Lễ Vu Lan 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan hàng năm

Nhắc đến tháng 7 âm, người ta sẽ nghĩ ngay đến ngày lễ Vu Lan. Đã từ lâu, Vu Lan đã dần trở thành một ngày lễ lớn và quan trong của người dân Việt Nam. Đây là ngày để con cháu bày tỏ lòng biết ơn, thành kính đối với ông bà tổ tiên của mình. Vậy ngày lễ Vu Lan 2022 là ngày nào hãy cùng Tung Tăng đi tìm hiểu nhé!

Lễ Vu Lan là ngày gì?

Đối với những người theo đạo Phật thì lễ Vu Lan là một trong những đại lễ báo hiếu quan trọng, được tổ chức ở nhiều địa phương trong nước. Đây là ngày tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu cha mẹ, tổ tiên, lễ Vu Lan còn liên quan đến việc cầu siêu cho vong linh của đạo Phật, cho nên vào ngày này các người con thường sẽ phóng sinh, làm phước, hay lên chùa cầu nguyện cho người thân đã khuất.

Lễ Vu Lan 2022 là ngày nào, Lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, Lễ Vu Lan là ngày gì

Nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan

Nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan xuất phát từ truyền thuyết kể về Đại Đức Mục Kiền Liên với sự tích dùng lòng hiếu thảo của bản thân để cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngục quỷ. Đại Đức Mục Kiền Liên sau khi đã tu luyện thành công thì nhớ đến người mẹ Thanh Đề đã khuất của mình cho nên đã dùng mắt phép để tìm kiếm và kết quả là nhìn thấy mẹ mình đang bị đài thành Ngạ Quỷ vì những việc ác trước đây bà đã từng làm.

Không cam tâm để mẹ chịu khổ cho nên Đức Mục Kiền Liên đã cầu xin Phật tổ để cầu cứu. Phật đã dạy rằng để có thể cứu được mẹ của mình, ngài chỉ có cách nhờ sức mạnh hợp lực của chư tăng khắp mười phương và ngày 15/7 âm lịch chính là ngày thích hợp để thỉnh chư tăng và sắm sửa làm lễ cúng dường Tam Bảo để cứu lấy phước cho mẹ.

Lễ Vu Lan 2022 là ngày nào, Lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, Lễ Vu Lan là ngày gì

Theo quyển Đại Việt sử ký toàn thư của Ngô sĩ Liên thì ngày lễ Vu Lan đã du nhập vào Việt Nam từ khá sớm, từ thời vua Lý Nhân Tông đã từng lập đàn cầu siêu cho cha mẹ. Lâu dần, ngày lễ Vu Lan dần trở thành một ngày lễ lớn, ngày lễ báo hiếu của tất cả người Việt Nam chứ không riêng gì đạo Phật.

Ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan

Vu Lan là một ngày lễ hàng năm để con cái có thể tưởng nhớ đến ân đức sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Là ngày tâm của con cháu hướng về cha mẹ, tổ tiên và muốn làm việc gì đó để đền ơn đáp nghĩa. Vu Lan chính là mùa báo hiếu ý nghĩa nhất trong năm.

Hình ảnh gây xúc động nhất trong ngày Vu Lan có lẽ là hình ảnh bông hồng cài áo trên ngực. Theo quan niệm của người xưa thì hoa hồng màu đỏ tưởng trưng cho những ai còn cả cha và mẹ, hoa hồng màu hồng nhạt tượng trưng cho những ai đã mất cha hoặc mẹ, còn bông hồng màu trắng tượng trưng cho những người đã mất cả cha lẫn nẹ. Việc cài hoa lên ngực như một sự nhắc nhở về việc nhớ về đấng sinh thanh và cài hoa lên ngực còn biểu hiện cho tình cảm cao quý, là chữ hiếu mà con cái gửi đến cha mẹ.

Lễ Vu Lan 2022 là ngày nào, Lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, Lễ Vu Lan là ngày gì

Ngày Vu Lan Báo Hiếu 2022 là ngày nào?

Hàng năm ngày lễ Vu Lan sẽ được diễn ra cố định vào rằm tháng 7 tức là vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Năm 2022, ngày lễ Vu Lan sẽ rơi vào thứ 6 ngày 12 tháng 8 dương lịch.

Lễ Vu Lan 2022 là ngày nào, Lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, Lễ Vu Lan là ngày gì

Một mùa lễ Vu Lan nữa lại sắp đến, đây là một dịp lớn để bạn có thể bày tỏ lòng thành kính, hiếu thảo của mình đối với cha mẹ, tổ tiên của mình. Vì thế nếu như ai vẫn còn cha lẫn mẹ thì có thể tận dụng cơ hội này để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với cha mẹ của mình. Còn những ai chẳng may đã mât cha hay mẹ thì cũng có thể nhận cơ hội này để bày tỏ lòng thương nhớ đối với người đã mất và tỏ lòng hiếu đạo đối với người còn sống.

Đánh giá bài viết này nhé!