Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen với sức khỏe

Hạt sen là một loại thực phẩm khá gần gũi và phổ biến với người Việt. Không chỉ có mùi vị thơm ngon, hạt sen còn có nhiều lợi ích với sức khỏe, được xem là một vị thuốc quý trong Đông Y.

Về mặt dinh dưỡng, chất xơ có hàm lượng cao chất xơ, carbohydrate, protein, vitamin bao gồm vitamin B, vitamin C, vitamin A và E và các khoáng chất thiết yếu khác như magiê, kali và natri. 

tác dụng của hạt sen, hạt sen

Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của hạt sen đối với sức khỏe:

Tốt cho hệ tiêu hóa

Với ưu điểm là giàu chất xơ, hạt sen giúp điều chỉnh sự thèm ăn, kiểm soát cơn thèm ăn kịp thời do đó đẩy nhanh quá trình giảm cân. Hạt sen cũng giúp giải độc thận và gan, loại bỏ các chất độc hại trong thực phẩm và ngăn ngừa sự tích tụ của chúng trong cơ thể, từ đó duy trì sức khỏe đường ruột. 

Điểm danh 9 lợi ích tuyệt vời của quả ổi với sức khỏe

8 tác dụng tuyệt vời của quả bưởi với sức khỏe

6 lợi ích bất ngờ của tỏi với sức khỏe

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạt sen chứa một lượng lớn Magiê – đây là chất có thể giúp cải thiện máu, oxy và tăng cường sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Khi lượng magiê trong cơ thể thấp bạn dễ bị đau tim hơn. Đặc biệt, sự góp mặt của magiê và folate trong hạt sen có tác dụng làm giảm các rủi ro liên quan đến bệnh mạch vành và các vấn đề khác có liên quan đến tim.

tác dụng của hạt sen, hạt sen

Tác dụng chống lão hóa

Các enzym tồn tại trong hạt sen đã được chứng minh là có tác dụng ức chế lão hóa. Trong đó có thể kể đến L-isoaspartyl methyltransferase là một loại enzyme giúp tái tạo các tế bào bị tổn thương và tăng cường tổng hợp collagen trong cơ thể. 

Hiện nay, rất nhiều loại mỹ phẩm đã được chiết xuất từ hạt sen nhằm mang lại tác dụng đẩy lùi quá trình lão hóa da cũng như làm chậm lại sự xuất hiện của nếp nhăn.

Cải thiện giấc ngủ

Hạt sen được cho là có tác dụng làm dịu và khắc phục tình trạng căng thẳng thần kinh. Giúp não bộ của bạn được thư giãn và bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn. Mặt khác, hạt sen cũng giúp các mạch máu giãn nở và lưu thông tốt hơn. Từ đó giảm bớt trầm cảm và lo lắng.

tác dụng của hạt sen, hạt sen

Giúp quản lý bệnh tiểu đường

Hạt sen là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Do đó, nó giúp hạn chế sự gia tăng đột biến lượng đường trong máu. Hạt sen cũng giúp duy trì hàm lượng glucose trong máu luôn ở phạm vi bình thường. 

Đối với bệnh nhân tiểu đường, hạt sen sấy được xem là một bữa ăn nhẹ lý tưởng.

Giảm huyết áp

Trong hạt sen có chứa tim sen, đây là một thành phần có vị đắng và tính mát. Tim sen đã được chứng minh là có tác dụng làm dịu và chống co thắt, giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp hiệu quả.

Đánh giá bài viết này nhé!