Ngày Bạch lộ năm 2022 là ngày nào? Đặc điểm tiết Bạch lộ và những điều cần lưu ý tới sức khoẻ

Ngày Bạch Lộ năm 2022 là ngày nào? Ngày Bạch Lộ có đặc điểm gì và cần lưu ý gì tới sức khỏe? Mời các bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Tiết Bạch lộ là gì? Ngày Bạch lộ năm 2022 là ngày nào?

Tiết Bạch lộ là một trong 24 tiết khí trong năm, là tiết khí thứ 15, thường bắt đầu vào khoảng ngày 7, 8 tháng 9 dương lịch. Vào ngày này, mặt trời ở xích kinh 165 độ (kinh độ mặt trời bằng 165 độ).

ngày bạch lộ
Tiết Bạch lộ là tiết khí thứ 15 trong tổng 24 tiết khí trong năm

Tiết Bạch lộ có nghĩa là nắng nhẹ, biểu thị sự thay đổi của khí hậu, thời tiết và đây cũng chính là tiết thứ 3 trong mùa Thu. Ngày Bạch lộ đến cũng chính là lúc khí hậu điển hình của mùa Thu phủ xuống, bắt đầu vào khoảng ngày 7, 8 tháng chín và kết thúc vào khoảng ngày 23, 24 tháng 9 để nhường chỗ cho tiết Thu phân bắt đầu.

Tiết Bạch lộ năm 2022 sẽ rơi vào ngày 8/9/2022 Dương lịch nhằm ngày 13/08/2022 Âm lịch.

Đặc điểm của tiết Bạch lộ

Ngày Bạch lộ bắt đầu là khi mặt trời ở vị trí xích kinh 165 độ. Trên thực tế, vị trí của mặt trời lúc này đã dần tiền về phía Xích đạo, cách khu vực bán cầu bắc một khoảng khá xa, Ở thời điểm này, cả 2 nửa cầu bắc và nam đều nhận được nhiệt lượng và ánh sáng tương đương nhau nên thời tiết không quá nóng hay quá lạnh. Tiết Bạch lộ bắt đầu cũng chính là thời điểm có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn nhất trong năm, bạn có thể cảm nhận được rõ ràng sự thay đổi của thời tiết. Khi ngày Bạch lộ bắt đầu cũng chính là hiện tượng báo hiện sắp đến ngày trung thu Trăng sáng.

ngày bạch lộ
Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm bắt đầu khi tiết Bạch lộ tới

Vào những ngày diễn ra tiết này, có rất nhiều loài thực vật tìm cách giảm lượng thoát hơi nước bằng cách trút bỏ những lớp lá vàng, chỉ còn lại cành cây khẳng khiu. Mực nước trong ao hồ, giếng cũng giảm đi đáng kể gây đến tình trạng thiếu nước ở một số vùng núi cao. Sự thay đổi này đã tác động tới nhiều loài động vật, bởi vậy mà có nhiều loài chọn di cư xuống khu vực cận xích đạo và phía Nam để tìm nguồn nước và nguồn thức ăn mới. Một số loài khác lựa chọn ẩn mình trong các hang sâu, bùn đất, ống cây,… để ngủ đông.

Sau ngày Bạch lộ, nhiệt độ không khí tiếp tục giảm xuống nhiều hơn nữa, cuộc sống của con người cũng có nhiều thay đổi và giờ giấc làm việc muộn hơn so với mùa hè. Bên cạnh đó, sức khoẻ con người trong những ngày này cũng bị ảnh hưởng bởi dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, xương khớp, cảm cúm,… Trong những ngày này, cần tránh đi đêm bởi sẽ dễ nhiễm sương lạnh mà mắc bệnh, mặc ấm, tắm nước nóng, sử dụng nhiều thực phẩm giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng. Một số thực phẩm tốt nên sử dụng như: Mật ong, ô mai, gừng, ớt,…

Phong tục ăn uống trong những ngày Bạch lộ

Các cụ ngày xưa đã có câu “mùa đông bồi bổ, mùa xuân giết hổ”. Mỗi địa phương sẽ có một phương cách khác nhau về phong tục ăn uống trong những ngày này.

Ở Nam Kinh (Trung Quốc), các cụ già sẽ thường uống “trà bạch lộ” để dưỡng sinh. Vào tiết Bạch lộ, hái lá trà xanh pha uống sẽ không có vị chát mà sẽ có vị ngọt thuần rất đặc biệt, mùi thơm ngát hương.

ngày Bạch lộ
Vào những ngày tiết Bạch lộ, trà dưỡng sinh là thức uống quen thuộc

Vùng phía Nam tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vào tiết Bạch lộ thường có phong tục dùng gạo nếp, cao lương cùng với nhiều loại lương thực khác để nấu rượu Bạch lộ. Đây là loại rượu có vị hơi ngọt, là thức uống giúp bồi bổ thân thể.

Còn ở Chiết Giang, Ôn Châu người dân thường dùng 3 đến 10 loại thực phẩm khác nhau có màu trắng để nấu cùng với gà, thịt lợn để bồi bổ thân thể.

Người dân ở Phúc Châu, Phúc Kiến) Trung Quốc tin rằng ăn nhãn vào thời điểm diễn ra tiết Bạch lộ sẽ giúp cơ thể được thanh lọc. Trong trái nhãn có thể giúp bạn tăng cường sự chịu đựng của lá lách, bổ máu, giải toả căng thẳng của hệ thần kinh và còn giúp cải thiện vóc dáng nếu ăn đúng cách.

Ngoài ra, người dân Trung Quốc cũng tin rằng khi tiết Bạch lộ bắt đầu, thực phẩm tốt nhất để bồi bổ cơ thể chính là khoai lang. Công dụng của khoai lang đã được y học hiện đại nghiên cứu kỹ lưỡng như phòng chống ung thư, giảm cân, tốt cho tiêu hoá,… mà theo dân gian Trung Quốc, ăn khoai lang sẽ giữ cho lá lách luôn khoẻ.

Trên đây là tất cả những thông tin về tiết Bạch lộ cũng như thời gian tiết khí này diễn ra trong năm 2022. Hy vọng bài viết của blog Tung Tăng sẽ giúp bạn nắm bắt được thêm nhiều thông tin, kiến thức về tiết Bạch lộ nói riêng và 24 tiết khí trong 1 năm nói chung. Đừng quên theo dõi blog Tung Tăng mỗi ngày để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Đánh giá bài viết này nhé!