Ngủ nhiều có tốt không? 7 tác hại nghiêm trọng khi ngủ quá nhiều

Trên thực tế, ngủ đủ giấc là một điều cần thiết cho sức khỏe, tuy nhiên ngủ quá nhiều sẽ gây ra những tác hại vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thậm chí là tử vong

Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Ngủ nhiều có tốt không?” hãy tìm hiểu bài viết dưới đây của Tung Tăng về 7 tác hại xảy ra khi ngủ quá nhiều.

Ngủ nhiều có tốt không?

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đến sức khỏe và tinh thần của con người. Nếu có một chế độ khoa học cho giấc ngủ giúp bạn luôn tập trung, tỉnh táo và năng lượng.

Vậy, ngủ bao nhiêu là quá nhiều? Tùy thuộc vào độ tuổi cũng như thói quen luyện tập, hoạt động trong cuộc sống mỗi người sẽ có nhu cầu về giấc ngủ khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyên rằng nên ngủ đủ từ 7-9 giờ/đêm. 

Theo Tiến sĩ Jo Caldwell – chuyên gia của Đơn vị nghiên cứu Y tế Hải quân Mỹ về Tâm lý thần kinh chỉ ra rằng: “Thời gian ngủ tối ưu là khoảng 7 giờ/ngày. Nếu ít hơn thời lượng đó, sẽ gây ra những hậu quả phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên mỗi giờ trên 7 giờ cũng sẽ dẫn đến những tác hại khác”.

Như vậy, kết luận cho rằng người ngủ quá nhiều có thể gây ra những tác hại vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần.

ngủ nhiều có tốt không, ngủ nhiều, ngủ nhiều tốt không, tác hại ngủ nhiều

Nguyên nhân ngủ quá nhiều?

Có thể tùy vào mức độ luyện tập, lối sống, sinh hoạt của mỗi người sẽ có nhu cầu về thời lượng ngủ khác nhau. Nếu một người đang gặp nhiều căng thẳng hay một vấn đề nào đó, điều này dẫn đến nhu cầu về thời gian nhu của bạn cũng sẽ tăng lên. Những người mắc các vấn đề liên quan đến trí nhớ, ít năng lượng, hay lo lắng sẽ dễ mắc chứng ngủ lịm, luôn có cảm giác thèm ngủ.   

Đặc biệt, nhu cầu ngủ tăng lên còn xảy ra đối với những người mắc chứng ngưng thở khi đang ngủ. Điều này làm gián đoạn chu kỳ ngủ của họ, dấu hiệu này khiến cho người ngủ sẽ ngưng thở trong khoảng thời gian 10-20 giây khi họ đang ngủ. Tuy nhiên, khó có thể nhận thấy vì đây là khoảng thời gian rất ngắn. Có thể đây là điều cảnh báo đối với tình trạng sức khỏe của bạn dẫn đến tình trạng hay quên và đau đầu. 

Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp không phải ai ngủ quá nhiều đều bị chứng rối loạn giấc ngủ. Một số nguyên nhân khác như uống các chất kích thích như bia, rượu, trầm cảm, sử dụng thuốc,…

ngủ nhiều có tốt không, ngủ nhiều, ngủ nhiều tốt không, tác hại ngủ nhiều

7 tác hại nghiêm trọng về sức khỏe khi ngủ quá nhiều

Trầm cảm

Trên thực tế, việc mất ngủ là nguyên nhân cao dẫn đến dễ mắc bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, theo nghiên cứu cho thấy có tới 15% bệnh nhân trầm cảm khi ngủ quá nhiều, nhưng không phải tất cả người ngủ quá nhiều đều bị trầm cảm lâm sàng.

Nhức đầu

Đau đầu có thể xảy ra đối với những người ngủ nhiều, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ truyền thần kinh trong não, bao gồm serotonin. Vì thế, ngủ quá nhiều dễ khiến cơ thể trong tình trạng mệt mỏi và thường xuyên đau đầu. 

ngủ nhiều có tốt không, ngủ nhiều, ngủ nhiều tốt không, tác hại ngủ nhiều

Bệnh béo phì

Theo giả thuyết, nhiều nghiên cứu trên thực tế đã chỉ ra rằng, người ngủ nhiều được coi là người ít vận động hay tập luyện thể chất hơn. Vì thế khi cơ thể ít hoạt động thì hàm lượng calo trong cơ thể ít bị đốt cháy, thế nên xu hướng tăng cân là điều khó tránh khỏi. 

ngủ nhiều có tốt không, ngủ nhiều, ngủ nhiều tốt không, tác hại ngủ nhiều

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Hiện nay, theo các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngủ nhiều có thể làm tăng mức đường huyết, đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Mắc bệnh tim mạch

Tại Mỹ, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong là do bệnh tim. Đối với những người ngủ từ 9-11 giờ mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn so với người ngủ 8 tiếng là 38% đặc biệt đối với phụ nữ, làm tăng nguy cơ tử vong.

ngủ nhiều có tốt không, ngủ nhiều, ngủ nhiều tốt không, tác hại ngủ nhiều

Não kém hoạt động

Trên thực tế, những người ngủ nhiều thường có xu hướng hay gặp rắc rối với hoạt động tâm thần cơ bản. Cụ thể, theo nghiên cứu đã được công bố trên Journal of the American Geriatrics Society, người ngủ nhiều khiến não bị lão hóa nhanh hơn 2 năm, làm giảm khả năng hoạt động của não.

Tử vong

Theo nhiều tài liệu liệu đã nghiên cứu, phát hiện ra rằng những người có giấc ngủ từ 9 giờ trở lên mỗi đêm sẽ có tỷ lệ tử vong rất cao so với người ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm.  Trái với suy nghĩ có một giấc ngủ dài đồng nghĩa với việc cơ thể có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, đó là một điều rất sai lầm. 

ngủ nhiều có tốt không, ngủ nhiều, ngủ nhiều tốt không, tác hại ngủ nhiều

Vì thế, bạn cần phải quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn bằng việc có chế độ luyện tập, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý và khoa học, phù hợp với thể trạng và độ tuổi nhé!

Đánh giá bài viết này nhé!