Mùng 2 Tết nên làm gì để thuận lợi, may mắn cả năm?

Mùng 2 Tết nên làm gì? Nếu bạn đăng băn khoăn, chưa biết mùng 2 tết nên làm gì để may mắn cả năm thì chắc chắn bài viết này dành cho bạn. Cùng Tung Tăng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa mùng 2 Tết

Từ xưa đến nay, câu thành ngữ “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” luôn là câu xuất hiện vào những ngày đầu xuân. Mùng 2 Tết là ngày có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đó là ngày báo ơn mẹ sau một năm đầy vất vả. 

Thường lệ, theo tục lễ vào ngày mùng 1 Tết, người ta thường chúc Tết họ hàng bên nội, chúc tết ông bà, cha mẹ. Ngược lại, mùng 2 Tết thường người ta sẽ chúc Tết họ hàng bên ngoại, người thân ông bà, cha mẹ. Đây là lúc mọi người dành tặng cho nhau những lời chúc, hỏi thăm sức khỏe và công việc của mọi người trong năm cũ qua. Riêng ngày mùng 3, là ngày để các thế hệ học trò chúc Tết thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp. 

Mùng 2 Tết nên làm gì, nên làm gì mùng 2, mùng 2 làm gì

Mùng 2 Tết nên làm gì?

Mùng 2 tết mẹ

Đầu tiên, vào mùng 2 Tết, bạn nên đi thăm, chúc tết họ hàng bên ngoại, cùng nhau quây quần bên mâm cơm đầu năm, trò chuyện cùng nhau. 

Việc chúc tết mẹ vào mùng 2 còn thể hiện chữ Hiếu của người chúc, tử tế với đấng sinh thành để nhận lai sự thanh thả trong tâm và tình yêu vô điều kiện. 

Đây cũng là ngày mà những nàng dâu lấy chồng xa quê, người con xa xứ có cơ hội để sum vầy cùng với gia đình, dù có bận rộn cỡ nào, hãy dành một chút thời gian mừng Tết mẹ nhé!

Xuất hành lấy may

Xuất hành lấy may là điều đầu tiếp theo mà mọi người thường thực hiện trong mùng 2 Tết. Tuy nhiên, bạn cần biết được xuất hành đầu năm nên đi vào giờ nào hoặc hướng nào để năm mới đầy may mắn.

Được biết, vào mùng 2 Tết, nên xuất hành về hướng Đông để cầy công danh, tài lộc. Ngoài ra, để cầu đường tình duyên và giao đạo, nên xuất hành theo hướng Tây Nam. Trong mùng 2, nếu hướng xuất hành đẹp sẽ mang lại may mắn cho gia chủ, cầu cho năm mới tài lộc và thuận lợi.

Mùng 2 Tết nên làm gì, nên làm gì mùng 2, mùng 2 làm gì

Cúng bái 

Tiếp theo, cúng bái tổ tiên, thần linh là việc làm không thể trong ngày mùng 2 Tết. Các nghi thức cúng bái tổ tiên, thần linh được thực hiện trước khi du xuân. Đó là một trong những nghi thức tín ngưỡng vô cùng quan trọng trong những ngày Tết. Đồng thời, đây là việc làm thể hiện ý nghĩa của lòng biết ơn đối với tổ tiên và thần linh với mong muốn năm mới được bình an và may mắn.

Đi lễ chùa

Việc đi lễ chùa đầu năm không chỉ được thực hiện vào mùng 1, mà mùng 2 cũng là thời điểm phù hợp để người ta thể hiện tấm lòng thành kính, lưu ý nên chọn giờ đẹp trước khi đi và hạn chế đi quá muộn vào ban tối nhé!

Tại Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét đẹp trong đời sống tâm linh. Người ta đi chùa để ước nguyện, cầu tài, cầu lộc, cầu duyên, cầu cho sức khỏe và bình an, đây cũng là lúc mỗi người tìm về với cội nguồn dân tộc.

Mùng 2 Tết nên làm gì, nên làm gì mùng 2, mùng 2 làm gì

Đi du xuân

Tiếp theo, khi rảnh rỗi, bạn có thể đi du xuân cùng với bạn bè, người thân,… của mình, cùng nhau quây quần trò chuyện, tâm sự và đặc biệt là dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Dành thời gian để nghỉ ngơi

Một việc làm trong mùng 2 Tết nữa khá quan trọng chính là dành một chút thời gian để bản thân được nghỉ ngơi cùng với tách trà hoặc dĩa bánh, kẹo Tết. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn  đi du lịch để thư giãn cũng là một trong những trải nghiệm thú vị.

Ngoài ra, bạn cần chú ý những việc không nên làm vào mùng 2 Tết như: Kiêng cho lửa, cho nước; kiêng giặt quần áo; kiêng giặt quần áo; kiêng ăn dở, bỏ thừa để tránh những điều không hay xảy ra nhé!

Mùng 2 Tết nên làm gì, nên làm gì mùng 2, mùng 2 làm gì

Bài văn khấn ngày mùng 2 Tết cúng gia tiên

“Nam mô A di đà Phật (vái, khấn đọc 3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát (vái, khấn đọc 3 lần)

Hôm nay ngày mùng 2 tháng giêng năm Canh Tý

Tại… (địa chỉ nhà)

Tín con tên là….. cùng toàn gia kính bái.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con kính lạy các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Nay nhân ngày đầu xuân năm mới, con đọc bài cúng mùng 2 tết tháng Giêng năm…..

Toàn gia chúng con xin được chuẩn bị hương hoa, cơm bạc lòng thành, tạ dâng trước án. Chúng con xin được tạ ân đức trời cao biển rộng của tổ tiên đã phù hộ, che chở chúng con năm qua tai qua nạn khỏi.

Chúng con kính lạy mời vong linh tổ tiên cùng về thụ hưởng lễ vật, nguyện cầu cho chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.

Con xin kính cáo!

A Di đà Phật!”

5/5 - (1 bình chọn)