KOLs là gì? Vì sao nên sử dụng KOLs trong chiến lược marketing?

Trong thời buổi người người nhà nhà sử dụng mạng xã hội như hiện nay, chắc hẳn đã có đôi lần bạn nghe/nhìn thấy thuật ngữ KOLs. Vậy KOLs là gì? Vì sao nên sử dụng KOLs trong chiến lược marketing? Mời bạn theo dõi trong bài viết dưới đây của Tung Tăng nhé!

KOLs là gì?

KOLs là viết tắt của “Key opinion leader” có nghĩa là những người có sức ảnh hưởng có khả năng dẫn dắt dư luận. Cụ thể hơn KOLs là một chuyên gia nổi tiếng có kiến thức chuyên môn và có tầm ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ.

KOLs là gì, KOL là gì, KOLs nghĩa là gì

Họ là những người tạo ra xu hướng và bất kỳ sản phẩm nào mà người dùng nhìn thấy đang họ sử dụng, ngay lập tức trở thành mốt.

Ví dụ trong lĩnh vực sức khỏe, KOL sẽ là các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, trong lĩnh vực ẩm thực, KOL sẽ là các đầu bếp các chuyên gia ẩm thực nổi tiếng…

Vì là một chuyên gia và có tầm ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực, ngành nghề của họ nên sự chia sẻ, giới thiệu của KOL sẽ có sức ảnh hưởng đáng kể đối với hành vi người tiêu dùng.

KOLs khác với Influencers (người có tầm ảnh hưởng) như thế nào? 

KOLs có sức ảnh hưởng hơn Influencers vì họ có bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Điều này khiến họ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của họ.

Mặc dù có những điểm tương đồng, nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa một (KOL) và một Influencers:

Về phạm vi ảnh hưởng: Influencers thường chỉ giới hạn ở phương tiện truyền thông xã hội còn KOLs có phạm vi ảnh hưởng cả trực tuyến (ngoài mạng xã hội) cũng như ngoại tuyến

KOLs là gì, KOL là gì, KOLs nghĩa là gì

Nền tảng: Influencers thường chỉ có sức ảnh hưởng ở 1 hoặc 2 nền tảng xã hội như Facebook, Tiktok còn KOLs phổ biến trên tất cả các nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến

Mô tả công việc: Là những người sáng tạo nội dung dựa vào tài trợ của thương hiệu để kiếm thu nhập còn KOL là các chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định, họ có công việc chính và không phụ thuộc vào việc tạo nội dung để kiếm thu nhập.

Lợi ích của KOLs đối với chiến lược tiếp thị của bạn

1. Nhanh chóng xác định đối tượng lý tưởng của mình

Cho dù bạn quan tâm đến việc nâng cao nhận thức hay tạo khách hàng tiềm năng, KOL có thể giúp bạn nhanh chóng xác định và tiếp cận đối tượng khách hàng lý tưởng của mình. Về cơ bản, KOL đã đã dành thời gian để giúp thương hiệu tương tác với một nhóm khán giả cụ thể và đã phát triển một cộng đồng tập trung vào một mối quan tâm cụ thể.

KOL là một cách tiếp cận mạnh mẽ nhóm đối tượng lý tưởng của bạn. Ví dụ: giả sử doanh nghiệp của bạn bán các sản phẩm sinh tố hữu cơ thì bạn có thể hợp tác với một KOL là chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất. 

KOLs là gì, KOL là gì, KOLs nghĩa là gì

2. KOL có thể giúp bạn tạo ra doanh số bán hàng

KOL có thể giúp bạn thu hút sự chú ý đến một sản phẩm mới hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, cả hai đều có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Khoảng 82% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ làm theo lời giới thiệu của một người có ảnh hưởng , đó là lý do khiến KOL có thể có tác động to lớn đến lợi nhuận của bạn.

Ngoài ra, công ty của bạn có thể cân nhắc cộng tác với KOL để tạo ra một sản phẩm độc quyền – như “Champagne Pop” của Becca Cosmetics và Jaclyn Hill. Vì KOL của bạn nắm rõ các xu hướng của ngành và tương tác độc đáo với thị trường tiêu dùng, nên cô ấy có nhiều khả năng giúp bạn xác định các vấn đề cần cải thiện trong sản phẩm hiện tại hoặc chiến lược tiếp thị tổng thể.

3. Tăng phạm vi tiếp cận của chính bạn

KOL không chỉ giúp doanh nghiệp, nhãn hàng tiếp cận được thị trường mục tiêu lý tưởng cho thương hiệu của mình mà còn có thể giúp nhãn hàng tiếp cận với tỷ lệ người tiêu dùng tiềm năng lớn hơn nhiều so với những gì doanh nghiệp có thể làm.

KOLs là gì, KOL là gì, KOLs nghĩa là gì

Nếu không có ngân sách tiếp thị khổng lồ, thương hiệu của bạn có thể khó tiếp cận một triệu người thông qua các phương pháp quảng cáo truyền thống – ngoài ra, quảng cáo truyền thống không cho phép bạn nhắm mục tiêu đến một nhóm người cụ thể.

Ngoài ra, bạn có thể cộng tác với KOL có một triệu người theo dõi trên YouTube, Instagram hoặc một nền tảng khác và tiếp cận một triệu người đặc biệt quan tâm đến ngành của bạn. Hợp tác KOL rẻ hơn, nhanh hơn và có khả năng hiệu quả hơn hầu hết các phương pháp quảng cáo truyền thống.

Đánh giá bài viết này nhé!