Trào ngược dạ dày nên ăn gì? Top 10 thực phẩm giảm triệu chứng trào ngược

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy nóng rát ở cổ, ợ hơi, ợ chua nhiều sau ăn, cảm giác vướng, khó nuốt hoặc đau tức ngực, thậm chí là là khó thở thì có thể bạn đã mắc phải chứng trào ngược dạ dày thực quản,

Vậy trào ngược dạ dày thực quản là gì, trào ngược dạ dày nên ăn gì? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?, ăn gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Thực quản là ống dẫn thức ăn từ họng xuống dạ dày. Đặc biệt, thực quản dưới có một cơ chuyên biệt bao quanh nó thường đóng chặt, chỉ mở ra để cho thức ăn và chất lỏng vào dạ dày. Nó có tác dụng ngăn chặn sự trào ngược của axit dạ dày lên thực quản.

Khi cơ chuyên biệt này bị suy yếu sẽ dẫn đến tình trạng axit dạ dày trào lên thực quản. Các triệu chứng trào ngược bao gồm ợ chua, khó chịu ở ngực và dịch đắng trào lên miệng. Nếu dịch dạ dày chảy vào các ống thở, bạn có thể bị khản giọng, ho và thậm chí là khó thở. Tất cả triệu chứng trên được gọi chung là bệnh trào ngược dạ dày thực quản. 

Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Bên cạnh việc sử dụng thuốc kháng axit, ngăn trào ngược thì xây dựng một chế độ ăn phù hợp với những thực phẩm tốt sẽ giúp ngăn chặn và giảm thiểu các triệu chứng trào ngược khó chịu.

Sau đây là danh sách các loại thực phẩm giúp giảm bớt sự trào ngược axit

Chuối

Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?, ăn gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản
banana

Chuối là loại trái cây có ít axit nên có thể phủ một lớp niêm mạc thực quản bị kích thích, từ đó giúp chống lại sự khó chịu do trào ngược. Do hàm lượng chất xơ cao, chuối cũng có thể giúp tăng cường hệ tiêu hóa của bạn, ngăn ngừa chứng khó tiêu. Một chất xơ hòa tan được tìm thấy trong chuối là pectin, giúp di chuyển các chất trong dạ dày qua đường tiêu hóa của bạn. Điều này rất tốt vì nếu thức ăn bám xung quanh sẽ tiếp tục tạo ra axit.

Đậu 

Đậu là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch, và cũng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Bạn có thể bổ sung đậu vào chế độ ăn của mình để giảm bớt những dấu hiệu trào ngược.

Các loại dưa

Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?, ăn gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Giống như chuối, dưa cũng là một loại trái cây có tính kiềm cao, có khả năng cung cấp nguồn magiê dồi dào, đây là loại chất được tìm thấy trong nhiều loại thuốc trị trào ngược axit. Hơn nữa, dưa có độ pH 6,1, khiến chúng chỉ có tính axit nhẹ.

Trà hoa cúc 

Mặc dù người bị trào ngược thường được khuyên hạn chế uống trà, nhưng đó là đối với trà đen và trà xanh có chứa cafein. Còn trà hoa cúc có thể mang lại lợi ích với người bị trào ngược. Do trong trà hoa cúc có đặc tính làm dịu, giúp giảm mức độ căng thẳng, từ đó làm giảm bớt chứng trào ngược.

Sữa chua

Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?, ăn gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Sữa chua có tác dụng làm dịu vì vậy sẽ giúp giảm khó chịu cho dạ dày. Nó cũng chứa probiotics, một loại vi khuẩn tốt được tìm thấy trong đường tiêu hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Là một nguồn protein tốt nên sữa chua cũng cải thiện khả năng tiêu hóa thức ăn của bạn. 

Gừng

Gừng là một loại thảo mộc có tác dụng giảm đau và là một phương thuốc tự nhiên chữa chứng khó tiêu và ợ chua. Chất Demulcents có trong gừng được cho là có khả năng hình thành một hàng rào vật lý chống lại axit trong dạ dày, cũng như giảm viêm. Bạn có thể thêm gừng vào các món ăn hoặc uống trà gừng (trước hoặc sau bữa ăn) để giúp giảm bớt các triệu chứng trào ngược khó chịu.

Mật ong 

Mật ong, đặc biệt là Mật ong Manuka đã được chứng minh là rất hữu ích cho chứng trào ngược. Mật ong có chứa các enzym có thể hỗ trợ tiêu hóa. Chất làm ngọt tự nhiên như mật ong được là một bổ sung tuyệt vời trong chế độ ăn kiêng trào ngược axit.

Rau xanh (Không có hành, cà chua hoặc ớt)

Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?, ăn gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Rau sống hoặc rau nấu chín đều tốt cho chế độ ăn kiêng trào ngược axit. Tuy nhiên hãy tránh hành tây, cà chua hoặc ớt. Các loại rau được khuyên dùng bao gồm tất cả các loại rau củ như khoai tây, khoai lang, củ cải và cà rốt. Các loại rau tuyệt vời khác bao gồm nấm, thì là và cần tây.

Giấm

Vì trào ngược axit thường do axit dạ dày thấp sau khi uống quá nhiều PPI, nên uống giấm táo trước bữa ăn có thể giúp giảm trào ngược. Để có kết quả tốt nhất, hãy trộn giấm với nước hoặc mật ong manuka. Uống men hoặc vi khuẩn làm giấm cũng có thể thúc đẩy dạ dày của bạn tăng cường vi khuẩn tốt, giúp giảm vi khuẩn có hại phát triển trong dạ dày.

Ngũ cốc nguyên hạt

Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì?, ăn gì khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám (đặc biệt là lúa mạch đen), gạo lứt và bột yến mạch có thể giúp giảm bớt chứng trào ngược. Đặc biệt, bột yến mạch có thể hấp thụ axit dạ dày và axit từ các loại thực phẩm khác. Lưu ý rằng nếu bạn ăn bột yến mạch với sữa, hãy sử dụng tách béo, hoặc tốt nhất là sữa đậu nành.

Đánh giá bài viết này nhé!