POW là gì? Mã chứng khoán POW có những triển vọng và thách thức gì trong năm 2022

Hiện nay, POW có lẽ là một trong những mã chứng khoán khiến cho người chơi phải suy nghĩ có nên đầu tư vào hay không. Và không để cho người đầu tư phải đau đầu suy nghĩ, Tung Tăng sẽ giúp bạn đi giải đáp khúc mắc đó thông qua bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

POW là gì? Đôi nét về Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam

POW là một mã chứng khoán thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – Công ty Cổ phần có tên gọi tắt là PV Power, đây là một đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được thành lập vào ngày 17/5/2007. Đến 8/12/2017, PV Power chính thức chuyển mô hình sang Công ty Cổ phần theo Quyết định số 1977/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. Và chính thức niêm yết giá cổ phiếu trên sàn HOSE với mã cổ phiếu là POW.

POW, POW là gì, mã chứng khoán POW, cổ phiếu POW, tiền năng của mã POW

POW hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải, kinh doanh, xuất nhập khẩu điện năng. Công ty chuyên sản xuất điện từ các nhà máy thủy điện và nhiệt điện với khí đốt và than. Cùng với đó công ty cũng chuyên xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa các nhà máy điện, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ cho các nhà máy điện. Ngoài ra, POW còn kinh doanh và xuất khẩu các nguyên vật liệu và thiết bị cho ngành điện tiện ích.

Tình hình kinh doanh của POW trong 6 tháng đầu năm 2022 

Theo POW, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng điện của POW đạt 7.1 tỷ kWh, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 25% nhưng lại vượt 15% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp ước tính đạt 1.159 tỷ đồng tăng 438 tỷ so với kế hoạch đặt ra nhưng so với cùng kỳ năm ngoái giảm 19%.

Theo chia sẻ của Trương ban kinh tế kế hoạch POW – Nguyễn Đình Thi, mặc dù sản lượng điện sụt giảm nhưng doanh thu 6 tháng vừa qua của POW đạt 14.865 tỷ đồng, có giảm 5% so với cùng kỳ năm trước nhưng hiện tại đã bằng 61.3% kế hoạch năm. Và mặc dù lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp có suy giảm nhưng xét trong năm 2022 đã vượt được 56% kế hoạch của năm.

Về lũy lế trong 6 tháng đầu năm của POW ghi nhận doanh thu đạt 14.523,78 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 1.385,6 tỷ đồng, giảm 3,1% so với cùng kỳ.

POW, POW là gì, mã chứng khoán POW, cổ phiếu POW, tiền năng của mã POW

Chứng khoán POW có những triển vọng và thách thức gì

Có một điểm đáng chú ý đó chính là, mặc dù là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành điện thế nhưng POW lại không thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN mà lại có 79.9% cổ phần trong tay Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Cũng chính vì lý do đó mà doanh nghiệp này có thể tận dụng tiềm năng nguyên liệu đầu vào là khí để phát triển mảng điện khí của mình. POW hiện đang vận hàng 7 nhà máy điện ở 3 mảng khác nhau trong đó về mảng khí điện chiếm 64% doanh thu với các nhà máy là Nhà máy điện Cà Mau 1&2, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1&2. Mảng điện than chiếm 29% doanh thu gồm nhà máy điện Vũng Áng 1. Mảng thủy điện chiếm 7% doanh thu gồm Nhà máy ĐakĐrink và Hủa Na.

POW, POW là gì, mã chứng khoán POW, cổ phiếu POW, tiền năng của mã POW

Theo tình hình chung khi mà hiện tại có rất nhiều hồ chứa của các nhà máy thủy điện thiếu hụt, tổng lượng nước tích được chỉ đạt 60 – 80% dung tích so với thiết kế, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển của các nhà máy thủy điện. Chính vì thế Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đã tính đến phương án huy động nhiệt điện than, nhiệt điện dầu khi thiếu hụt nguồn thủy điện. Và với phương án huy động này POW chắc chắn sẽ được hưởng lợi bởi POW vốn có lợi thế rất mạnh trong mảng nhiệt điện này đặc biệt là nhiệt điện khí.

Hiện tại, nguồn khí đầu vào trong nước đang dần cạn kiệt, trong khi các mỏ khí mới cần điều kiện khai thác phức tạp cho nên điện khí LNG sẽ là phân khúc đầy hứa hẹn đối với quy hoạch phát triển công suất nguồn điện của Việt nam trong giai đoạn 2022-2045. Chính vì như thế, Nhà nước ta cũng đã bắt đầu phát triển điện khí sử dung LNG nhập khẩu. Và Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1&2 của POW là đơn vị tiên phong với tư cách là nhà máy điện đầu tiên sử dụng LNG nhập khẩu tại Việt Nam, đây cũng là một cơ hội lớn để POW có thể hưởng lợi.

POW, POW là gì, mã chứng khoán POW, cổ phiếu POW, tiền năng của mã POW

Cùng với đó tài chính và lợi nhuận của POW liên tục và dự kiến được cải thiện khi mà doanh nghiệp dần trả bớt nợ dài hạn để giảm bớt áp lực chi phí lãi vay của mình. Tuy nhiên, với việc chuẩn bị thực hiện dự án Nhơn Trạch 3&4 – dự án nhà máy điện sử dụng LNG cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tài chính của công ty, khi mà sự án này sẽ tiêu tốn nhiều nguồn tài chính của POW.

Đánh giá bài viết này nhé!