Phong sát là gì? Lý do nghệ sĩ bị phong sát?

Thời gian gần đây, cụm từ phong sát được nhắc đến rất nhiều trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là sự chú ý của các cuộc phong sát liên tiếp tại làng giải trí Hoa Ngữ. Vậy, cụ thể phong sát là gì? Lý do vì sao nghệ sĩ bị phong sát? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây của Tung Tăng nhé!

Phong sát là gì?

Phong sát là lệnh cấm, tức là không cho phép một người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng đến công chúng tiếp tục xuất hiện và tham gia các hoạt động nghệ thuật như ca sĩ, diễn viên, vận động viên, nghệ sĩ,… có hành vi vi phạm về mặt đạo đức và pháp luật hoặc bị vướng vào những scandal có tính chất nghiêm trọng. 

Đồng thời, lệnh cấm này yêu cầu tất cả những phương tiện truyền thông không được công chiếu, phát sóng các phim, ảnh, chương trình, quảng cáo,… có sự góp mặt của người bị phong sát sẽ bị xóa và gỡ bỏ. 

Cụm từ “Phong sát” được phiên âm từ tiếng Trung, không phải là một từ thuần Việt, có nghĩa “Phong” là phong tỏa hay bao vây, còn “sát” có nghĩa là giết hại. Cụm từ này là một hình phạt chủ yếu được sử dụng trong làng giải trí Hoa ngữ.

phong sát là gì, phong sát, phong sát nghệ sĩ

Lý do nghệ sĩ bị phong sát?

Trước tiên, đối tượng bị phong sát hướng đến chính là những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức mang tính chất nghiêm trọng làm ảnh hướng lớn đến hình ảnh của người nghệ sĩ. Ngoài ra, nghệ sĩ không tuân thủ về quan điểm chính trị có khả năng sẽ bị phong sát. 

Theo Baidu, phong sát là lệnh cấm có hiệu lực vĩnh viễn được các cơ quan có thẩm quyền quyết định và không có bất kỳ nhân nhượng dành cho một cá nhân nào. Trước khi đưa ra quyết định sẽ được cân nhắc cặn kẽ rồi mới đưa ra kết quả cuối cùng.

phong sát là gì, phong sát, phong sát nghệ sĩ

Hiện nay, tại Việt Nam không có khái niệm về phong sát. Tuy nhiên, nếu một nghệ sĩ nổi tiếng vi phạm nghiêm trọng đến một điều gì có liên quan sẽ bị các cơ quan có thẩm quyền đưa ra lệnh cấm diễn hay hoạt động trong một khoản thời gian ngắn.

Một số nghệ sĩ bị phong sát của làng giải trí Hoa Ngữ

Trong năm 2021, làng giải trí Hoa Ngữ xảy ra cuộc phong sát có quy mô lớn nhất và diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn. Cụ thể như:

Phạm Băng Băng

Từng được biết đến với mệnh danh “Nữ hoàng Cbiz”, tuy nhiên sau vụ bê bối trốn thuế năm 2018, cô đã nhanh chóng kết thúc sự nghiệp khi vướng phải scandal này với số tiền lên tới 883 triệu tệ. Sau vụ bê bối, cô cố gắng duy trì tên tuổi cũng như thu nhập của mình nhưng công chúng vẫn giữ thái độ tẩy chay.

phong sát là gì, phong sát, phong sát nghệ sĩ

Trịnh Sảng 

Tại Trung Quốc, mang thai hộ là một điều cấm kỵ ở quốc gia này. Vậy mà cuối tháng 1, Trịnh Sảng vướng vào vụ việc việc bỏ rơi hai con sơ sinh. Từ đó, mọi hoạt động, hợp đồng và các nhãn hàng nổi tiếng chính thức quay lưng với Trịnh Sảng, bao gồm nghiêm cấm hoạt động, chương trình truyền hình bao gồm livestream của cô, kèm với đó cô phải đền bù 140 triệu USD. 

phong sát là gì, phong sát, phong sát nghệ sĩ
phong sát là gì, phong sát, phong sát nghệ sĩ

Ngô Diệc Phàm

Mới nhất vào tháng 7 vừa qua, ngôi sao nhạc pop đình đám tại làng giải trí Hoa Ngữ Ngô Diệc Phàm dính vào hàng loạt vụ rửa tiền, bê bối đời tư, lừa đảo các cô gái, tình nghi hiếp dâm trẻ vị thành niên và kể cả việc trốn thế, sử dụng và liên quan đến đường dây mua bán ma túy nghiêm trọng. Sự nghiệp tiêu tan chỉ trong vòng 3 ngày, mất 15 hợp đồng quảng cáo lớn và bị Uỷ ban Công tác Thanh niên đã ra văn bản phong sát, cấm vận về mặt truyền thông.

phong sát là gì, phong sát, phong sát nghệ sĩ
Phong sát là gì? Lý do nghệ sĩ bị phong sát? - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm
Đánh giá bài viết này nhé!