Tập gym nên ăn gì để tăng cơ giảm mỡ nhanh nhất?

Đối với những người tập gym nói riêng và những người thường xuyên tập luyện thể thao nói chung thì việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh là điều vô cùng quan trọng. Vậy tập gym nên ăn gì?

Theo lời khuyên của các huấn luyện viên thể hình, các gymer (người tập gym) nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống có sự cân bằng hợp lý giữa protein, carbohydrate và các thực phẩm ít chất béo. Đặc biệt, Protein là chất đặc biệt quan trọng đối với những người tập gym vì chúng cần thiết cho quá trình xây dựng và sửa chữa cơ bắp cũng như duy trì mức glycogen để hỗ trợ năng lượng. 

Sau đây, Tung Tăng sẽ giúp bạn liệt kê danh sách các thực phẩm tốt nhất dành cho người tập gym.

1. Cá hoặc gà 

tập gym nên ăn gì, người tập gym nên ăn gì, ăn gì khi tập gym

Cá và thịt gà là những nguồn protein nạc rất lý tưởng dành cho người tập gym. Bạn có thể ăn cá hoặc thịt ức gà vào bất kỳ bữa ăn nào, tốt nhất là  bữa ăn nhẹ sau khi tập luyện.

Nhóm protein nạc – bao gồm cá, đậu và thịt gia cầm không xương, không da sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức khỏe và phát triển cơ bắp. Protein đến từ cá và ức gà thường ít calo và ít chất béo bão hòa hơn so với các loại protein như thịt bò hoặc thịt lợn. 

2. Hạt diêm mạch

tập gym nên ăn gì, người tập gym nên ăn gì, ăn gì khi tập gym

Hạt diêm mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt phức hợp có chứa 2 loại chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tập luyện là carbohydrate và protein. 

Ngoài ra, hạt diêm mạch không chứa gluten nên phù hợp với mọi người ngay cả những người nhạy cảm với gluten.

Bạn có thể ăn hạt diêm mạch chung với cá hoặc gà để có một bữa ăn bổ sung protein sau khi tập luyện, hoặc nếu bạn ăn chay thì có thể ăn hạt diêm mạch cùng với các loại trái cây và rau. 

3. Quả bơ 

tập gym nên ăn gì, người tập gym nên ăn gì, ăn gì khi tập gym

Bơ là một sự lựa chọn lành mạnh để “lấp đầy” cơn đói của bạn trước và sau khi tập luyện. Trong bơ có chứa nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh nên đặc biệt phù hợp với những người theo chế độ low-carb hoặc chế độ ăn ketogenic.

Để tăng thêm protein, bạn có thể kết hợp bơ với trứng luộc chín hoặc đậu gà để tạo thành bữa ăn hoàn chỉnh

4. Rau lá xanh đậm 

tập gym nên ăn gì, người tập gym nên ăn gì, ăn gì khi tập gym

Các loại rau ăn lá chứa nhiều vi chất dinh dưỡng và vitamin, vì vậy chúng được xem là sự lựa chọn lành mạnh cho chế độ ăn uống cân bằng dành cho người tập gym.

Cụ thể, các loại rau lá sẫm màu cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và sắt. Trong đó, canxi giúp cơ bắp sửa chữa và góp phần vào sức mạnh của xương, còn sắt giúp điều chỉnh sự trao đổi chất và tiêu hao năng lượng.  

Các loại rau xanh sẫm màu nên có trong thực đơn của người tập gym bao gồm: Rau bina, cải xoăn 

5. Sữa lắc protein hoặc sữa sô cô la 

tập gym nên ăn gì, người tập gym nên ăn gì, ăn gì khi tập gym

Protein lắc rất phổ biến và được người tập gym ưa chuộng vì chúng là một cách nhanh chóng và dễ dàng để bổ sung năng lượng và protein cho cơ thể sau khi tập luyện. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn thức uống protein chất lượng cao không chứa đường. Loại protein lắc chất lượng cao thường cung cấp khoảng 30 gam protein bao gồm 3 đến 4 gam axit amin leucine, giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp.

Nếu bạn không có bột protein, bạn có thể thay thế bằng sữa sô cô la. Đây cũng là một thức uống phục hồi vì nó có carbohydrate và protein và hoạt động như một bữa ăn phụ hoàn chỉnh.

Đánh giá bài viết này nhé!