Google Doodle (6/12) tôn vinh bánh Pizza với trò chơi tương tác thú vị

Google Doodle hôm nay ngày 6 tháng 12 đã dành riêng một hình tượng trưng để tôn vinh Pizza – thực phẩm phổ biến nhất trên hành tinh.

Vào ngày này cách đây 4 năm (6/12/ 2007, nghệ thuật ẩm thực của Neapolitan “Pizzaiuolo” đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của Nhân loại.

pizza, lịch sử pizza, tôn vinh pizza, google Doodle, google Doodle pizza

Google Doodl mang đến một trò chơi xếp hình bánh pizza với các loại bánh pizza phổ biến nhất thế giới và yêu cầu người chơi cắt bánh pizza theo loại đã đặt. Tuy nhiên, một mẹo nhỏ là người chơi nên chú ý đến lớp phủ và số lượng lát được yêu cầu, thứ tự càng chính xác, bạn càng nhận được nhiều sao.

11 loại pizza mà người dùng phải cắt là Margherita Pizza (Phô mai, Cà chua, Húng quế), Pepperoni Pizza (Phô mai, Pepperoni), White Pizza (Phô mai, Sốt trắng, Nấm, Bông cải xanh), Calabresa Pizza (Phô mai, Calabresa, Hành tây , Ô liu đen nguyên hạt), Pizza Muzzarella (Phô mai, Oregano, Ô liu xanh nguyên hạt), Pizza Hawaii (Phô mai, Giăm bông, Dứa), Pizza Magyaros (Phô mai, Salami, Thịt xông khói, Hành tây, Ớt), Pizza Teriyaki Mayonnaise (Phô mai, Teriyaki Gà, Rong biển, Mayonnaise), Tom Yum Pizza (Phô mai, Tôm, Nấm, Ớt sừng, Lá chanh), Paneer Tikka Pizza (Paneer, Capsicum, Onion, Paprika) và Pizza tráng miệng

pizza, lịch sử pizza, tôn vinh pizza, google Doodle, google Doodle pizza

Lịch sử ra đời của bánh Pizza

Lịch sử của bánh pizza bắt đầu từ thời cổ đại, khi các nền văn hóa cổ đại khác nhau sản xuất ra loại bánh mì dẹt cơ bản với một số lớp phủ trên.

Tiền thân của bánh pizza là một loại bánh mì dẹt của người La Mã với tên gọi là panis focacius. Pizza hiện đại phát triển từ các món bánh mì dẹt tương tự ở Naples, Ý, vào thế kỷ 18 hoặc đầu thế kỷ 19.

Từ pizza xuất hiện lần đầu tiên vào năm 997 sau Công nguyên ở Gaeta và liên tiếp xuất hiện ở các vùng khác nhau của miền Trung và miền Nam nước Ý. Pizza là một món ăn khá phổ biến ở Ý. Sau Thế chiến thứ hai, quân đội Đồng minh đóng tại Ý đã đến thưởng thức bánh pizza cùng với các loại thực phẩm Ý khác.

pizza, lịch sử pizza, tôn vinh pizza, google Doodle, google Doodle pizza

Tại Sardinia, các nhà khảo cổ Pháp và Ý đã tìm thấy bánh mì nướng cách đây hơn 7.000 năm. Theo Philippe Marinval, những người dân địa phương trên đảo đã tìm ra loại bánh mì này và thêm các thành phần khác vào bánh mì để làm cho nó có hương vị thơm ngon hơn.

Vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, những người lính Ba Tư phục vụ dưới quyền của Darius Đại đế nướng bánh mì dẹt với pho mát.

Ở Hy Lạp cổ đại, người dân đã làm một loại bánh mì dẹt gọi là Plakous, trên bề mặt được rắc các loại thảo mộc, hành tây, pho mát và tỏi.

Tại Hoa Kỳ, món Pizza lần đầu tiên xuất hiện cùng với sự xuất hiện của những người Ý nhập cư vào cuối thế kỷ 19 và được nhiều người Ý ưa chuộng ở Thành phố New York, Chicago, Philadelphia, Trenton và St. Louis.

pizza, lịch sử pizza, tôn vinh pizza, google Doodle, google Doodle pizza

Nhiều chuỗi cửa hàng pizza mọc lên kéo theo sự phổ biến của pizza ngày càng tăng. Các chuỗi cửa hàng pizza thời kỳ đầu dẫn đầu là Shakey’s Pizza, được thành lập vào năm 1954 tại Sacramento, California; Pizza Hut, được thành lập năm 1958 tại Wichita, Kansas; và Little Caesars, được thành lập năm 1959 tại Garden City, Michigan.

Các chuỗi nhà hàng sau này trong thị trường pizza là Bertucci’s, Happy Joe’s, Monical’s Pizza, California Pizza Kitchen, Godfather’s Pizza, Round Table Pizza, Domino’s, Pizza Hut, Little Caesars và Papa John’s. 13% dân số Hoa Kỳ tiêu thụ bánh pizza vào bất kỳ ngày nào.

Trên thế giới, khoảng năm tỷ chiếc bánh pizza được tiêu thụ mỗi năm (chỉ riêng ở Hoa Kỳ là 350 lát mỗi giây). 

4.8/5 - (59 bình chọn)