VNM là gì? Nhận định tiềm năng của mã chứng khoán VNM trong những tháng cuối năm 2022

Mã chứng khoán VNM của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam là một trong những mã chứng khoán được Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC lựa chọn là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất Đông Nam Á. Vậy chứng khoán VNM có gì, hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu nhé!

VNM là gì?

VNM là mã chứng khoán thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam. Mã chứng khoán VNM được chính thức niêm yết trên sàn HOSE từ năm 2006.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam còn có tên gọi khác là Vinamilk được thành lập vào ngày 20 tháng 8 năm 1976, tiền thân là Công ty Sữa – Cà phê Miền Nam. Vinamilk được thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại là Nhà máy sữa Thống Nhất, Nhà máy sữa Trường Thọ, Nhà máy sữa Bột Dielac. Vinamilk là một công ty chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm dinh dưỡng khác từ sữa cũng như là các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.

VNM, mã chứng khoán VNM, cổ phiếu VNM, tiềm năng chứng khoán VNM

Đến tháng 11 năm 2023, VNM chuyển sang hình thức cổ phần và chính thức đổi tên là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Cho đến hiện tại, VNM là công ty chế biến sữa lớn nhất tại Việt Nam với thị phần là hơn 50% thị phần sữa nước, 40.6% thị phần sữa bột, 33.9% thị phần sữa chua uống, 84.5% thị phần sữa chua ăn và 79.9% thị phần sữa đặc trên toàn quốc. Ngoài việc phân phối sản phẩm sữa trong nước, VNM còn xuất khẩu sang 43 quốc gia khác nhau như Mỹ, Pháp, Canada, Đức, Nhật Bản,…

Tình hình kinh doanh của VNM những tháng đầu năm 2022

Theo báo cáo tài chính, trong quý II năm 2022, doanh thu thuần của VNM đạt 14.930 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận gộp đạt 6.076 tỷ đồng giảm 11.4% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận gộp giảm từ 43.6% xuống còn 40.7%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu đạt 28.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.386 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 45.1% và 44.9% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Trong đó thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.471 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 5.9%. Trong khi đó thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần là 2.459 tỷ đồng, tăng 10.8% so với quý I năm 2022 và tương đương so với cùng kỳ năm 2021.

VNM, mã chứng khoán VNM, cổ phiếu VNM, tiềm năng chứng khoán VNM

Tiềm năng chứng khoán VNM

Vừa qua trong giai đoạn thị trường chứng khoán nối dài chuỗi ảm đạm thì chứng khoán VNM lại lội ngược dòng với sắc xanh riêng biệt. Điều này cho thấy sức hút của chứng khoán VNM bất chấp cả thị trường chung biến động không mấy thuận lợi.

VNM, mã chứng khoán VNM, cổ phiếu VNM, tiềm năng chứng khoán VNM

Chứng khoán của VNM là một trong những cổ phiếu hấp dẫn các nhà đầu tư và khối ngoại nhờ cổ tức cao. Với 2,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến VNM sẽ thanh toán tổng cộng 5.120 tỷ đồng, theo đó 1 cổ phiếu sẽ nhận được 2.450 đồng. VNM luôn nằm trong top những doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất, trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động như hiện tại những cổ tức ngày càng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Không chỉ vậy, trong những năm gần đây, VNM còn triển khai tập trung vào các dự án đầu tư để mở rộng sản xuất kinh doanh, hấp dẫn nhà đầu tư bởi tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Cụ thể, Vinamilk đang triển khai đầu tư nhà máy sữa Hưng Yên 4.600 tỷ đồng. Công ty cũng đang cùng đối tác Nhật Bản là Sojitz thực hiện dự án bò thịt có quy mô lên tới 30.000 con với vốn đầu tư là 2.985 tỷ đồng, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2023.

Bên cạnh đó, cuối tháng 5 vừa qua, VNM và Mộc Châu Milk đã khởi công dự án Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu với vốn đầu tư là 3.159 tỷ đồng trên diện tích 170ha. Ngoài ra dự án 1 của trang trại Lao-Jagro cũng đang được hoàn thiện trên tổng diện tích 5.000 ha. Với tiềm năng phát triển dài hạn như hiện nay của Vinamilk, chứng khoán VNM hiện nay cũng được khá nhiều nhà đầu tư ưu ái lựa chọn.

5/5 - (1 bình chọn)