Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì với sức khỏe?

Với nhiều người, có lẽ nhụy hoa nghệ tây là một tên gọi khá xa lạ, ít người biết đến. Song, nếu là một người quan tâm đến những sản phẩm thiên nhiên có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp thì chắc chắn bạn sẽ không xa lạ gì với loại thảo dược quý này.

Có nguồn gốc từ đất nước Iran xa xôi, ban đầu nhụy hoa nghệ tây chỉ được sử dụng như một loại gia vị của các món ăn Tây Nam Á. Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển, người ta đã khám phá ra nhiều lợi ích tuyệt vời của saffron với sức khỏe và sắc đẹp của con người.

nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì, nhụy hoa nghệ tây

Vì sao nhụy hoa nghệ tây có giá thành cao?

Nhụy hoa nghệ tây có giá thành cao do khâu sản xuất và thu hoạch saffron rất đặc biệt. Đúng như tên gọi, sản phẩm nhụy hoa nghệ tây chính là phần nhụy của hoa nghệ tây. Mỗi cây nghệ tây chỉ có 4 hoa và mỗi hoa chỉ có 3 nhụy.

Để thu hoạch nhụy hoa nghệ tây, người ta phải làm thủ công hoàn toàn bằng tay. Để có được 1 kg nhụy hoa nghệ tây, ngta phải hái từ 11.000 đến 17.000 bông nhụy tây, và cần khoảng thời gian là 40 tiếng, tương đương với 1 tuần làm việc trong điều kiện thời tiết bình thường.

5 lý do khiến mật ong trở thành “thần dược” với sức khỏe

Loại cá biển nào tốt nhất cho sức khỏe?

8 tác dụng tuyệt vời của quả bưởi với sức khỏe

Những tác dụng của nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe 

Chữa mất ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trong nhụy hoa nghệ tây có 2 hoạt chất là Crocin và Safranal có tác động tích cực trong việc chữa chứng mất ngủ, giảm căng thẳng thần kinh, ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu. 

Khi bạn có giấc ngủ ngon, tinh thần của bạn sẽ trở nên tốt hơn, minh mẫn, sảng khoái, giảm thiểu tình trạng stress.

nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì, nhụy hoa nghệ tây

Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, mất trí nhớ

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng các hợp chất flavonoidstanin, anthocyanins, alkaloids và saponins trong nhụy hoa nghệ tây có khả năng làm cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong não, đặc biệt là serotonin. Sự thiếu hụt Serotonin sẽ dẫn đến bệnh lý trầm cảm.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Thành phần Crocin trong saffron có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện các chứng bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa, cụ thể Crocin giúp hỗ trợ chống nhiễm khuẩn lipid, ngăn chặn quá trình perodxid hóa và chống viêm hiệu quả. 

Crocin cũng được coi là có thể ngăn ngừa tổn thương niêm mạc dạ dày thông qua việc làm tăng mức độ glutathione cũng như làm giảm peroxid hóa lipid 

Hỗ trợ phòng chống ung thư

Như đã nói, hoạt chất Crocin trong Nhụy hoa nghệ tây có tác dụng oxy hóa, vì vậy nó có thể ngăn chặn các tác nhân gây ra ung thư, ức chế sự tăng sinh và tiến triển của khối u.

nhụy hoa nghệ tây có tác dụng gì, nhụy hoa nghệ tây

Hỗ trợ cải thiện thị lực

Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa chất Carotenoid có tác dụng làm chậm sự lão hóa của các tế bào võng mạc. Mặt khác, các chất “tiền vitamin A” như alpha carotene và beta carotene có các dụng tăng cường thị lực, giúp đôi mắt của bạn tinh anh hơn.

Sử dụng nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày có thể hỗ trợ điều trị tình trạng nhiễm trùng mắt, các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Với những lợi ích tuyệt vời như trên, bạn còn chần chừ gì mà không thử ngay loại thảo dược quý này và cảm nhận những thay đổi tích cực của sức khỏe.

5/5 - (3 bình chọn)