Ngày Tiểu Mãn năm 2022 là ngày nào? Ý nghĩa ngày Tiểu Mãn theo phong thủy

Ngày Tiểu Mãn là một thời điểm quan trọng trong năm, đánh dấu giai đoạn giữa mùa Hạ và thời tiết trong khoảng thời gian này có nhiều chuyển biến rõ rệt. Năm nay, ngày Tiểu Mãn rơi vào ngày nào? Hãy cùng Blog Tung Tang tìm hiểu nhé!

Ngày Tiểu Mãn là gì?

Theo nhiều tài liệu ghi chép lại thì Tiểu Mãn có nghĩa là lũ nhỏ. Đây là khoảng thời gian sau tiết Lập Hạ. Đặc điểm chung của thời tiết trong khoảng thời gian này là nóng ẩm và mưa nhiều. Chính đặc điểm thời tiết đó đã gây ra những đợt lũ nhỏ ở các con sông. Chữ “mãn” trong Tiểu Mãn mang ý nghĩa sung túc, đầy đủ, ý chỉ sự đầy đầy đủ về lượng nước cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, Tiểu Mãn diễn ra trong giai đoạn các cây nông nghiệp vụ đông-xuân đang chuẩn bị kết hạt, sắp được thu hoạch . Nên chữ “ mãn” ở đây có nghĩa là trưởng thành, đã hoàn thiện và  chữ “tiểu’’ nghĩa là  chưa hoàn thiện, còn thiếu sót.

Ngày Tiểu Mãn, Tiết Tiểu Mãn, ngày Tiểu Mãn là ngày nào, đặc điểm ngày Tiểu Mãn, ý nghĩa ngày Tiểu Mãn

Ngày Tiểu Mãn năm 2022 là ngày nào?

Tiểu Mãn là  khoảng thời gian mà Mặt Trời tạo với đường xích đạo của Trái Đất 1 góc 60o. Đây cũng là khoảng thời gian mà Mặt Trời có xu hướng chuyển dịch về bán cầu Bắc nhiều hơn. Do vậy nửa bán cầu Bắc sẽ nhận được lượng nhiệt và ánh sáng nhiều hơn bán cầu Nam.  Theo dương lịch, tiết Tiểu Mãn thường được bắt đầu và khoảng ngày 21 hoặc 22 tháng 5 và kết thúc vào khoảng ngày 5 tháng 6 tùy từng năm.

Tiết Tiểu Mãn đánh dấu sự kết thúc của tiết Lập Hạ và là sự chuẩn bị khởi đầu cho tiết Mang Chủng. Theo lịch 2022, Tiểu Mãn sẽ rơi vào ngày 21/05/2022 Dương lịch, nhằm ngày 21/04/2022 Âm lịch.

Đặc điểm của ngày Tiểu Mãn là gì?

Tiết Tiểu Mãn đã được biết đến từ rât lâu. Thế nhưng đặc điểm của Tiểu Mãn thì không phải ai cũng biết.

Tiết Tiểu Mãn là tiết thứ 8 trong 24 tiết khí tượng, là khoảng thời gian giữa tiết Lập Hạ và Mang Chủng. Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ và độ ẩm thường cao kết hợp với sự hoạt động của các khối khí đại dương tăng cường, lượng mưa thường lớn. Cũng chính lượng mưa lớn đã tạo nên những đợt lũ nhỏ ở khu vực sông suối.Tiểu Mãn xảy ra ngay sau khoảng thời gian khô hạn kéo dài.  Do vậy hiện tượng này giúp cung cấp nước tưới cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, đặc điểm của Tiểu Mãn là nóng ẩm, mưa nhiều. Đây là thời tiết vô cùng thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của các loài thực vật, đặc biệt là  các loại cây lương thực.

Ngày Tiểu Mãn, Tiết Tiểu Mãn, ngày Tiểu Mãn là ngày nào, đặc điểm ngày Tiểu Mãn, ý nghĩa ngày Tiểu Mãn

Sự phát triển của thực vật mang đến nguồn thức ăn dồi dào cho nhiều  loài động vật. Đây là thời điểm thuận lợi cho ngành chăn nuôi.

Tuy nhiên, nhiệt độ và độ ẩm cao, cũng là điều kiện phát triển thuận lợi của nhiều loại vi sinh vật và nấm. Trong khoảng thời gian này, các vi sinh vật sinh trưởng và phát triển nhanh, tăng nguy cơ phát sinh các dịch bệnh cho người và động vật. Nên mọi người cần đặc biệt lưu ý đến sức khỏe cho người và vật nuôi tránh những tổn thất nặng nề.

Tiết Tiểu Mãn thường mưa nhiều, mưa lớn, cũng là thời điểm sinh sản của nhiều loại thủy sản. Đây là thời điểm thuận lợi cho nghề khai thác thủy sản.

Ý nghĩa ngày Tiểu Mãn theo phong thủy

Theo phong thủy, Tiểu Mãn rơi vào thời điểm cuối tháng 4 âm lịch, là thời điểm mà Hỏa khí hưng thịnh nhất. Những người sinh vào khoảng thời gian này thường khó kiềm chế cảm xúc, nóng tính, hành động hấp tấp.Tuy nhiên những người sinh vào thời gian này lại vô cùng trọng lễ nghĩa và tình cảm.

Trong tiết Tiểu Mãn cần đề phòng các bệnh thuộc Hành Hỏa như tai biến, đột quỵ, huyết áp. Bên cạnh đó, thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho nhiều loài sinh vật gây bệnh phát triển. Do vậy cần đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo sức khỏe. Nhiệt độ và độ ẩm cao, ánh sáng mặt trời mạnh cũng dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt, cảm nắng. Trong tiết Tiểu Mãn, để đảm bảo sức khỏe nên bổ sung thêm rau củ quả và nước.

Đây là thời điểm Hỏa khí hưng thịnh. Đây là thời điểm thuận lợi cho những người cần bổ sung Hỏa khí, việc làm ăn trong thời gian này sẽ gặp nhiều may mắn, nhanh chóng thu được thành công.

5/5 - (3 bình chọn)