Vắc xin Pfizer COVID 19: Khả năng bảo vệ và mức độ an toàn?

Dịch bệnh COVID 19 ngày càng diễn biến phức tạp, số ca tăng nhanh khiến nhiều người lo lắng và nhu cầu được tiêm vắc xin ngày càng tăng cao.

Một trong những loại vắc xin được quan tâm nhất hiện nay là vắc xin Pfizer. Sau đây, Tung Tăng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất về loại vắc xin này.

Vắc xin Pfizer là gì?

Vắc-xin Pfizer (tên đầy đủ Pfizer – BioNtech), là loại vắc xin được nghiên cứu và phát triển bởi hãng dược Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNtech. Vắc-xin Pfizer được đánh giá là mang lại hiệu quả bảo vệ khỏi COVID 19 lên đến 95%.

vắc xin pfizer, vắc xin pfizer có an toàn, vắc xin pfizer có hiệu quả

Vắc xin Pfizer hoạt động như thế nào?

Vắc xin Pfizer hoạt động bằng cách đưa phân tử RNA thông tin (mRNA) vào tế bào, được gọi là RNA thông tin (mRNA). Phân tử này sẽ “dạy” cho các tế bào tạo ra một loại protein từ vi rút SARS-CoV-2 gây ra COVID-19.

Khi cơ thể phát hiện ra protein này sẽ lập tức kích hoạt phản ứng miễn dịch. Điều này tạo ra các kháng thể, cũng như khả năng miễn dịch lâu dài hơn để cơ thể có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do SARS-CoV-2 gây ra trong tương lai.

Cách tiêm vắc xin Pfizer 

Vắc xin Pfizer được tiêm với liều 0,3 mL vào bắp tay. Để vắc-xin phát huy tác dụng tốt nhất, bạn cần tiêm 2 liều, trong đó liều thứ hai sau liều thứ nhất 21 ngày.

Sau khi tiêm, khả năng miễn dịch sẽ phát triển theo thời gian. Mất khoảng 2 tuần để cơ thể tạo ra lượng kháng thể đáng kể để chống lại COVID-19. Và để hiệu quả bảo vệ được tốt nhất, bạn nên tiêm đủ hai liều.

vắc xin pfizer, vắc xin pfizer có an toàn, vắc xin pfizer có hiệu quả

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, bắt đầu 1 tuần sau liều thứ hai, vắc xin Pfizer-BioNTech sẽ đạt được: 

95% hiệu quả trong việc bảo vệ những người tiêm từ 16 tuổi trở lên và 100% hiệu quả ở những người tham gia từ 12 đến 15 tuổi

Phản ứng phụ khi tiêm vắc xin Pfizer

Nói chung, các tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Pfizer tương tự như các loại vắc-xin khác. Đồng thời, các tác dụng phụ thường là nhẹ hoặc trung bình bao gồm, đau tại vết tiêm, cơ thể ớn lạnh, sốt và cảm thấy mệt mỏi.

Đây là những tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm của vắc xin và không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Mặc dù hiếm, nhưng các tác dụng phụ nghiêm trọng vẫn có thể xảy ra, một trong các tác dụng phụ nghiêm trọng đó là phản ứng dị ứng. Vì vậy, hãy thông báo cho các cán bộ y tế khi gặp bất kỳ dị ứng nghiêm trọng hoặc các tình trạng sức khỏe bất thường khác.

vắc xin pfizer, vắc xin pfizer có an toàn, vắc xin pfizer có hiệu quả

Ai không nên chủng ngừa Vắc xin Pfizer 

Bạn không nên chủng ngừa Vắc xin Pfizer nếu bạn có phản ứng dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin mRNA COVID-19 hoặc với PEG và polysorbate. 5

Nếu bạn có tiền sử phản ứng dị ứng với bất kỳ loại vắc-xin nào đã tiêm trước đó, hãy thông báo cho bác sĩ để cân nhắc về việc có nên tiêm hay không.

Đánh giá bài viết này nhé!