Ngày Xuân phân năm 2022 là ngày nào? Những điều cần lưu ý trong ngày Xuân phân

Xuân phân chính là 1 tiết trong 24 tiết khí. Vào những ngày này, thời gian ban ngày và ban đêm bằng nhau ở xích đạo (thời điểm mặt trời gần xích đạo nhất trong năm). Vậy ngày Xuân phân là ngày gì? Đặc điểm của ngày Xuân phân? Trong năm 2022 tiết Xuân phân rơi vào ngày nào? Hãy cùng blog Tung Tăng tìm hiểu rõ hơn về ngày Xuân phân nhé!

Tiết Xuân phân là gì?

Theo nông lịch Trung Quốc, mỗi một năm sẽ có 24 tiết khí ứng với 24 thời điểm mà tiết trời có sự thay đổi, Xuân phân chính là một trong 24 tiết khí đó. “Xuân” chỉ mùa xuân trong 4 mùa xuân, hạ, thu, đông; “phân” được hiểu là chính giữa. Vì vậy, Xuân phân mang nghĩa là thời điểm chính giữa của mùa xuân theo âm lịch.

Không chỉ với những nước Á Đông, tiết Xuân phân cũng được coi là một ngày đặc biệt trong lịch dương của các nước phương Tây. Khác với quan niệm tiết Xuân phân là thời điểm giữa mùa xuân, các nước phương Tây lại quan niệm đây là thời điểm mùa xuân bắt đầu ở Bắc bán cầu, thời điểm mà mặt trời sẽ xuất hiện gần xích đạo nhất và đi lên hướng Bắc.

Ngày Xuân phân

Trong phong thuỷ, ngày Xuân phân mang được nhiều ý nghĩa và tượng trưng cho âm dương cân bằng, là tiết khí tốt trong 24 tiết khí. Bởi vậy, đây là thời điểm vạn vật sinh sôi nảy nở, gặp được nhiều điều may mắn và an lành.

Tiết Xuân phân diễn ra sau tiết Kinh trập và trước tiết Thanh minh. Ngày diễn ra mỗi năm không giống nhau nhưng chỉ xê dịch trong khoảng từ ngày 19/3 đến 21/3 hàng năm và jeets thúc vào khoảng ngày 4/4 hoặc 5/4. Trong năm 2022, tiết Xuân phân rơi vào ngày 21/3/2022 (Thứ Hai) Dương lịch.

Đặc điểm ngày tiết Xuân phân

Theo nghiên cứu từ khoa học phương Tây, ngày Xuân phân và ngày Thu phân là 2 ngày đặc biệt nhất trong năm bởi ngày và đêm sẽ dài bằng nhau. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là quỹ đạo của Trái đất vốn dĩ không thẳng đứng mà nghiêng 23 độ 4 so với mặt phẳng Hoàng đạo. Chính vì độ nghiêng này đã giúp chúng ta nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn vào mùa hè và ít ánh sáng trong mùa đông.

Ngày Xuân phân

Vào những ngày Xuân phân (thu phân), Mặt trời sẽ đứng thẳng góc ngay trên xích đạo để chia đều ánh sáng cho cả 2 bán cầu, vì thế mà ngày và đêm sẽ dài bằng nhau. Cũng trong những ngày này, mặt trời sẽ mọc chính xác ở phía Đông và lặn chính xác ở phía Tây.

Ngay khi bước vào tiết Xuân phân, những cơn gió lạnh của mùa đông gần như sẽ biến mất hoàn toàn, thời tiết trở nên ấm áp, độ ẩm không khí cao hơn và mưa cũng nhiều hơn, tạo điều kiện cho vạn vật sinh sôi nảy nở. Tuy nhiên, thời tiết mưa phùn nồm ẩm kéo dài cũng gây cho con người không ít những bất tiện.

Cần làm gì trong những ngày Xuân phân?

Tiết Xuân phân với người Việt Nam không phải là một ngày quá đặc biệt nhưng với nhiều quốc gia trên thế giới thì đây chính là thời điểm lý tưởng để tổ chức lễ hội năm mới. Tết Lào, tết Thái Lan, tết miền Nam Ấn Độ, tết Miến Điện,… hay lễ hội ngắm hoa anh đào của người dân Nhật bản cũng được diễn ra trong tiết khí này. Ở Việt Nam, mọi người thường đến chùa cầu phúc, cầu tự hoặc tự dọn dẹp sửa sang phần mổ tổ tiên trong những ngày này.

Ngày Xuân phân

Thời tiết trong những ngày Xuân phân ấm áp hơn. Tuy nhiên, là thời điểm chuyển giao giữa thời tiết lạnh và nóng nên cần đặc biệt lưu ý các bệnh về đường hồ hấp, tai mũi họng,… Các loại virus, vi khuẩn sinh sôi trong thời tiết nhiệt độ thấp, độ ảm cao. Thời tiết thay đổi liên tục sẽ gây tình trạng mệt mỏi, cơ thể uể oải, đau đầu, khó ngủ,…

Bên cạnh đó, đây cũng chính là mùa mà miền Bắc xuất hiện hiện tượng nồm ẩm rất khó chịu, bạn nên chú ý trang bị các sản phẩm điện tử như máy sấy quần áo, máy hút ẩm, đèn xông tinh dầu,… để đảm bảo sinh hoạt không bị đảo lộn. Để giúp nhà cửa sạch sẽ, bạn nên đóng kín cửa để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Ngoài ra, bạn có thể làm sạch sàn nhà bằng cách dùng khăn khô để lau, tuyệt đối không sử dụng khăn ẩm, đặc biệt là với những món đồ dễ bắt ẩm, sinh nấm mốc như: rèm cửa, khăn lau, gia trải giường,…

Cũng trong những ngày thời tiết Xuân phân, sức đề kháng của các thành viên trong gia đình bị giảm sút. Bởi vậy, bạn nên đặc biệt chú ý tới sức khoẻ của người và trẻ nhỏ. Để cải thiện sức đề kháng của những người trong gia đình, bạn cần xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý với nhiều rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế các chất béo. Bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày, có thể thêm nước ép để thêm vitamin cho cơ thể. Rèn luyện thói quen ngủ sớm và đủ giấc, duy trì thể dục thể thao hợp lý.

5/5 - (3 bình chọn)