Thời hạn sở hữu chung cư là bao lâu?

Hiện nay, khi mà giá bất động sản ngày càng tăng cao thì xu hướng ở nhà chung cư ngày càng được nhiều người lựa chọn. 

Bên cạnh những ưu điểm như giá cả phù hợp, được tích hợp nhiều tiện ích, cơ sở hạ tầng hiện đại thì nhà chung cư có một vấn đề khiến nhiều người mua phải cân nhắc đó là thời hạn sở hữu chung cư. Có nhiều thông tin cho rằng chung cư chỉ có thời hạn 50 năm, người mua chỉ được sử dụng và sở hữu nhà trong quãng thời gian này, sau đó thì hoàn toàn bị trắng tay?

Thực hư thông tin này như thế nào Tung Tăng sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

Nhà chung cư là gì?

Theo Điều 3 Luật nhà ở 2014: “Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh”.

thời hạn sử dụng chung cư, chung cư có thời hạn bao lâu

Nhà chung cư có thời hạn sử dụng bao lâu?

Theo khoản 1, Điều 99 Luật Nhà ở 2014 quy định: “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư”. Trong đó:

Công trình cấp 4 có niên hạn sử dụng dưới 20 năm;

Công trình cấp 3 có niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm;

Công trình cấp 2 có niên hạn sử dụng từ 50 năm đến 100 năm;

Công trình cấp 1 và công trình đặc biệt có niên hạn sử dụng trên 100 năm.

Theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ xây dựng thì việc xác định cấp độ chung cư được phân định như sau: 

Công trình cấp 1: nhà chung cư có trên 20 tầng

Công trình cấp 2: nhà chung cư từ 8 đến 20 tầng

Công trình cấp 3: nhà chung cư từ 2 đến 7 tầng.

Như vậy, việc xác định thời hạn sử dụng chung cư phụ thuộc vào cấp độ công trình của chung cư ấy.

Thời hạn sở hữu chung cư là bao lâu? - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Trong trường hợp chung cư hết hạn sử dụng theo qui định của pháp luật, hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà ở chung cư.

Nếu kết quả kiểm định công trình nhà chung cư không còn có thể sử dụng thì chủ sở sẽ được thông báo để thống nhất cải tạo, phá dỡ, xây dựng lại.

Khi chung cư được phá vỡ thì chủ sở hữu căn hộ sẽ được bố trí tái định cư theo quy định. Vấn đề này được quy định chi tiết tại Nghị định 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Như vậy, mặc dù việc sử dụng nhà chung cư có thời hạn nhất định tuy nhiên, khi hết thời hạn, việc phá bỏ thu hồi nhà chung cư phải phụ thuộc vào việc kiểm định chất lượng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp bắt buộc phải phá vỡ thì chủ sở hữu sẽ được bồi thường, hỗ trợ tái định cư chứ không hoàn toàn mất trắng.

Đánh giá bài viết này nhé!