Nên chọn lò nướng hay lò vi sóng?

Trong cuộc sống hiện đại và bận rộn hiện nay, lò nướng và lò vi sóng là những thiết bị nhà bếp cực kỳ hữu dụng và ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Mặc dù nhiều người có thể dễ dàng phân biệt được sự khác nhau giữa 2 loại thiết bị này. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người gặp khó khăn khi lựa chọn nên mua cái nào.

Sau đây, Tungtang sẽ so sánh lò lướng và lò vi sóng để bạn có cái nhìn khách quan và đầy đủ hơn, từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn.

Lò nướng là gì?

Là thiết bị sử dụng phương pháp làm nóng với nhiệt được cung cấp bởi bộ phận làm nóng ở trên cùng hoặc dưới cùng của thiết bị, hoặc bộ phận làm nóng ở cả trên và dưới.

Lò nướng được xem là lựa chọn hoàn hảo cho những món nướng, quay, chiên thậm chí là xào

Lò nướng cũng không giới hạn dụng cụ và nguyên liệu nấu nướng như lò vi sóng vì chúng có thể hoạt động tốt với hầu hết mọi thứ miễn là nó có khả năng chịu được nhiệt lượng cao trong lò nướng.

lò nướng, lò vi sóng, lò vi sóng hay lò nướng

Nên mua máy giặt cửa trên hay cửa trước?

Có nên sử dụng nồi chiên không dầu?

Kinh nghiệm mua tủ lạnh phù hợp thông minh nhất

Lò vi sóng là gì?

Ở bất kỳ ngôi nhà hiện đại nào bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy lò vi sóng ở trong nhà bếp vì chúng đã trở thành một trong những đồ dùng gia dụng cần thiết nhờ vào tính hiệu quả và sự tiện lợi của chúng.

Lò vi sóng sẽ làm nóng thức ăn nhanh hơn những loại lò khác vì chúng không dựa vào cách làm nóng truyền thống. Thay vào đó, chúng sử dụng sóng điện từ để làm nóng thức ăn từ bên trong.

Nhìn chung, lò vi sóng tiết kiệm điện hơn lò nướng. Và chúng cũng sẽ không tốn nhiều công sức để sử dụng. Bạn chỉ cần đặt thức ăn lên khay và nhấn t nút để bắt đầu mà không cần làm nóng lò từ trước.

Đối với việc hâm nóng đồ ăn nhẹ và làm các bữa ăn nhanh chóng và đơn giản, thì lò vi sóng là sự lựa chọn tuyệt vời. Bạn cũng không phải dọn dẹp nhiều vì đây là một trong những thiết bị dễ lau chùi.

Tuy nhiên, nếu việc nấu nướng của bạn thường xuyên phải nướng hoặc chiên thực phẩm thì lò vi sóng sẽ không phù hợp. Ngoài ra, tính linh hoạt của lò vi sóng cũng không cao vì không phải loại thực phẩm nào cũng có thể sử dụng trong lò vi sóng.

lò nướng, lò vi sóng, lò vi sóng hay lò nướng

So sánh lò nướng so với lò vi sóng

Vì lò nướng và lò vi sóng thường được sử dụng cho những việc giống nhau nên dù chọn loại nào thì bạn vẫn sẽ có một thiết bị hữu ích. Tuy nhiên, để lựa chọn giữa hai loại lò này, bạn sẽ chỉ cần lưu ý những điều sau.

Cách thức hoạt động

Sự khác biệt chính giữa lò nướng và lò vi sóng nằm ở cách chúng hoạt động.

Lò nướng sẽ nấu chín thức ăn bằng cách làm nóng bên trong bằng các bộ phận làm nóng thường ở trên và dưới. Với thiết bị này, thức ăn sẽ được làm chín bắt đầu từ phần bên ngoài và đi đến phần bên trong vì phần bên ngoài là nơi tiếp xúc đầu tiên với nhiệt.

