Tenet – Giải mã sự bí ẩn về nghịch đảo thời gian

Tenet là một bộ phim có nội dung liên quan tới vòng lặp thời gian, chính bởi vậy mà khá là “hack não” khiến nhiều người xem chưa hiểu được tác phẩm. Vậy thì bài viết này chúng ta hãy cùng nhau giải mã bộ phim, hãy nhớ rằng có thể sẽ tiết lộ những tình tiết trong phim cho nên cân nhắc trước khi xem tiếp bạn nhé. Trong trường hợp chưa xem bạn có thể truy cập Netflix và theo dõi bất cứ lúc nào.

Telegram là gì? Tại sao nên sử dụng telegram?
Son Ye Jin cùng những dấu ấn trên màn ảnh xứ Hàn
9 Bộ phim ngôn tình chuyển thể hay nhất của Trung Quốc

Cuộc chiến với tương lai

Ngay đầu bộ phim thì một nhân vật không có tên (tạm gọi là Vô Danh) đã thực hiện cuộc giải cứu đặc vụ ngầm CIA bị lộ danh tính bằng cách đột kích vào nhà hát opera. Sau khi thực hiện giải cứu thì đặc vụ CIA đã trao cho anh một thiết bị bí ẩn. Lúc này thì một viên đạn nghịch đảo đã bắn vào anh để cứu mạng anh ta, cả nhóm sau đó bị bán đứng và anh ta có ý định ăn thuốc độc tự tử.

Thế nhưng khi tỉnh lại Vô Danh mới biết được viên thuốc độc không phải là thật, toàn bộ cả nhóm đã tử vong, thiết bị bí mật cũng bị kẻ thù lấy mất. Vậy là Vô Danh đã được tổ chức Tenet tuyển mộ, tổ chức hoạt động với mục đích ngăn chặn chiến tranh thế giới lần thứ 3 và anh được biết rằng, kẻ thù của họ chính là những người nhân loại tới từ tương lai.

Tenet, phim Tenet, giải mã Tenet

Cụ thể hơn đó là trong tương lai, con người đã nghiên cứu ra được công nghệ khiến cho vật chất có khả năng đi ngược lại dòng thời gian. Ví dụ như một viên đại khi được bắn ra thì sẽ quay ngược lại vào nòng súng. Tenet lo ngại rằng những người tương lai sẽ quay lại quá khứ, sử dụng những vũ khí nghịch đảo để tiêu diệt họ, đây chính là nguyên nhân Tenet được thành lập.

Sator – mắt xích của cuộc chiến

Nhân vật chính Vô Danh đã tuyển mộ Neil cùng nhau tìm tới ấn độ để điều tra dấu vết của người tương lai, họ tìm đến một người buôn bán vũ khí và nhận được thông tin rằng Sator đã giao tiếp với những người ở tương lai để biết được cách nghịch đảo các viên đạn. Lúc này Vô Danh tìm tới người vợ của Sator, đưa ra điều kiện để sắp xếp một cuộc gặp mặt và người vợ đồng ý bởi bà thường bị Sator bạo hành.

Người vợ của Sator đã đề cập tới một người phụ nữ từng nhảy ra khỏi du thuyền của Sator trong một cuộc du lịch tới Việt Nam, cùng với đó là tỏ ra sự ghen tị. Vô Danh cùng Neil đáp ứng điều kiện mà vợ Sator đưa ra đó lại lấy lại bức ảnh mà Sator dùng để uy hiếp bà, đồng thời hai người cũng tìm cách đâm máy bay để tìm ra bí mật thế nhưng họ bị hai nhân vật bí ẩn ngăn chặn. Tay buôn vũ khí giải thích rằng thực chất đó là một người nhưng đi qua “cửa xoay” mà thôi.

Gọng kìm thời gian

Khi đã có được cuộc gặp cùng với Sator, Vô Danh đề nghị hai người hợp tác với nhau để ăn cắp plutonium. Neil có nhiệm vụ đánh phá đoàn xe hộ tống và thành công, thế nhưng lại phát hiện rằng thực chất trong đó là thiết bị mà anh từng thấy chứ không phải plutonium. Sator không biết điều này, đe dọa tính mạng của vợ Sator để ép buộc Neil giao ra thiết bị nghịch chuyển plutonium.

Tenet, phim Tenet, giải mã Tenet

Tại sao gọi đây là gọng kìm thời gian? Bởi vì Sator đã cùng thỏa thuận hợp tác với cả Vô Danh – người của hiện tại cùng với mặt khác thì lại là những người tới từ tương lai. Trong lúc Sator đang uy hiếp Neil để lấy máy nghịch chuyển thì một chiếc xe nghịch đảo khác đã xuất hiện giữa Sator cùng với Vô Danh, một tên đã sử dụng thiết bị bắn ra đạn nghịch đảo vào vợ Sator.

Neil thì kêu gọi đội đặc nhiệm tới để trợ giúp và tiết lộ thân phận vốn là thành viên trong Tenet của mình. Để có thể cứu được vợ Sator thì cả đội phải cùng đi qua “cửa xoay”, từ đó phát hiện ra chiếc xe bỗng dưng xuất hiện giữa Sator và Vô Danh lại là của anh ta điều khiển ở trong trạng thái nghịch đảo. Đây chính là tình tiết khiến cho khán giả cảm thấy nhức não.

