Mùng 1 Tết kiêng gì? 12 điều kiêng kỵ cần tránh vào những ngày đầu xuân

Mùng 1 Tết kiêng gì? Bên cạnh những điều nên làm để mang lại may mắn trong năm mới, cũng có rất nhiều những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết được người dân Việt Nam lưu truyền và trở thành phong tục lâu đời. Nếu bạn chưa rõ những điều kiêng kỵ vào mùng 1 Tết thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

Mùng 1 Tết kiêng gì?

Kiêng ăn đuôi cá

Đầu tiên, mùng 1 Tết nên kiêng ăn đuôi cá. Một số nơi tại miền Bắc, người ta cầu may năm mới bằng việc ăn cá chép. Tuy nhiên, việc tránh ăn đuôi cá chép trong ba ngày đầu xuân để luôn có dư thừa và tích lũy của cải trong năm mới, chứ không chỉ đủ ăn đủ mặc.

Kiêng quét nhà, hốt rác

Theo quan niệm dân gian, trong 3 ngày đầu năm, việc quét nhà, hốt rác là điều kiêng kỵ, điều đó sẽ khiến cho cả năm gia đình gặp xui xẻo, làm ăn khó phát đạt, nghèo túng. Vì thế, bạn nên gom rác vào một góc nhà mà không hốt đi. 

Mùng 1 Tết kiêng gì, Mùng 1 kiêng gì, Điều kiêng kỵ Mùng 1 Tết

Kiêng bực tức, khóc lóc, buồn tủi

Bực tức, khóc lóc, buồn tủi là những cảm xúc, hành động không hay, đặc biệt xảy ra trong những ngày Tết. Theo quan niệm, vào dịp Tết, nếu bạn khóc lóc, buồn bã, bực tức sẽ ảnh hưởng đến cả năm không được trọn vẹn niềm vui. Vì thế, nếu chẳng may rơi vào hoàn cảnh không vui ấy, bạn nên cố gắng kìm chế cảm xúc và bản thân của mình để cả năm nhận được đong đầy yêu thương bên gia đình, người thân và bạn bè.

Kiêng nói chuyện xui rủi không may

Từ lâu, theo quan niệm dân gian cho rằng vào những ngày đầu của năm mới, bạn nên kiêng kỵ không nói những chuyện không may, xui rủi, điều này sẽ ảnh hưởng đến cả năm. Vì thế, bạn nên kiêng kỵ những lời nói mang tính chất xui rủi như “chết rồi”, “chết mất”, “toang rồi”, “tiêu rồi”,… 

Mùng 1 Tết kiêng gì, Mùng 1 kiêng gì, Điều kiêng kỵ Mùng 1 Tết

Kiêng cho lửa, cho nước

Theo quan niệm, vào mùng 1 Tết người ta rất kiêng kỵ việc người khác đến nhà xin lửa, xin nước. Bởi lửa là đỏ, tượng trưng cho sự may mắn, vì thế khi cho người khác đến xin may mắn sẽ khiến gia đình gặp những điều xui rủi, làm ăn thua lỗ,… Bên cạnh đó, nước được ví như là nguồn tài lộc, vì vậy nếu cho đi nước, thì được xem như mất đi “lộc” nên đó là điều không ai mong muốn.

Kiêng kỵ vay mượn, trả nợ vào đầu năm

Vào những ngày đầu năm mới, việc vay mượn, trả nợ là điều kiêng kỵ không nên làm vì điều này sẽ khiến gia đình luôn rơi vào trong tình cảnh thiếu thốn cả năm. Đồng nghĩa với việc những ngày đầu xuân người ta sẽ mở cửa để đón tài lộc, việc cho vay mượn hay trả nợ giống như việc đưa tài lộc vào tay người khác.

Mùng 1 Tết kiêng gì, Mùng 1 kiêng gì, Điều kiêng kỵ Mùng 1 Tết

Người có tang không nên xông nhà

Một trong những điều kiêng kỵ vào mùng 1 Tết chính là người có tang không nên xông nhà, xông đất đầu năm. Theo quan niệm, việc người đầu tiên bước vào nhà mình chính là người quyết định mang lại sự may mắn hay xui rủi cho gia đình ấy trong cả năm.

Thế nên, những người được xem là “nặng vía” hay không hợp tuổi với gia chủ không nên đến xông nhà người khác vào những ngày đầu năm, đặc biệt là những người có tang.

Kiêng làm vỡ đồ đạc

Từ lâu, việc làm vỡ đồ đạc thường sẽ gắn liền với ý nghĩa của sự chia ly, đổ vỡ, đau khổ, hay đó là một điềm báo điều chẳng may đến với gia đình, đặc biệt trong những ngày đầu năm mới. 

Mùng 1 Tết kiêng gì, Mùng 1 kiêng gì, Điều kiêng kỵ Mùng 1 Tết

Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng  

Theo quan niệm dân gian, hai màu sắc đen và trắng là màu tượng trưng cho sự chết chóc, tang lễ, đau buồn. Vì thế việc mặc quần áo màu đen hoặc trắng là việc kiêng kỵ, thay vào đó bạn có thể lựa chọn tông màu đỏ, vàng, hồng,… để năm mới có sự khởi đầu tươi tắn, may mắn.

Theo quan niệm của người xưa, màu đen và trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Thay vào đó nên mặc đồ màu hồng, đỏ, vàng, xanh,… tạo nên sự phấn khởi và vui vẻ để đón chào năm mới.

Kiêng xõa tóc

Một số gia đình gốc Hoa tại vùng quê Việt Nam, người ta quan niệm rằng việc các thiếu nữ xõa tóc rũ rượi gợi liên tưởng đến những hình ảnh của cõi âm, ma quái. Thế nên phụ nữ thường sẽ chọn kiểu tóc buộc gọn gàng trong những ngày này.

Mùng 1 Tết kiêng gì, Mùng 1 kiêng gì, Điều kiêng kỵ Mùng 1 Tết

Kiêng ăn món thịt chó, trái chuối, cá mè,…

Bên cạnh những hoạt động kiêng kỵ trong mùng 1 Tết trên, những món ăn sau như thịt chó, trái chuối, cá mè, vịt,… là những món kiêng kỵ trong những ngày đầu xuân. Trong đó, tất cả người dân Việt Nam đều kiêng ăn món mực và thịt chó, vì điều đó sẽ mang lại xui rủi, làm ăn không thuận lợi cho gia chủ.

Kiêng giặt giũ

Vào mùng 1 và mùng 2, người ta quan niệm rằng ngày sinh của thần Thủy rơi vào ngày 1,2 tháng Giêng Âm lịch, thế nên cần tránh giặt giũ quần áo trong 2 mùng này để đề phòng chuyện không may. 

Mùng 1 Tết kiêng gì, Mùng 1 kiêng gì, Điều kiêng kỵ Mùng 1 Tết

Đánh giá bài viết này nhé!