Sốt xuất huyết nên ăn gì để nhanh phục hồi và khỏi bệnh?

Sốt xuất huyết thực chất là bệnh cúm do vi rút lây truyền qua vết đốt của muỗi Aedes. Các triệu chứng của bệnh là sốt cao, đau đầu, phát ban, đau cơ và khớp. Đối với bệnh sốt xuất huyết, không có thuốc đặc trị hoặc phương pháp điều trị điển hình, việc điều trị chỉ tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, việc xây dựng một chế độ ăn phù hợp đã được chứng minh là có khả năng đẩy lùi và phục hồi sức khỏe ở bệnh nhân sốt xuất huyết.

Vậy sốt xuất huyết nên ăn gì?

Top 7 thực phẩm tốt cho người bị sốt xuất huyết

Trái ổi

sốt xuất huyết nên ăn gì, thực phẩm nên ăn khi bị sốt xuất huyết, sốt xuất huyết nên ăn gì

Ổi được xem là lựa chọn hàng đầu đối với bệnh nhân sốt xuất huyết. Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, quả ổi có khả năng kích thích sự hình thành tiểu cầu mới. Ngoài ra, ổi cũng rất giàu quercetin, một hợp chất hóa học tự nhiên có thể được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả khác nhau. Quercetin có tác dụng kìm hãm và khiến vi rút khó phát triển. Bạn có thể tiêu thụ ổi ở dạng trái cây hay nước ép để đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh sốt xuất huyết.

Cháo

sốt xuất huyết nên ăn gì, thực phẩm nên ăn khi bị sốt xuất huyết, sốt xuất huyết nên ăn gì

Cháo là một thực phẩm lý tưởng lành mạnh rất dễ tiêu thụ dành cho người bệnh sốt xuất huyết. Trong cháo chứa đến 80% là nước nên có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước khi bạn bị sốt xuất huyết. 

Lá đu đủ

sốt xuất huyết nên ăn gì, thực phẩm nên ăn khi bị sốt xuất huyết, sốt xuất huyết nên ăn gì

Lá đu đủ là một trong những thực phẩm tốt nhất để chữa bệnh sốt xuất huyết vì nó chứa nhiều vitamin, protein, carbohydrate, sắt, phốt pho và canxi có thể làm tăng tiểu cầu trong máu. Lá đu đủ được chứng minh là có đặc tính ổn định màng và bảo vệ tế bào máu khỏi bị tổn thương do căng thẳng đối với người bị sốt xuất huyết. Vì vậy, lá đu đủ có thể có lợi cho những người bị sốt xuất huyết trong việc ngăn ngừa sự thiếu hụt hoặc suy giảm tiểu cầu.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh rất giàu khoáng chất và vitamin, đặc biệt là vitamin K. Ngoài ra, rau màu xanh đậm cũng là nguồn cung cấp sắt chính giúp tăng khả năng sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh của cơ thể. Những người bị sốt xuất huyết và thiếu máu nên tăng cường ăn nhiều rau lá xanh để tăng số lượng tiểu cầu của họ. Các loại rau lá xanh như rau bina, rau xà lách, rau mùi tây,… rất giàu vitamin K giúp kích hoạt protein trong cơ thể.

sốt xuất huyết nên ăn gì, thực phẩm nên ăn khi bị sốt xuất huyết, sốt xuất huyết nên ăn gì

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, đây là loại vitamin rất quan trọng cho việc tổng hợp các tế bào hồng cầu và tiểu cầu. Không chỉ người bệnh sốt xuất huyết và bất cứ ai có số lượng tiểu cầu thấp đều nên bổ sung cà rốt trong chế độ ăn uống của mình để tăng lượng tiểu cầu. 

Trái cam

sốt xuất huyết nên ăn gì, thực phẩm nên ăn khi bị sốt xuất huyết, sốt xuất huyết nên ăn gì

Một trong những loại trái cây mà người bệnh sốt xuất huyết nên bổ sung thường xuyên là cam. Loại quả này chứa nhiều vitamin C có khả năng tăng khả năng cường miễn dịch. Ngoài ra, nó có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục sau bệnh sốt xuất huyết. Loại quả này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể, làm tăng số lần đi tiểu và giúp cơ thể loại bỏ độc tố. 

Thực phẩm giàu protein

Người bị sốt xuất huyết cần lượng protein cao để phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, trứng, thịt gà, cá, các sản phẩm từ sữa đều là những thực phẩm giúp tăng lượng protein trong cơ thể một cách hiệu quả. 

Trên đây, là những thực phẩm mà người bị sốt xuất huyết nên bổ sung để nhanh lấy lại năng lượng và sức khỏe. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết này nhé!