Bí ẩn về nghịch đảo

Vợ Sator bị bắn bởi đạn nghịch đảo cho nên vết thương thay vì dần lành lại theo thời gian thì nó lại trầm trọng hơn rất nhiều. Lúc này toàn bộ nhóm lại đi tới “cửa xoay” một lần nữa để quay ngược trở lại thời gian, dựa vào vụ đâm máy bay trước đó để thực hiện cho mục đích của mình. Kẻ bí ẩn mà Neil từng gặp đã bại lộ chính là Vô Danh, lúc này thì họ đã quay trở về thời gian thực cho nên đạt được trạng thái bình thường.

Bí mật về công nghệ của thiết bị đảo ngược thời gian đó chính là trong bối cảnh mà nhà khoa học của hàng trăm năm sau nghiên cứu ra, thế nhưng bởi lo sợ thế giới suy tàn cho nên nhà khoa học này tách chúng ra thành 9 bộ phận để gửi lại quá khứ. Thế nhưng tại thời đại của nhà khoa học đó thì trái đất đã bị tàn phá nặng nề, nhiều người cho rằng thiết bị này là cơ hội để cứu trái đất bằng cách tiêu diệt quá khứ.

Tenet, phim Tenet, giải mã Tenet

Sator chính là người trung gian được người tương lai liên hệ để tìm kiếm các bộ phận của máy nghịch chuyển. Sator cũng là người tạo nên vụ tấn công ở rạp opera. Sator mắc phải chứng bệnh ung thư, không còn nhiều thời gian nữa cho nên mới có ý định khiến cho toàn bộ nhân loại chết cùng mình. Vậy nên anh đã ngược thời gian về lúc du lịch ở Việt Nam để lựa chọn địa điểm tự sát, đồng thời 9 phần thiết bị nghịch chuyển thì được anh chôn giấu ở Nga.

Neil là ai?

Một nhóm người đã cùng với Vô Danh đã thỏa thuận hợp tác để tấn công vào trận đánh “gọng kìm thời gian”, nơi đó chính là quê hương của Sator. Ngược lại thì Neil đã ngược thời gian, còn vợ Sator thì tới nơi du thuyền của Sator để ngăn cản anh tự sát. Trước đó vợ Sator đã nhận được một chiếc điện thoại mà Vô Danh đưa cùng lời nhắn nhủ hãy sử dụng chiếc điện thoại khi nào khả nghi.

Trong trận đánh, Neil nhận thấy rằng đồng đội gặp phải nguy hiểm, anh đã nghịch đảo để thay đổi về xuôi dòng thời gian. Đồng thời trong lúc đó, nhóm của Vô Danh đã bị những tay sai của Sator tấn công, thế nhưng có một xác chết tự dưng hành động và đỡ các viên đạn, giúp cho trốn về phần đường ra. Lúc này Vô Danh đã gom đủ các phần của thiết bị nghịch chuyển trước khi Sator bị tên buôn vũ khí giết.

Tên buôn vũ khí nhảy xuống biển và trốn, hóa ra cô chính là người vợ của Sator, có điều là phiên bản tương lại mà người vợ trong quá khứ đã nhìn thấy mà thôi. Đồng thời Neil cũng nhận ra bản thân mình chính là người đồng đội thân thiết trong tương lai của Vô Danh. Vô Danh đã tuyển anh vào nhóm, cùng nhau hoạt động cho nên quá khứ của Neil chính là hiện tại của Vô Danh.

Tenet, phim Tenet, giải mã Tenet

Vô danh thì lại nhận ra rằng người đã bắn đạn nghịch đảo để cứu anh ở cuộc đột kích nhà hát opera đầu phim lại chính là Neil trong trạng thái nghịch đảo. Lúc đó Neil đã phải nghịch đảo một lần nữa để cứu Vô Danh và hi sinh. Toàn bộ các sự việc tạo thành vòng lặp thời gian khép kín, mọi sự việc cần đến vẫn sẽ đến, không ai có thể phá vỡ được bất cứ sự kiện nào.

Vô Danh là ai?

Tên buôn vũ khí chính là vợ của Sator ở phiên bản nghịch đảo muốn thủ tiêu chính bản thân mình trong quá khứ để bịt đầu mối, thế nhưng Vô Danh đã kịp thời ngăn chặn điều này. Hóa ra vợ của Sator đã sử dụng chiếc điện thoại để gửi thông tin về cho Vô Danh của tương lai, nhờ vậy mà Vô Danh đã đi ngược thời gian. Đây chính là cách mà Sator sử dụng để liên hệ với người tương lai trước đó.

Đến cuối cùng thì Vô Danh từ tương lai trở về đã tiết lộ rằng anh chính là người thành lập Tenet, tên buôn vũ khí hay Neil đều là người làm việc cho anh, mọi hành đồng đều được kiểm soát, Neil là yếu tố được sắp xếp và lên kế hoạch tạo nên trận đánh gọng kìm thời gian còn tên buôn vũ khí thì bị giết ngay tại đó để kết thúc tất cả.

Bạn thấy sao? Tenet thật là hại não phải không nào? Đây là một bộ phim bom tấn được đánh giá rất cao, hãy đừng bỏ lỡ bởi kèm theo sự hại não đó chính là sự hấp dẫn và bất ngờ trong mọi tình tiết. Chúc bạn có những giây phút thư giãn thoải mái.

Đánh giá bài viết này nhé!