Vắc xin Hayat-Vax của nước nào? Hiệu quả của vắc xin Hayat Vax ra sao?

Ngày 10 tháng 9, Vắc xin Hayat-Vax đã được Bộ Y Tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam. Vậy vắc xin Hayat-Vax của nước nào? Vắc xin Hayat-Vax hiệu quả ra sao? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Vắc xin Hayat-Vax của nước nào?

vắc xin Hayat-Vax, vắc xin Hyat-Vax của nước nào, hiệu quả của Hayat-Vax

Vắc xin Hayat-Vax là loại vắc xin COVID-19 được sản xuất bởi một liên doanh giữa Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc Sinopharm (CNBG) và G42, công ty công nghệ hàng đầu có trụ sở tại Abu Dhabi.

Cụ thể, vắc xin Hayat-Vax được sản xuất bởi nhà sản xuất dược phẩm Sinopharm của Trung Quốc, giống hệt với vắc xin Sinopharm và được đóng gói bao bì tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

Vắc xin Hayat-Vax đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Vắc xin được sản xuất ở đâu tại UAE?

Vắc xin Hayat-Vax Covid-19 được sản xuất tại nhà máy sản xuất thuốc Julphar của Emirati ở Ras Al Khaimah với thương hiệu Hayat-Vax. Hayat có nghĩa là “sự sống” trong tiếng Ả Rập và Vax là viết tắt của vắc xin.

UAE bắt đầu sản xuất vắc-xin này sau khi đạt được thỏa thuận với Trung Quốc để cho phép Nhóm 42 và Julphar của Abu Dhabi sản xuất vắc-xin này.

vắc xin Hayat-Vax, vắc xin Hyat-Vax của nước nào, hiệu quả của Hayat-Vax

Hayat Vax hoạt động như thế nào?

Vắc xin Hayat-Vax là loại vắc xin bất hoạt được sản xuất bằng cách nuôi cấy tế bào virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm sau đó dùng nhiệt/hóa chất để bất hoạt tế bào có chứa virus đó.

Khi được đưa vào cơ thể, những virus bất hoạt này sẽ kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể tạo ra các kháng thể để chống lại COVID-19. Công nghệ bất hoạt được sử dụng để sản xuất vắc xin Hayat Vax được đánh giá là an toàn.

vắc xin Hayat-Vax, vắc xin Hyat-Vax của nước nào, hiệu quả của Hayat-Vax

Hayat Vax hiệu quả như thế nào?

Vì là 1 phiên bản giống vắc xin Sinopharm, chỉ khác tên gọi nên Hayat Vax cũng có hiệu quả tương tự như Sinopharm. Cụ thể, sau 14 ngày kể từ khi tiêm mũi thứ 2 của Hayat Vax thì hiệu quả chống lại nhiễm COVID-19 là 86%. Tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh 99% của kháng thể trung hòa. Khả năng ngăn ngừa các trường hợp bệnh vừa và nặng là 100%.

Liều lượng vắc xin Hayat Vax là gì?

Hayat Vax là loại vắc xin được tiêm 2 liều, mỗi liều 0,5 ml ở bắp  tay. Trong mỗi 0,5ml vắc xin Hayat Vax  chứa 6,5 đơn vị kháng nguyên nCoV (tế bào vero) bất hoạt. Thời gian giữa 2 mũi tiêm là 3-4 tuần. Vắc xin Hayat Vax đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất sau 14 ngày kể từ mũi tiêm thứ 2.

vắc xin Hayat-Vax, vắc xin Hyat-Vax của nước nào, hiệu quả của Hayat-Vax

Ai có thể tiêm vắc xin Hayat Vax?

Vắc xin Hayat Vax được chỉ định tiêm cho những công dân từ 18 tuổi trở lên, đặc biệt là người già và những người mắc các bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, một số các đối tượng sau nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêm vắc xin Hayat Vax:

• Phụ nữ có thai

• Bà mẹ cho con bú

• Người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch

• Phụ nữ dự định có thai trong thời gian sắp tới (3 tháng kể từ khi tiêm vắc xin)

• Trẻ em dưới 16 tuổi

• Người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin.

vắc xin Hayat-Vax, vắc xin Hyat-Vax của nước nào, hiệu quả của Hayat-Vax

UAE sẽ phân phối vắc xin COVID-19 giúp các quốc gia khác như thế nào?

Các nhà lãnh đạo của UAE cam kết hỗ trợ các quốc gia có thu nhập thấp và các quốc gia đang đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai hoặc thứ ba, bằng cách cung cấp liều lượng vắc xin hợp lý. Trong đó, việc sản xuất vắc xin Hayat-vax của UAE được coi là giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với các quốc gia có thu nhập thấp.

Mặt khác, những loại vắc xin như Moderna và Pfizer-BioNTech đều có yêu cầu cao trong việc bảo quản. Điều này tạo ra khó khăn cho các quốc gia có thu nhập thấp. Trong khi vắc xin Hayat-vax chỉ cần được bảo quản trong tủ lạnh thông thường.

Khi việc phân phối bắt đầu, UAE sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ vắc xin cho tất cả các quốc gia có thu nhập thấp hơn để sớm chấm dứt đại dịch. 

Đánh giá bài viết này nhé!