Trái phiếu là gì? Đặc điểm, phân loại trái phiếu 2022

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán trái phiếu cũng là một hình thức đầu tư khá phổ biến. Thế nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có thể phân biệt được cổ phiếu và trái phiếu. Vì thế trong bài viết dưới đây, Tung Tăng sẽ giải đáp cho bạn những vấn đề liên quan đến trái phiếu. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một loại chứng khoán huy động vốn, nó xác nhận nghĩa vụ nợ của nhà phát hành (người đi vay) với người nắm giữ trái phiếu (người cho vay) với một khoản tiền cùng một cổ tức quy định trong một thời gian xác định. Nhà phát hành trái phiếu có nghĩa vụ phải hoàn trả khoản vay cho nhà đầu tư khi nó đáo hạn.

Trái phiếu là gì, Trái phiếu, phân loại trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, có nên đầu tư trái phiếu

Đặc điểm của trái phiếu

Người phát hành trái phiếu có thể là doanh nghiệp, tổ chức chính quyền như Kho bạc nhà nước,… Người mua trái phiếu có thể là các cá nhân, doanh nghiệp hoặc chính phủ.

Thu nhập của trái phiếu được gọi là lợi tức, đây là khoản tiền lãi mà người nắm giữ trái phiếu được trả cố định thường kỳ và nó sẽ không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của đơn vị phát hành trái phiếu.

Trái phiếu được cho là chứng khoán nợ vì thế trong trường hợp khi đơn vị phát hành trái phiếu bị giải thể hoặc phá sản thì ngươi nắm giữ trái phiếu sẽ được ưu tiên thanh toán trước sau đó mới chia cho các cổ đông công ty. Khác với những người nắm giữ cổ phiếu thì những người nắm giữ trái phiếu sẽ không có quyền tham gia vào hoạt động của công ty.

Trái phiếu là gì, Trái phiếu, phân loại trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, có nên đầu tư trái phiếu

Những người nắm giữ trái phiếu sẽ không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về việc sử dụng vốn vay của doanh nghiêp và doanh nghiệp có nghĩa vụ phải thanh toán đầy đủ theo các cam kết nợ trong hợp đồng vay.

Tên của những người nắm giữ trái phiếu sẽ được ghi trên trái phiếu, nó được gọi là trái phiếu ghi danh. Trong trường hợp không được ghi thì trái phiếu đó sẽ được gọi là trái phiếu vô danh.

Các loại trái phiếu phổ biến

Hiện nay có nhiều loại trái phiếu khác nhau, được phân loại dựa trên nhiều đặc điểm

Phân loại theo đơn vị phát hành

Trái phiếu ngân hàng: Đây là các loại trái phiếu do các tổ chức tài chính, ngân hàng phát hành nhằm tăng thêm vốn để hoạt động.

Trái phiếu chính phủ: Đây là trái phiếu do tổ chức Chính phủ phát hành với mục đích là để đáo ứng được nhu cầu chi tiêu. Ngoài ra là còn để huy động số tiền nhàn rỗi của dân, tổ chức kinh tế – xã hội. Trong các loại trái phiếu thì trái phiếu Chính phủ được xem là loai trái phiếu uy tín và ít có rủi ro nhất trên thị trường.

Trái phiếu doanh nghiệp: Là loại trái phiếu được các tổ chức, doanh nghiệp phát hành với mục đích là tăng vốn hoạt động cho doang nghiệp. Trái phiếu của doanh nghiệp có rất nhiều loại và vô cùng đa dạng.

Trái phiếu là gì, Trái phiếu, phân loại trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, có nên đầu tư trái phiếu

Phân loại theo lợi tức trái phiếu

Với các phân loại này sẽ có các loại trái phiếu là trái phiếu có lãi suất cố định, trái phiếu có lãi suất viến đổi (gọi là lãi suất thả nổi) và trái phiếu có lãi suất bằng không.

Phân loại theo mức độ bảo đảm thanh toán

Có hai loại trái phiếu được phân chia theo hình thức này đó chính là trái phiếu đảm bảo và trái phiếu không đảm bảo.

Trái phiếu là gì, Trái phiếu, phân loại trái phiếu, đặc điểm của trái phiếu, có nên đầu tư trái phiếu

Phân loại theo hình thức trái phiếu

Nếu phân loại trái phiếu theo hình thức thì sẽ có trái phiếu ghi danh và trái phiếu vô danh.

Phân loại theo tính chất trái phiếu

Các loại trái phiếu được phân loại theo kiểu này sẽ bao gồm trái phiếu có quyền mua cổ phiếu, trái phiếu có thể mua lại và trái phiếu có thể chuyển đổi.

Đánh giá bài viết này nhé!