ ăn chay lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp tốt hơn so với những người không ăn chay. Nguyên nhân là vì thực phẩm chay có nguồn gốc thực vật có hàm lượng chất béo, natri và cholesterol thấp hơn. Ngoài ra, trái cây và rau củ cũng rất giàu kali, đây là chất có khả năng ngăn ngừa tăng huyết áp hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Chế độ ăn uống của bạn có ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ mắc các loại ung thư. Cụ thể, những người thường xuyên ăn thịt động vật, đặc biệt là các loại thịt đỏ (heo, bò, cừu..) có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn so với những người theo chế độ ăn chay.

Làm đẹp da

Một chế độ ăn nhiều rau xanh, giàu vitamin, ít chất béo thực sự rất lý tưởng để mang lại cho bạn làn da đẹp mịn màng.

Đặc biệt các loại củ quả quen thuộc trong chế độ ăn chay như bí đỏ, cà rốt, khoai lang…có khả năng chống lão hóa rất tuyệt vời.

Mặt khác, người duy trì chế độ ăn thanh đạm, ít dầu mỡ, chất béo bão hòa có thể kiểm soát được sự mất cân bằng hormone cũng như hoạt động của tuyến bã nhờn. Từ đó giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của mụn.

 Min

Chia sẻ bài viết:


Bài viết liên quan