Lò vi sóng: Không giống như lò nướng là dựa vào bộ phận làm nóng thông thường, lò vi sóng sẽ nấu bằng sóng điện từ.

Sóng điện từ sẽ kích thích các phân tử nước trong thực phẩm khiến chúng bốc hơi, từ đó sinh ra nhiệt và làm nóng thực phẩm. Và bởi vì tất cả các phân tử nước được làm nóng cùng một lúc nên nấu ăn bằng lò vi sóng thường nhanh hơn.

Không giống như lò nướng, lò vi sóng sẽ làm nóng thức ăn đồng đều hơn nhờ sự phân bố đều của các phân tử nước.

Sự thuận tiện

Hiện nay, đa phần các ngôi nhà có diện tích khá khiêm tốn, chính vì vậy, điều bạn cần là đảm bảo tối đa hóa mọi không gian đặc biệt là nhà bếp.

Dù là sử dụng lò nướng hay lò vi sóng thì bạn cần cân nhắc sự tiện lợi trên mặt bàn của mỗi loại.

Ở đây, lò nướng có xu hướng tiện lợi hơn vì chúng thường có thiết kế nhẹ và nhỏ gọn để đảm bảo không chiếm nhiều không gian. Ngoài ra, một lò nướng điển hình có thể dễ dàng phù hợp với hầu hết các tủ bếp.

lò nướng, lò vi sóng, lò vi sóng hay lò nướng

Tính năng nổi trội nhất

Mặc dù có thể thực hiện một số nhiệm vụ tương tự nhau, nhưng mỗi loại lò đều có những công dụng nổi bật nhất.

Với lò nướng, bạn sẽ có thêm một thiết bị nhà bếp đa năng, rất hữu ích cho các phương pháp nấu nướng khác nhau từ nướng đến quay và thậm chí là nướng. Tuy nhiên, lò nướng tuyệt vời khi dùng để nướng thực phẩm chín vàng và giòn.

Ưu điểm nổi trội của lò vi sóng là hâm nóng thức ăn vì chúng sẽ làm nóng thức ăn nhanh hơn nhiều so với lò nướng. Ngoài ra, lò vi sóng sẽ là một thiết bị hoàn hảo để rã đông các loại thực phẩm khác nhau.

An toàn

An toàn là một yếu tố khác mà bạn không thể bỏ qua khi cân nhắc lựa chọn lò nướng hay lò vi sóng.

Nhìn chung, lò nướng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với lò vi sóng.  Những chiếc lò này có thể khá nóng khi đang hoạt động, và vì vậy lớp vỏ bên ngoài có thể làm bỏng tay bạn trong trường hợp bạn vô tình chạm vào.

Lò vi sóng không tạo ra bất kỳ nhiệt lượng đáng kể nào trên bề mặt bên ngoài của chúng, có nghĩa là bạn sẽ không có nguy cơ bị bỏng.

Mặc dù vẫn có quan niệm cho rằng lò vi sóng có thể bị rò rỉ bức xạ có hại. Nhưng sự thật là vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy lò vi sóng gây ra bất kỳ nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nào vì thiết kế của chúng đảm bảo sóng điện từ luôn ở bên trong.

Làm sạch và bảo trì

Lò nướng thường mất thời gian vệ sinh hơn so với lò vi sóng. Sau khi sử dụng lò nướng, bạn sẽ phải đợi một thời gian dài để các bộ phận làm nóng nguội rồi mới có thể làm sạch chúng. Đặc biệt, lò nướng có nhiều ngóc ngách, nơi các mảnh thức ăn có thể bị mắc kẹt và do đó khiến bạn khó dọn dẹp hơn.

Lò vi sóng có thể vệ sinh cực kỳ dễ dàng và nhanh. Lò vi sóng thường đi kèm với một khay kính (có thể tháo rời) và bạn sẽ dễ dàng vệ sinh chúng ngay trên bồn rửa .

Đánh giá bài viết này nhé!