Nhà mái bằng – Phong cách cổ kính pha chút hiện đại

Hiện nay, xu hướng nhà mái bằng ngày càng phổ biến với các công trình kiến ​​trúc hiện đại và đương đại, mang nét cổ kính, đặc trưng cho phong cách kiến ​​trúc Ai Cập, Ba Tư và Ả Rập. Độ dốc của mái bằng đặc biệt phù hợp để sử dụng làm sân thượng, sân vườn hoặc mở rộng không gian sống . Mái nhà sống hầu như luôn phẳng và có rất nhiều ưu điểm đi kèm với tính chất này. Tuy nhiên, một ngôi nhà mái bằng không phải là một ý tưởng tuyệt vời ở những nơi mưa nhiều vì mái có thể bị bão hòa nước và rò rỉ hoặc nơi nước có thể đóng băng và giãn nở, khiến kết cấu của mái bị hư hỏng. 

Sau đây, Tung Tăng sẽ giúp bạn phân tích những ưu nhược điểm của mái bằng và cung cấp cho bạn một số thiết kế mái bằng đẹp và độc đáo.

Ưu điểm của mái bằng

Cho đến nay, lợi thế lớn nhất của việc sử dụng mái bằng là chi phí. Từ việc xây dựng, lắp đặt cho đến các vật liệu thường là khá rẻ. 

Một lợi thế khác khi sử dụng mái bằng là bạn có thể tận dụng không gian sau khi hoàn thành việc lợp mái. Bạn có thể đặt các thiết bị điều hòa không khí hay lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời lên trên mái nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng một khu vườn nhỏ ngay trên mái nhà. Khả năng tận dụng mái bằng là vô tận, và đây là một trong những lợi ích lớn nhất khi loại mái này.

nhà mái bằng, đặc điểm nhà mái bằng, thiết kế nhà mái bằng

Ưu điểm khác của mái bằng là bạn có thể sở hữu một không gian nội thất đa năng hơn. Điều này làm cho một lựa chọn tốt cho những ngôi nhà cần tối đa không gian nội thất.

Cuối cùng, mái bằng thường dễ tiếp cận hơn so với mái dốc. Vì vậy, việc vệ sinh máng xối, sửa chữa và lắp đặt cũng trở nên dễ dàng và ít tốn kém hơn.

Nhược điểm mái bằng

Nhược điểm lớn nhất khi lắp đặt mái bằng là hệ thống thoát nước hoặc thiếu hệ thống thoát nước. Mái bằng có tác dụng thoát nước, nhưng gần như không hiệu quả bằng các loại mái dốc. Do đó, nước có xu hướng đọng thành vũng trên mái nhà, có thể dẫn đến làm hỏng vật liệu lợp mái hoặc rò rỉ các đường nối.

Bất lợi thứ hai là thiếu các lựa chọn vật liệu lợp mái. Đại đa số các mái bằng đều sử dụng loại mái cuốn; cao su, EPDM, TPO hoặc bitum . Đây đều là những vật liệu tương đối rẻ tiền và dễ lắp đặt, nhưng hầu hết chúng đều có tuổi thọ hạn chế từ 10 đến 15 năm. Bạn có thể gia tăng tuổi thọ của mái bằng cách kết hợp tấm lợp cao su và một số vật liệu mới như tấm lợp polycarbonate và tấm lợp PVC tuy nhiên những sự kết hợp này thường khá tốn kém. 

Top 5 thiết kế mái bằng đẹp mắt và độc đáo

Mọi người thường nghĩ chỉ có những ngôi nhà cấp 4 mới phù hợp cho mái bằng, thực chất là bạn hoàn toàn có thể xây dựng một căn nhà nhiều tầng với mái bằng. Như trong ví dụ dưới đây, căn nhà nổi bật với thiết kế và cấu trúc lạ mắt. Tổng thể công trình là ba khối hình hộp, mỗi khối có chức năng riêng và cả ba khối đều có mái bằng để nhấn mạnh hình học rõ ràng của chúng.

Nhà mái bằng - Phong cách cổ kính pha chút hiện đại - Rao vặt Tung Tăng Mua Sắm

Đây là một cấu trúc mái bằng tuyệt đẹp khác tận dụng tối đa phong cách kiến ​​trúc này. Hai yêu cầu nổi bật của công trình này đó là kết nối ngôi nhà với thiên nhiên dựa trên đặc điểm địa hình và tối ưu hóa sự thông gió xuyên suốt các không gian. Để làm được hai điều này, các kiến ​​trúc sư đã tổ chức các không gian theo chiều dọc, thiết kế một ngôi nhà cấp bốn mái bằng rất độc đáo.

Công trình này nhấn mạnh việc sắp xếp cấu trúc về một phía của khu đất, tối ưu hóa việc sử dụng không gian bằng cách tạo ra một khu vườn và bể bơi lớn. Ngôi nhà được thiết kế kiểu mái bằng, nhấn mạnh vào sự hiện đại, đồng thời tương phản với một số đặc điểm thiết kế nội thất.

nhà mái bằng, đặc điểm nhà mái bằng, thiết kế nhà mái bằng

Mái bằng khá linh hoạt và chúng trông tuyệt vời trên tất cả các loại cấu trúc. Ví dụ như ngôi nhà mang phong cách pha trộn giữa kiến trúc đương đại với những thiết kế thời Victoria dưới đây. Sự kết hợp giữa nét truyền thống và hiện đại đã tạo ra một cấu trúc đẹp và gần gũi.

nhà mái bằng, đặc điểm nhà mái bằng, thiết kế nhà mái bằng

Về mặt kỹ thuật, đây là một ngôi nhà mái bằng nhưng được sáng tạo với những phần nhô ra bất thường, tạo ra diện mạo khá hoành tráng và độc đáo.

Ngôi nhà này được bao quanh bởi một sân hoa tuyệt đẹp và có cấu trúc mở, cho phép kết nối tối đa với thiên nhiên và môi trường xung quanh. Phần mái bằng khiến cho phần tổng quan công trình được hòa hợp và khá đẹp mắt. Ngoài ra, sân thượng dài với bức tường đá cũng tạo cho ngôi nhà một cảm giác kiến ​​trúc mạnh mẽ.

nhà mái bằng, đặc điểm nhà mái bằng, thiết kế nhà mái bằng

Công trình này được thiết kế với ý tưởng có một không gian rộng rãi, mát mẻ để tiếp đón bạn bè một cách ấm cúng và thân thiện. Thiết kế gồm hai loại không gian. Nếu khu vực tiếp khách được tạo thành bởi các khối bê tông thì khu vực tư nhân lại được đặt bên trong một khối gỗ. Chúng được xếp chồng lên nhau và với thiết kế mái bằng.

nhà mái bằng, đặc điểm nhà mái bằng, thiết kế nhà mái bằng

Đánh giá bài viết này nhé!