Nên thuê nhà hay mua nhà trả góp?

Tâm lý của người Việt Nam, ai cũng muốn có một ngôi nhà riêng để “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên hiện nay, khi mà giá bất động sản ngày một tăng cao thì rất nhiều gia đình trẻ có thu thập ở mức trung bình hoặc thấp phải đứng trước sự lựa chọn nên thuê nhà hay mua nhà trả góp.

Sau đây, Tung Tăng sẽ phân tích những ưu nhược điểm của cả hai hình thức thuê nhà và mua nhà trả góp để bạn có sự nhìn nhận đánh giá cụ thể hơn, từ đó đưa ra được sự lựa chọn chính xác nhất.

Trường hợp ở nhà thuê

Hình thức ở nhà thuê khá phổ biến trong thời điểm hiện nay vì nó phù hợp với nhiều người, nhiều đối tượng.

Ưu điểm:

Giá rẻ, tiết kiệm chi phí. Hiện nay, so với việc dành ra một khoản tiền hằng tháng để trả tiền mua nhà (tầm 8-10 triệu) thì việc thuê nhà với khoản tiền 3 đến 5 triệu/ tháng sẽ tiết kiệm hơn. Nhất là với những gia đình có thu nhập thấp và có con nhỏ, hằng tháng phải chi tiêu nhiều khoản thì việc tiết kiệm chi phí từ việc thuê nhà sẽ phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, nếu thuê nhà, bạn sẽ dễ dàng thay đổi chổ ở nếu chuyển sang một công ty khác, ở một khu vực khác. Nếu sau khi vào ở bạn cảm thấy không thoải mái, nhiều bất tiện thì bạn có thể trả phòng, thay đổi chỗ ở nhanh chóng.

Khi đi thuê nhà, bạn cũng không phải tốn nhiều tiền mua sắm nội thất. Vì khi ở nhà thuê, tâm lý mọi người chỉ sử dụng nội thất cơ bản. Đồng thời một số chỗ còn cho thuê nhà có đầy đủ nội thất.

thuê nhà, mua nhà trả góp, thuê nhà hay mua nhà trả góp

Nhược điểm

Hằng tháng bạn phải tốn một khoản tiền để thanh toán tiền thuê nhà và các khoản phí đi kèm như tiền điện nước, tiền wifi, tiền rác…

Đồng thời số tiền thuê nhà đó bạn hoàn toàn mất trắng mà không tạo ra giá trị sở hữu gì. Nếu bạn thuê nhà trong một thời gian dài thì số tiền thuê cũng là một con số không nhỏ.

Khi đi thuê nhà, nếu bạn muốn sửa chữa kết cấu của căn nhà thì phải có sự đồng ý của chủ nhà. Nếu chủ nhà không đồng ý, bạn sẽ phải sinh sống trong sự bất tiện, không thoải mái. Ngoài ra, nếu có vấn đề gì hư hỏng bạn phải đợi chủ nhà đến sữa chữa, gây mất thời gian và ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình.

Khi bạn đi thuê nhà, chủ nhà có thể tăng giá nhà bất cứ lúc nào và bạn hoàn toàn bị động trong trường hợp này. Nếu không thể thỏa thuận được vấn đề tiền thuê, bạn có thể phải chuyển đi.

Ở nhà thuê, bạn có thể sẽ gặp phải những chủ nhà khó tính, có nhiều qui định cứng nhắc như giới hạn giờ đóng cửa, không cho bạn bè đến phòng chơi, cấm nuôi động vật trong nhà…

thuê nhà, mua nhà trả góp, thuê nhà hay mua nhà trả góp

Trường hợp mua nhà trả góp

Ưu điểm

Nhà là một loại tài sản cố định, hằng tháng tuy vẫn phải trả tiền góp mua nhà, song hết hạn trả lãi thì bạn sẽ có được ngôi nhà của riêng mình.

Khi có nhà thuộc sở hữu cá nhân thì bạn được toàn quyền thiết kế, trang trí, lựa chọn nội thất theo sở thích cá nhân.

Bạn có thể dùng chính căn nhà đó để mang đi thế chấp và vay tiền mua nhà.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống khi đã có một ngôi nhà của riêng mình.

Khi có nhà riêng và hộ khẩu, con cái của bạn sẽ dễ dàng xin vào học tại các trường công lập.

thuê nhà, mua nhà trả góp, thuê nhà hay mua nhà trả góp

Nhược điểm

Việc mua nhà trả góp cũng có một số nhược điểm như:

Bạn sẽ phải trả tiền góp hằng tháng trong một thời gian dài. Có thể lên đến 15-20 năm. Trong trường hợp không tính toán kĩ, không cân bằng được tổng thu nhập, chi phí sinh hoạt, chi phí phát sinh và số tiền trả góp hằng tháng thì bạn có thể bị kiệt quệ vì áp lực phải trả nợ mua nhà.

Sau khi mua được nhà thì bạn phải tốn thời gian, công sức và tiền bạc để tìm mua nội thất, trang trí nhà cửa.

Nhà cửa là cố định. Nếu bạn thay đổi nơi làm việc bạn cũng không thể thay đổi chỗ ở một cách dễ dàng.

Nếu có việc gần bán gấp thì nhà sẽ bị giảm đi 10 đến 20% so với giá trị ban đầu.

Nên ở nhà thuê hay mua nhà trả góp?

Trên đây là những phân tích cụ thể những ưu điểm nhược điểm của cả hai hình thức thuê nhà và mua nhà trả góp. Hình thức nào cũng có những lợi thế riêng và những bất cập khó khăn. Tùy theo hoàn cảnh, khả năng tài chính và nhu cầu của mỗi gia đình mà bạn sẽ có được sự lựa chọn phù hợp nhất.

Lựa chọn ở nhà thuê sẽ phù hợp hơn với những người độc thân hoặc vợ chồng trẻ chưa có con.

Nếu bạn có ý định mua nhà trả góp, hãy chắc chắn rằng vốn tích lũy của mình tối thiếu phải đủ 50% giá trị của căn nhà, đồng thời bạn phải có một khoản thu nhập cố định hằng tháng.

Mặc dù các ngân hàng có hỗ trợ cho vay đến 70% giá trị của căn nhà, nhưng các chuyên gia tài chính khuyện rằng bạn không nên quá mạo hiểm mua nhà trả góp khi vốn tích lũy quá ít vì thực tế rất nhiều người đã mệt mỏi vì áp lực trả lãi hàng tháng.

Đánh giá bài viết này nhé!