Ngày Vũ Thuỷ năm 2022 là ngày nào? Đặc điểm thời tiết và những điều cần lưu ý

Vũ Thuỷ chính là tiết vị thứ 2 trong số 24 tiết khí của năm. Vậy ngày Vũ Thuỷ là ngày gì? Ngày Vũ Thuỷ năm 2022 là ngày nào? Đặc điểm thời tiết và cần lưu ý những gì trong những ngày này? Dưới đây, blog Tung Tăng sẽ giới thiệu đến bạn ngày Vũ Thuỷ năm 2022 và cung cấp những thông tin bổ ích về tiết khí này.

Tiết Vũ Thuỷ là gì? Thời gian bắt đầu của tiết khí?

Vũ Thuỷ theo tiếng Hán là thời tiết mưa ẩm, mưa nhỏ kèm theo gió thổi nhẹ và yếu ớt. Có thể xem tiết Vũ Thuỷ chính là thời điểm giao giữa mùa đông, thay vì những trận mưa tuyết lạnh giá, gió mùa, mưa lớn gây cái lạnh tê buốt là những trận mưa nhỏ với lượng mưa vừa phải.

Ngày Vũ Thuỷ
Ngày tiết Vũ Thuỷ còn được gọi là mưa xuân, mang đến sự thay đổi cho đất trời, vạn vật sinh sôi nảy nở

Thời gian bắt đầu của tiết Vũ Thuỷ là từ ngày 18 hoặc 19/2 và sẽ kết thúc vào ngày 5/3 dương lịch. Trong những ngày này, Mặt trời nằm ở kinh độ 330. Dấu hiệu để nhận biết tiết Vũ Thuỷ chính là những cơn mưa nhỏ với các hạt mưa li ti và người ta thường gọi là những cơn mưa xuân mang đến sự thay đổi cho đất trời. Độ ẩm và ánh sáng trong những ngày tiết Vũ Thuỷ rất thuận lợi cho cây cỏ sinh sôi, nảy mầm, phát triển duy trì nòi giống để lên mầm những cây non khỏe mạnh.

Năm 2022, tiết Vũ Thuỷ rơi vào thứ Bảy ngày 19/02/2022 Dương lịch, nhằm ngày 19/01/2022 Âm lịch.

Đặc điểm thời tiết trong những ngày tiết Vũ Thuỷ

Mùa đông, khối áp khí hải dương bị suy yếu, gió mậu dịch (gió tín phong) thổi yếu ớt, nhường hẳn cho khối áp khí lục địa bắt nguồn từ cao nguyên Xibia (hay còn được gọi là cao áp Xibia). Với bản chất của khối khí lục địa nên tính chất của nó là khô hanh, lạnh lẽo, nhiệt độ của không khí và độ ẩm đều bị giảm xuống rất thấp. 

Ngày Vũ Thuỷ
Thời tiết ngày Vũ Thuỷ có mưa nhỉ kèm độ ẩm cao, nhiệt độ tăng

Vào cuối mùa đông, sau khi qua tiết Lập Xuân thì khối khí này suy yếu, một phần do bị các dãy núi cao che chắn nên sẽ chuyển hướng qua khu vực đại dương, vùng bán đảo Alaxca và vùng biển Nhật Bản rồi qua trở lại đất liền. Khi quay trở lại, chúng đi qua vùng biển mang theo hơi nước và khi đến đất liền sẽ bị ngưng tụ lại tạo nên những cơn mưa nhỏ. Lúc này, không khí ẩm của mùa xuân cộng thêm những cơn mưa nhỏ, ánh sáng được tăng cường là dấu hiệu cho sự hồi sinh của vạn vật. 

Những ngày tiết Vũ Thuỷ cần lưu ý những gì?

Như đã giải thích phía trên, thời điểm bắt đầu những ngày tiết Vũ Thuỷ là thời điểm sẽ xuất hiện mưa xuân, giúp độ ẩm trong không khí được cải thiện hơn. Đây chính là thời điểm vạn vật hồi sinh sau một mùa đông dài lạnh giá, phát triển để đơm hoa kết trái. Chính vì vậy, người xưa đã quan niệm rằng việc động phòng hoa chúc vào thời gian này là vô cùng lý tưởng, sẽ giúp vợ chồng sinh con theo ý muốn.

Ngày Vũ Thuỷ
Theo quan niệm từ xa xưa, ngày tiết Vũ Thuỷ rất phù hợp để động phòng hoa chúc, sinh con theo ý muốn

Y học từ xa xưa truyền lại đã chỉ rõ, muốn thụ thai thì cần phải chú ý âm dương cân bằng, thiên nhân cảm ứng, đôi bên hoà hợp. Trong “Bản thảo cương mục” có ghi chép lại: Các cặp vợ chồng muốn sinh con thì nên chọn động phòng trong tiết Lập Xuân, Vũ Thuỷ thì tất sẽ được như ý bởi đây chính là thời điểm mà vạn vật sinh sôi, thiên nhiên khởi đầu.

Cũng trong những ngày tiết Vũ Thuỷ, độ ẩm và ánh sáng rất tạo điều kiện để cho cây cỏ sinh sôi, nảy mầm, từ đó phát triển hạt giống để thành những cây con khỏe mạnh. Các cây trưởng thành gặp thời tiết này cũng sẽ phát triển mạnh mẽ, đâm chồi nảy lộc để tạo ra một màu xanh tươi mới sau những ngày khô cằn lạnh ía của mùa đông. Những ngày này sẽ là thời điểm rất thích hợp để nhà nông tiến hành công việc làm đất, cày cấy, gieo hạt cho một vụ mùa mới, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Tiết Vũ Thuỷ rất quan trọng bởi nó có sự ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của vạn vật. Bên cạnh đó, con người còn dựa vào tiết khí này để dự đoán những việc cần làm trong thời gian tiếp theo. Trên đây là tất cả các thông tin về ngày Vũ Thuỷ năm 2022 mà blog Tung Tăng gửi đến các bạn. Đừng quên theo dõi blog Tung Tăng mỗi ngày để có thêm được nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

5/5 - (3 bình chọn)