Vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 của Nga có thực sự an toàn và hiệu quả không?

Tình hình dịch bệnh ngày càng trở nên căng thẳng là tiền đề để các nước trên thế giới không ngừng nghiên cứu loại vắc-xin có thể ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh. Trong số đó, vắc-xin Sputnik V của Nga được ra đời, đây cũng là loại vắc-xin được nhiều nước phê duyệt, trong đó có Việt Nam. Dưới đây, mời các bạn cùng Tung Tăng tìm hiểu kĩ hơn về loại vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 này.

Vắc-xin Sputnik V là gì? Nguồn gốc ở đâu?

Sputnik V là một loại vaccine ngừa Covid 19 đầu tiên được phê duyệt tại Nga. Đây là loại vaccine vector, sử dụng các virus cảm lạnh thông thường, được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga. 

Vắc-xin Sputnik V đã được trình lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để được đưa vào danh sách tiền kiểm định, được coi là loại vắc-xin đạt tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu, nhằm đảm bảo sự hiệu quả, an toàn của vắc-xin. Đồng thời, việc đăng ký vắc-xin Sputnik V vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) thúc đẩy nhanh quá trình cung cấp vắc-xin trên phạm vi toàn cầu. 

vắc-xin Sputnik V, vắc-xin Sputnik, vắc-xin, Sputnik, vaccine  Sputnik V

Độ tuổi ưu tiên thử nghiệm vắc-xin Sputnik V

Loại vắc-xin Sputnik V được thử nghiệm lâm sàng ưu tiên là nhóm từ 18 đến 60 tuổi. Tuy nhiên, đối với những trường hợp có bệnh lý nền, người bệnh có vấn đề về hô hấp hoặc phụ nữ đang mang thai thì không thuộc nhóm ưu tiên thử nghiệm vắc-xin  Sputnik V.

Vậy, vắc-xin Sputnik V thực sự có an toàn và hiệu quả không?

Dựa vào kết quả lâm sàng được công bố, hiệu quả mà loại vắc-xin này đạt được là 91.6% trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Dẫn chứng cho thấy, trên tạp chí Lancet vào tháng 9 năm 2020 công bố, trong giai đoạn 1 và 2 đã thử nghiệm mở trên 76 người. Kết quả cho thấy những người tham gia thử nghiệm đều có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. 

Với dữ liệu tạm thời ở giai đoạn 3 đã được Nga công bố vào tháng 2 năm 2021 cho thấy, độ tuổi cho cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng giả dược với sự tham gia của 22.000 người thuộc độ tuổi 18 trở lên. Họ sẽ được tiêm 2 liều vắc-xin và giả dược được cách nhau 21 ngày mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng hay bất thường. 

vắc-xin Sputnik V, vắc-xin Sputnik, vắc-xin, Sputnik, vaccine  Sputnik V

Một kết quả tốt đẹp vượt mức mong đợi khi 98% tình nguyện viên sau khi tiêm đã có sự sản sinh kháng thể để chống lại virus SARS CoV-2, khẳng định loại vắc-xin Sputnik V này có độ an toàn cao.

Điều này đã giúp cho vắc-xin Sputnik V của Nga nhanh chóng trở thành một trong 3 vắc-xin Covid-19 đạt hiệu quả cao trên 90% trên thế giới. Không chỉ ở Nga, ngoài ra còn rất nhiều quốc gia khác nhau đã triển khai tiêm chủng vắc-xin Sputnik V trên thế giới. 

Quốc gia nào đang sử dụng vắc-xin Sputnik V?

Theo Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết, họ đã ký hợp đồng với hơn 10 nhà sản xuất từ 10 quốc gia để sản xuất vắc-xin gồm 1,4 tỷ liều. Hiện nay, đã có 30 quốc gia phê duyệt vaccine Sputnik V để phục vụ cho việc sử dụng khẩn cấp. Cùng với đó, Nga đã và đang rất nỗ lực trong việc quảng bá vắc-xin Sputnik V ra thế giới với mức giá hứa hẹn dưới 10$/liều.

vắc-xin Sputnik V, vắc-xin Sputnik, vắc-xin, Sputnik, vaccine  Sputnik V

Tại Việt Nam, Vaccine Sputnik V được phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) cung cấp cho Bộ Y tế. Do nhu cầu cấp bách trong việc phòng chống dịch bệnh, vào ngày 23/3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã ký ban hành phê duyệt có điều kiện đối với loại vắc xin Sputnik V (tên khác là Gam-COVID-Vac Sputnik V) do Nga sản xuất tại Quyết định số 1654/QĐ-BYT.

Nhìn chung, vắc-xin chính là một trong các loại vũ khí tăng cường chống lại dịch bệnh, ngăn chặn và hạn chế tối ưu nguy cơ lây nhiễm và tử vong do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Mỗi người chúng ta không ngừng nâng cao ý thức thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế để góp phần đẩy lùi dịch bệnh nhé!

vắc-xin Sputnik V, vắc-xin Sputnik, vắc-xin, Sputnik, vaccine  Sputnik V
Đánh giá bài viết này nhé!