Vắc-xin Vero Cell là gì? Thông tin cần biết về vắc-xin Vero Cell

Bộ Y tế tại Việt Nam đã phê duyệt vắc-xin Vero Cell của tập đoàn Sinopharm Trung Quốc nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách trong công cuộc phòng chống dich bệnh Covid-19. Bài viết dưới đây của Tung Tăng sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về vắc-xin Vero  Cell. 

Vắc-xin Vero Cell là gì và được sản xuất ở đâu ?

Hiện nay, Trung Quốc là một trong số ít quốc gia  nghiên cứu thành công, thử nghiệm và tiến hành tiêm chủng vắc-xin sớm nhất. Tính đến nay đã có 7 loại vắc-xin ngừa Covid-19 của Trung Quốc, trong đó có 2 loại được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp là Sinopharm và Sinovac.

Vắc-xin Vero Cell ( tên gọi khác là vắc-xin SARS-CoV-2 (VeroCell) bất hoạt), là một trong các loại vắc-xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) thuộc loại vaccine bất hoạt, ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78.2%.

Vắc-xin Vero Cell được sản xuất  tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh, thuộc tập đoàn dược Sinopharm – một đơn vị sản xuất vắc-xin lớn nhất tại Trung Quốc. Sinopharm là đơn vị sản xuất vắc xin lớn nhất tại Trung Quốc.

vắc-xin vero cell, vero cell, vắc-xin, Sinopharm, vaccine vero cell. vắc-xin SARS-CoV-2, vắc-xin covid-19

Đồng thời ngày 31/5/2021, được Chương trình COVAX mua nhằm giúp các nước khác trên thế giới tiếp cận với vắc-xin một cách công bằng. Cụ thể cho thấy, đã sản xuất được hơn 450 triệu vắc-xin Vero Cell, thông qua hình thức viện trợ Chính phủ và bán thương mại cho các doanh nghiệp, trong số đó có 100 triệu liều đã được cung cấp.

Tới nay, vắc-xin Sinopharm đã được cung cấp cho hơn 70 quốc gia. Tính đến thời điểm hiện tại, nhu cầu đặt mua vắc-xin của Sinopharm đã có hơn 100 quốc gia. Loại vắc-xin này được bảo quản trong điều kiện 2 đến 8 độ C và có hạn sử dụng là 2 năm.

vắc-xin vero cell, vero cell, vắc-xin, Sinopharm, vaccine vero cell. vắc-xin SARS-CoV-2, vắc-xin covid-19

Việt Nam đã phê duyệt loại vắc-xin Vero Cell chưa?

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, vào ngày 03/06/2021 Chính phủ Trung Quốc đã viện trợ cho Việt Nam 500.000 liều vắc-xin Vero Cell phòng bệnh do virus SARS-CoV-2 (COVID-19) gây ra.

Đến chiều 20/06/2021 vừa qua, lô vắc-xin này được đưa về Việt Nam phục vụ cho nhu cầu cấp bách trong việc phòng chống dịch bệnh lây lan. Đây là loại vắc-xin thư 3 được Bộ y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp sau Bộ Y tế phê duyệt tại Việt Nam, vắc xin Vero Cell là vắc xin thứ 3 được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp từ ngày 3/6/2021 sau AstraZeneca và Sputnik V.

vắc-xin vero cell, vero cell, vắc-xin, Sinopharm, vaccine vero cell. vắc-xin SARS-CoV-2, vắc-xin covid-19

Đối tượng ưu tiên tiêm ngừa vắc-xin Vero Cell

Loại vắc-xin Vero Cell chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Theo Quyết định số 3020/QĐ-BYT ngày 23/06/2021 của Bộ Y tế, vắc-xin Vero Cell do Chính phủ Trung Quốc viện trợ sẽ ưu tiên tiêm cho 3 nhóm đối tượng, bao gồm:

  • Công dân Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam
  • Người Việt Nam có nhu cầu làm việc, học tập, kinh doanh tại Trung Quốc
  • Người dân có nhu cầu, đặc biệt là ở các địa phương sát biên giới với Trung Quốc. 
vắc-xin vero cell, vero cell, vắc-xin, Sinopharm, vaccine vero cell. vắc-xin SARS-CoV-2, vắc-xin covid-19

Tuy nhiên, các đối tượng, địa bàn được ưu tiên vẫn phải nghiêm túc tuân thủ thực hiện theo Nghị quyết số 21/NĐ-CP của Chính phủ về việc mua sử dụng vắc xin phòng COVID-19 nhằm đảm bảo các đối tượng ưu tiên được tiêm đúng theo quy định.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) không khuyến cáo việc trì hoãn mang thai hoặc cân nhắc việc bỏ thai để tiêm, phụ nữ đang cho con bú không ngừng cho con bú sau khi tiêm và khuyến cáo sử dụng vắc-xin Vero Cell cho phụ nữ mang thai. 

Đồng thời, chống chỉ định với những cá nhân có tiền sử sốc phản vệ với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin Vero Cell, quá mẫn cảm với hoạt chất của vắc-xin hoặc người có thân nhiệt trên 38,5ºC nên hoãn tiêm đến khi hết sốt.

vắc-xin vero cell, vero cell, vắc-xin, Sinopharm, vaccine vero cell. vắc-xin SARS-CoV-2, vắc-xin covid-19

Để góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh lây lan, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K cùng nhau phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe, tình mạng, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường. 

Đánh giá bài viết này nhé!