Tạm khóa báo có là gì? Tài khoản có nhận được tiền khi Tạm khóa báo có không?

Tạm khóa báo có là một thuật ngữ ngân hàng ít người biết đến. Tuy nhiên những ngày gần đây Tạm khóa báo có bỗng trở thành một “từ khóa hot” được nhiều người quan tâm tìm hiểu? Vậy Tạm khóa báo có là gì? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Tạm khóa báo có là gì?

tạm khóa báo có là gì, tạm khóa báo có

Tạm khóa báo có là một nghiệp vụ ngân hàng được thực hiện bằng văn bản giữa Ngân hàng và chủ tài khoản. Khi tài khoản tạm khóa báo có sẽ không thể nhận được tiền chuyển đến cho đến khi mở trở lại. Ví dụ cụ thể như sau:

Trước khi chủ tài khoản A Tạm khóa báo có thì quy trình chuyển tiền sẽ diễn ra như sau:

Khi người gửi tiền chuyển khoản trên Internet Banking thì số tiền này sẽ được chuyển tới một trung gian thanh toán (thường là NAPAS). Sau đó, trung gian này sẽ chuyển tiền tới ngân hàng nhận và ngân hàng nhận sẽ hạch toán về tài khoản của A. 

Khi chủ tài khoản A thực hiện Tạm khóa báo có thì nếu có người vô tình chuyển tiền vào tài khoản của A thì quy trình sẽ như sau:

Tiền của người gửi vẫn chuyển qua trung gian thanh toán NAPAS, trung gian này vẫn chuyển tiền tới ngân hàng nhận. Nhưng lúc này tiền sẽ bị “TREO” ở ngân hàng chứ không thể vào tài khoản của A được.

tạm khóa báo có là gì, tạm khóa báo có

Lúc này sẽ xảy ra 2 trường hợp: 

– Nếu chủ tài khoản A hủy Tạm khóa báo có thì số tiền đang TREO ở ngân hàng sẽ ngay lập tức được chuyển vào tài khoản của A.

– Nếu chủ tài khoản A yêu cầu ngân hàng hoàn trả tiền cho những người chuyển tiền tới thì ngân hàng sẽ lập lệnh hoàn trả tiền cho người gửi.

Tóm lại, hiểu một cách đơn giản thì Tạm khóa báo có không phải là Khóa tài khoản ngân hàng mà là TẠM ĐÓNG tài khoản lại, không nhận thêm tiền vào. Nếu vẫn có người gửi tiền đến thì tiền sẽ được ngân hàng giữ hộ. Khi bạn Mở khóa báo có, tiền sẽ được chuyển về tài khoản của bạn.

Sau 2-3 ngày (không tính ngày nghỉ, lễ), nếu tài khoản người nhận không mở lại thì tiền sẽ được trả về cho người gửi. Còn nếu tài khoản người nhận mở lại thì tiền sẽ được chuyển vào tài khoản đó.

Đánh giá bài viết này nhé!