Thuốc Molnupuravir là gì? Khả năng điều trị COVID 19 của thuốc Molnupuravir?

Thông tin về sự xuất hiện của loại thuốc đường uống Molnupuravir với khả năng điều trị dứt điểm sự lây lan của virus SARS-CoV-2, đã mang lại niềm niềm vui và hy vọng rất lớn cho người dân trên toàn thế giới nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. 

Vậy thuốc Molnupuravir là gì, khả năng điều trị SARS-CoV-2 của thuốc Molnupuravir như thế nào?

Thuốc Molnupuravir là gì

Molnupiravir là loại thuốc kháng vi-rút đường uống có tác dụng trực tiếp đầu tiên được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc giảm vi-rút lây nhiễm SARS-CoV-2 ở mũi họng và RNA của vi-rút, đồng thời có tính an toàn và khả năng dung nạp tốt.

thuốc Molnupuravir là gì, thuốc Molnupuravir có tác dụng gì

Thuốc Molnupiravir được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Ridgeback Biotherapeutics phối hợp với công ty dược phẩm Merck. Thuốc Molnupiravir được giới thiệu là có khả năng ngăn chặn tải lượng vi rút trong vòng 24 giờ và loại bỏ nó trong vòng 5 ngày, trước khi người bệnh phải nhập viện để điều trị.

Mặc dù còn đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 nhưng thuốc Molnupiravir đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn.

Các giai đoạn thử nghiệm của thuốc Molnupiravir

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I

Công ty dược phẩm Merck đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I đối với 65 tình nguyện viên khỏe mạnh không có COVID-19. Mỗi người đã dùng các liều Molnupiravir khác nhau trong tối đa 5 ngày rưỡi.

Trong thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy Molnupiravir được hấp thu tốt và an toàn với sức khỏe. Thuốc không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Nhìn chung, Molnupiravir được đánh giá là dung nạp tốt hơn so với giả dược, các tác dụng phụ nhẹ như nhức đầu và tiêu chảy. Thuốc không có ảnh hưởng đáng kể đến việc phân tích mẫu máu và nước tiểu của những người tham gia.

Sự hấp thu của Molnupiravir không bị giảm đáng kể khi dùng chung với thức ăn.

Trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng II / III, thuốc Molnupiravir được dùng bằng đường uống cứ 12 giờ một lần dưới dạng viên nang với các liều lượng như sau: 200 mg, 400 mg, 800 mg

thuốc Molnupuravir là gì, thuốc Molnupuravir có tác dụng gì

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II

Trong giai đoạn thử nghiệm thứ II, Molnupiravir đã được sử dụng ở những người mắc COVID-19 nhẹ, không mắc bệnh nền.

Tất cả 75 người tham gia đều là người trưởng thành, có các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp và được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng PCR. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm sử dụng Molnupiravir hoặc giả dược theo tỷ lệ 2: 1. Molnupiravir được dùng dạng viên nang với các liều lượng khác nhau hai lần mỗi ngày trong năm ngày. 

Sau 3 ngày, những người này được xét nghiệm lại. Kết quả là tỷ lệ những người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 lần lượt như sau:

Nhóm dùng Molnupiravir – 20%

Nhóm dùng giả dược – 28%

Đến ngày thứ năm, kết quả lần lượt như sau:

Nhóm dùng Molnupiravir – 0%

Nhóm dùng giả dược – 24%

Điều này có nghĩa là đến ngày thứ năm, không phát hiện được virus SARS-CoV-2 ở những người trong nhóm dùng Molnupiravir. 

thuốc Molnupuravir là gì, thuốc Molnupuravir có tác dụng gì

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III

Trong đợt thử nghiệm giai đoạn 3, thuốc molnupiravir đã được sử dụng ở những người bị bệnh COVID-19 ở nhiều quốc gia như Canada, Pháp, Nga. Tây Ban Nha. Nam Phi, Vương quốc Anh, Ukraine

Công ty Dược phẩm Merck cũng đang nghiên cứu khả năng tương tác của Molnupiravir với các loại thuốc khác.

Các thử nghiệm lâm sàng được mô tả ở trên sẽ được hoàn thành sau vài tháng. Nếu các nghiên cứu xác nhận tính hiệu quả và an toàn của Molnupiravir, rất có thể Merck sẽ đệ trình hồ sơ lên ​​các cơ quan quản lý vào mùa hè, trước tiên là ở Mỹ và sau đó là Liên minh châu Âu và Canada, khi họ tìm kiếm sự chấp thuận cho việc bán thuốc.

Nếu quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 thành công, trong tương lai, việc điều trị virus SARS-CoV-2 sẽ tương tự như việc điều trị các loại cúm khác, đánh dấu nỗi lo lắng vì đại dịch SARS-CoV-2 trên toàn cầu.

5/5 - (1 bình chọn)